Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được là cán bộ lãnh đạo trong bộ máy nhà nước không?

Cho tôi hỏi thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được là cán bộ lãnh đạo trong bộ máy nhà nước không? Khi nào Hội đồng thành viên được triệu tập cuộc họp bất thường để giải quyết các công việc cấp bách của Tổng công ty? Câu hỏi của chị Trâm đến từ Nha Trang.

Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được là cán bộ lãnh đạo trong bộ máy nhà nước không?

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 28 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Tiêu chuẩn và các điều kiện của thành viên Hội đồng thành viên
Chủ tịch và thành viên Hội đồng thành viên phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
1. Thường trú tại Việt Nam. Chủ tịch Hội đồng thành viên phải là công dân Việt Nam.
2. Có trình độ đại học trở lên, có năng lực kinh doanh và quản lý doanh nghiệp. Chủ tịch Hội đồng thành viên phải có kinh nghiệm ít nhất là 03 năm quản lý, điều hành doanh nghiệp thuộc ngành, nghề kinh doanh chính của Tổng công ty.
3. Có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, liêm khiết, hiểu biết pháp luật và có ý thức chấp hành pháp luật.
4. Không là cán bộ lãnh đạo trong bộ máy nhà nước hoặc tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội hoặc các chức vụ quản lý điều hành tại doanh nghiệp thành viên.
5. Không thuộc đối tượng bị cấm đảm nhận chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
6. Các tiêu chuẩn khác theo quy định tại Điều 92 Luật doanh nghiệp.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc không là cán bộ lãnh đạo trong bộ máy nhà nước hoặc tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội hoặc các chức vụ quản lý điều hành tại doanh nghiệp thành viên.

Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được là cán bộ lãnh đạo trong bộ máy nhà nước không?

Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được là cán bộ lãnh đạo trong bộ máy nhà nước không? (Hình từ Internet)

Khi nào Hội đồng thành viên được triệu tập cuộc họp bất thường để giải quyết các công việc cấp bách của Tổng công ty?

Căn cứ khoản 2 Điều 27 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Chế độ làm việc của Hội đồng thành viên
...
2. Hội đồng thành viên có thể triệu tập họp bất thường để giải quyết các công việc cấp bách của Tổng công ty do Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc hoặc trên 50% tổng số thành viên của Hội đồng thành viên đề nghị bằng văn bản. Cuộc họp Hội đồng thành viên được tiến hành khi có ít nhất 2/3 số thành viên dự họp. Mỗi thành viên có một phiếu biểu quyết giá trị ngang nhau.
Trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên không triệu tập họp bất thường để giải quyết các công việc cấp bách của Tổng công ty theo đề nghị của Tổng giám đốc hoặc của hơn 50% tổng số thành viên của Hội đồng thành viên thì các thành viên có quyền triệu tập cuộc họp của Hội đồng thành viên. Nếu Chủ tịch Hội đồng thành viên không chủ trì cuộc họp thì các thành viên yêu cầu triệu tập họp có thể cử một thành viên của Hội đồng thành viên chủ trì cuộc họp.

Theo đó, Hội đồng thành viên có thể triệu tập họp bất thường để giải quyết các công việc cấp bách của Tổng công ty do Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc hoặc trên 50% tổng số thành viên của Hội đồng thành viên đề nghị bằng văn bản.

Cuộc họp Hội đồng thành viên được tiến hành khi có ít nhất 2/3 số thành viên dự họp. Mỗi thành viên có một phiếu biểu quyết giá trị ngang nhau.

Trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên không triệu tập họp bất thường để giải quyết các công việc cấp bách của Tổng công ty theo đề nghị của Tổng giám đốc hoặc của hơn 50% tổng số thành viên của Hội đồng thành viên thì các thành viên có quyền triệu tập cuộc họp của Hội đồng thành viên.

Nếu Chủ tịch Hội đồng thành viên không chủ trì cuộc họp thì các thành viên yêu cầu triệu tập họp có thể cử một thành viên của Hội đồng thành viên chủ trì cuộc họp.

Nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc là bao nhiêu năm?

Theo quy định khoản 5 Điều 23 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Cơ cấu, chức năng Hội đồng thành viên
...
5. Nhiệm kỳ của Chủ tịch, thành viên Hội đồng thành viên không quá 05 năm. Chủ tịch, thành viên Hội đồng thành viên có thể được bổ nhiệm lại nhưng không quá 2 nhiệm kỳ. Trường hợp Hội đồng thành viên chưa đủ số lượng thành viên thì trong thời hạn 90 ngày, Hội đồng thành viên Tổng công ty trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, bổ sung cho đủ số lượng thành viên theo quy định.

Theo đó, nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc là không quá 05 năm.

Thành viên Hội đồng thành viên có thể được bổ nhiệm lại nhưng không quá 2 nhiệm kỳ.

Trường hợp Hội đồng thành viên chưa đủ số lượng thành viên thì trong thời hạn 90 ngày, Hội đồng thành viên Tổng công ty trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, bổ sung cho đủ số lượng thành viên theo quy định.

Tổng công ty Lương thực miền Bắc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để được bổ nhiệm chức danh kế toán trưởng Tổng công ty lương thực miền Bắc thì cần đáp ứng được những tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Tổng giám đốc của Tổng công ty lương thực miền Bắc bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ bao nhiêu lần thì sẽ bị miễn nhiệm?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc làm việc theo chế độ nào? Chế độ làm việc của Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên có được tham dự các cuộc họp giao ban tại Tổng công ty Lương thực miền Bắc không?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được hưởng chế độ ưu đãi của Tổng công ty không?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc kiểm tra bằng phương pháp nào? Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc kiểm tra bằng hình thức nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc phải đáp ứng những tiêu chuẩn và điều kiện nào? Kiểm soát viên hoạt động dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được đồng thời làm thành viên Hội đồng quản trị của doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Người đại diện Tổng công ty lương thực miền Bắc có được tham gia ứng cử vào Hội đồng quản trị của doanh nghiệp có vốn góp của Tổng công ty không?
Pháp luật
Tổng giám đốc có bị kỷ luật bằng hình thức cách chức khi đưa em rể vào Tổng công ty lương thực miền Bắc đảm nhận chức danh Phó Tổng giám đốc hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Lương thực miền Bắc
368 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Lương thực miền Bắc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào