Theo nguyên tắc đối với vệ sinh thực phẩm để bảo đảm nguồn thực phẩm được sản xuất một cách vệ sinh người sản xuất cần làm gì?

Theo nguyên tắc đối với vệ sinh thực phẩm để bảo đảm nguồn thực phẩm được sản xuất một cách vệ sinh người sản xuất cần làm gì? Có cần có sẵn qui trình về xử lý, bảo quản và vận chuyển để đảm bảo vệ sinh thực phẩm hay không? - Câu hỏi của chị Tuyết Nhi (Lâm Đồng).

Để đảm bảo vệ sinh thực phẩm, tại khâu ban đầu người sản xuất thực hiện quản lý thế nào?

vệ sinh thực phẩm

Vệ sinh thực phẩm (Hình từ Internet)

Theo Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5603:2008 (CAC/RCP 1-1969, REV.4-2003) về Quy phạm thực hành về những nguyên tắc chung đối với vệ sinh thực phẩm thì để giảm khả năng đưa đến mối nguy mà mối nguy này có thể gây hại đến tính an toàn thực phẩm hoặc tính phù hợp cho người tiêu dùng ngay cả ở những khâu cuối cùng của chu trình thực phẩm thì tại khâu ban đầu phải được quản lý để đảm bảo thực phẩm phải được an toàn và phù hợp với mục đích dự định. Trong trường hợp cần thiết, có thể:

- Tránh sử dụng những khu vực có môi trường ảnh hưởng đến tính an toàn của thực phẩm.

- Kiểm soát các chất gây nhiễm bẩn, sinh vật gây hại và các bệnh của động và thực vật sao cho chúng không ảnh hưởng đến tính an toàn của thực phẩm.

- Áp dụng các thao tác thực hành và các biện pháp để đảm bảo thực phẩm được sản xuất theo các điều kiện vệ sinh phù hợp.

Theo nguyên tắc đối với vệ sinh thực phẩm để bảo đảm nguồn thực phẩm được sản xuất một cách vệ sinh người sản xuất cần làm gì?

Tại tiểu mục 3.2 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5603:2008 (CAC/RCP 1-1969, REV.4-2003) quy định như sau:

Các nguồn thực phẩm được sản xuất một cách vệ sinh
Luôn luôn phải lưu ý tới tác động tiềm ẩn của các hoạt động ở khâu ban đầu, đối với tính an toàn và phù hợp của thực phẩm. Trong trường hợp này, bao gồm cả việc xác định bất cứ điểm đặc biệt nào trong những hoạt động đó, ở nơi có khả năng nhiễm bẩn cao thì phải dùng những biện pháp đặc biệt để giảm đến mức tối thiểu sự nhiễm bẩn đó. Phương pháp HACCP có thể giúp chọn những biện pháp như vậy, xem hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP) và hướng dẫn áp dụng hệ thống HACCP (Phụ lục).
Người sản xuất cần có những biện pháp thực hiện có hiệu quả nhằm:
- kiểm soát sự nhiễm bẩn từ không khí, đất, nước, thức ăn chăn nuôi, phân bón (kể cả các phân hữu cơ), thuốc trừ dịch hại, thuốc thú y hay bất cứ chất nào khác dùng trong khâu ban đầu;
- kiểm soát tình trạng khỏe mạnh của động thực vật, bảo đảm chúng không chứa mối đe dọa nào tới sức khỏe con người do tiêu thụ thực phẩm, hoặc ảnh hưởng tới sự phù hợp của sản phẩm; và
- bảo vệ các nguồn thực phẩm khỏi bị nhiễm bẩn do phân và các loại nhiễm bẩn khác.
Đặc biệt, cần quản lý các chất thải và bảo quản một cách thích hợp các chất có hại. Các chương trình trực tiếp của nông trại để đạt được những mục tiêu đặc biệt về an toàn thực phẩm, đang trở thành một phần quan trọng của công đoạn sản xuất ban đầu và cần được khuyến khích.

Theo đó để bảo đảm nguồn thực phẩm được sản xuất một cách vệ sinh người sản xuất cần có những biện pháp thực hiện có hiệu quả nhằm:

- Kiểm soát sự nhiễm bẩn từ không khí, đất, nước, thức ăn chăn nuôi, phân bón (kể cả các phân hữu cơ), thuốc trừ dịch hại, thuốc thú y hay bất cứ chất nào khác dùng trong khâu ban đầu;

- Kiểm soát tình trạng khỏe mạnh của động thực vật, bảo đảm chúng không chứa mối đe dọa nào tới sức khỏe con người do tiêu thụ thực phẩm, hoặc ảnh hưởng tới sự phù hợp của sản phẩm; và

- Bảo vệ các nguồn thực phẩm khỏi bị nhiễm bẩn do phân và các loại nhiễm bẩn khác.

Đặc biệt, cần quản lý các chất thải và bảo quản một cách thích hợp các chất có hại. Các chương trình trực tiếp của nông trại để đạt được những mục tiêu đặc biệt về an toàn thực phẩm, đang trở thành một phần quan trọng của công đoạn sản xuất ban đầu và cần được khuyến khích.

Có cần có sẵn qui trình về xử lý, bảo quản và vận chuyển để đảm bảo vệ sinh thực phẩm hay không?

Tại tiểu mục 3.3 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5603:2008 (CAC/RCP 1-1969, REV.4-2003) về xử lý, bảo quản và vận chuyển thực phẩm thì cần có sẵn qui trình và được tiến hành để:

- Phân loại thực phẩm và các thành phần thực phẩm để loại bỏ các thành phần khác không thích hợp cho con người;

- Hủy các chất không thích hợp một cách vệ sinh; và

- Bảo vệ thực phẩm và các thành phần thực phẩm khỏi sự nhiễm bẩn từ sinh vật gây hại, hoặc tác nhân hóa học, vật lý, vi sinh vật, hay các chất khác không được phép có trong khi xử lý, bảo quản và vận chuyển thực phẩm.

Cần giữ thực phẩm bằng các biện pháp thích hợp, để thực phẩm không bị hỏng giảm chất lượng. Các biện pháp đó bao gồm cả việc kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm không khí và/hoặc các kiểm soát khác.

An toàn vệ sinh thực phẩm TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu biên bản thẩm định điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm đối với Cảng cá là mẫu nào? Hướng dẫn lập biên bản?
Pháp luật
Theo nguyên tắc về vệ sinh thực phẩm, khi xây dựng cơ sở sản xuất cần phải đáp ứng các tiêu chí gì?
Pháp luật
TCVN 5603:2023 về vệ sinh thực phẩm? Mục đích ban hành tiêu chuẩn về nguyên tắc chung vệ sinh thực phẩm là gì?
Pháp luật
Nơi chế biến của nhà hàng lẩu nấm cần tuân thủ điều kiện gì để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm? Nơi chế biến của nhà hàng lẩu nấm có ruồi xâm nhập sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Nơi chế biến của nhà hàng ăn uống có côn trùng xâm nhập thì có bị xử phạt không? Nếu có mức phạt là bao nhiêu?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất, kinh doanh kẹo có cần phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm không?
Pháp luật
Hệ thống HACCP trong đảm bảo vệ sinh thực phẩm được xây dựng và vận hành dựa trên các nguyên tắc nào?
Pháp luật
Đối tượng nào phải tham gia tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm? Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm như thế nào mới đạt điều kiện an toàn thực phẩm?
Pháp luật
Chủ cơ sở phải tự tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhân viên hay do một đơn vị có thẩm quyền thực hiện?
Pháp luật
Sản phẩm cá tra phi lê động lạnh phải đảm bảo về các chỉ tiêu chất lượng và chỉ tiêu an toàn thực phẩm như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - An toàn vệ sinh thực phẩm
875 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
An toàn vệ sinh thực phẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào