Thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng phải đáp ứng được những điều kiện nào? Nhiệm kỳ của thành viên Ban đại diện quỹ là bao lâu?

Ban đại diện quỹ đại chúng cần lựa chọn thành viên cho ban như thế nào để đáp ứng được những yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật? Thành viên của Ban đại diện quỹ đại chúng có nhiệm kỳ là bao lâu? Câu hỏi của anh Hồng Phúc từ TP.HCM

Ban đại diện quỹ đại chúng là gì?

Căn cứ Điều 109 Luật Chứng khoán 2019 quy định về Ban đại diện quỹ đại chúng như sau:

Ban đại diện quỹ đại chúng
1. Ban đại diện quỹ đại chúng đại diện cho quyền lợi của nhà đầu tư, do Đại hội nhà đầu tư quỹ đầu tư chứng khoán bầu. Quyền và nghĩa vụ của Ban đại diện quỹ đại chúng được quy định tại Điều lệ quỹ đầu tư chứng khoán.
2. Quyết định của Ban đại diện quỹ đại chúng được thông qua bằng biểu quyết tại cuộc họp, lấy ý kiến bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo quy định tại Điều lệ quỹ đầu tư chứng khoán. Mỗi thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng có 01 phiếu biểu quyết.
3. Ban đại diện quỹ đại chúng có từ 03 đến 11 thành viên, trong đó có ít nhất hai phần ba số thành viên Ban đại diện quỹ là thành viên độc lập, không phải là người có liên quan của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và ngân hàng giám sát.
4. Nhiệm kỳ, tiêu chuẩn, số lượng thành viên, việc bổ nhiệm, miễn nhiệm và bãi nhiệm, bổ sung thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng, Chủ tịch Ban đại diện quỹ đại chúng, điều kiện, thể thức họp và thông qua quyết định của Ban đại diện quỹ đại chúng được quy định tại Điều lệ quỹ đầu tư chứng khoán.

Theo đó, Ban đại diện quỹ đại chúng là ban đại diện cho quyền lợi của nhà đầu tư, do Đại hội nhà đầu tư quỹ đầu tư chứng khoán bầu.

Quyền và nghĩa vụ của Ban đại diện quỹ đại chúng được quy định tại Điều lệ quỹ đầu tư chứng khoán.

Thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng phải đáp ứng được những điều kiện nào? Nhiệm kỳ của thành viên Ban đại diện quỹ là bao lâu?

Thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng phải đáp ứng được những điều kiện nào? Nhiệm kỳ của thành viên Ban đại diện quỹ là bao lâu? (Hình từ Internet)

Thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng phải đáp ứng được những điều kiện nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 19 Thông tư 98/2020/TT-BTC quy định về thành viên độc lập của Ban đại diện quỹ đại chúng như sau:

Ban đại diện quỹ
...
4. Tối thiểu 2/3 số thành viên của Ban đại diện quỹ là các thành viên độc lập theo nguyên tắc sau:
a) Không phải là người có liên quan của công ty quản lý quỹ, ngân hàng giám sát, hoặc đại diện theo ủy quyền của các tổ chức này;
b) Đáp ứng các quy định khác tại Điều lệ quỹ.
5. Trong Ban đại diện quỹ phải có:
a) Tối thiểu 01 thành viên độc lập có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán;
b) Tối thiểu 01 thành viên độc lập có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong hoạt động phân tích đầu tư chứng khoán hoặc quản lý tài sản;
c) Tối thiểu 01 thành viên có trình độ chuyên môn về pháp luật.
Trường hợp là quỹ đầu tư bất động sản dưới hình thức quỹ đóng thì không phải tuân thủ quy định tại điểm a khoản này mà phải có tối thiểu 01 thành viên độc lập có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thẩm định giá bất động sản.
...

Pháp luật quy định, Ban đại diện quỹ đại chúng có từ 03 đến 11 thành viên, trong đó có ít nhất hai phần ba số thành viên Ban đại diện quỹ là thành viên độc lập.

Theo đó, Ban đại diện quỹ đại chúng thực hiện lựa chọn thành viên độc lập theo những nguyên tắc sau:

- Không phải là người có liên quan của công ty quản lý quỹ, ngân hàng giám sát, hoặc đại diện theo ủy quyền của các tổ chức này;

- Đáp ứng các quy định khác tại Điều lệ quỹ.

Ngoài ra, tại Ban đại diện quỹ đại chúng phải có những thành viên đáp ứng các yêu cầu sau:

- Tối thiểu 01 thành viên độc lập có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán;

- Tối thiểu 01 thành viên độc lập có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong hoạt động phân tích đầu tư chứng khoán hoặc quản lý tài sản;

- Tối thiểu 01 thành viên có trình độ chuyên môn về pháp luật.

Trường hợp là quỹ đầu tư bất động sản dưới hình thức quỹ đóng thì phải có tối thiểu 01 thành viên độc lập có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thẩm định giá bất động sản.

Nhiệm kỳ của thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng là bao lâu?

Căn cứ khoản 6 và khoản 7 Thông tư 98/2020/TT-BTC quy định về nhiệm kỳ của thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng như sau:

Ban đại diện quỹ
...
6. Nhiệm kỳ, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm, bổ sung thành viên Ban đại diện quỹ thực hiện theo quy định tại Điều lệ quỹ phù hợp với các quy định của pháp luật về doanh nghiệp và chứng khoán áp dụng đối với thành viên Hội đồng quản trị và Hội đồng quản trị.
7. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày bổ nhiệm, miễn nhiệm, thay đổi thành viên Ban đại diện quỹ, công ty quản lý quỹ thông báo cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, gửi danh sách Ban đại diện quỹ theo mẫu quy định tại Phụ lục XII ban hành kèm theo Thông tư này và hồ sơ cá nhân các thành viên mới của Ban đại diện quỹ.
...

Như vậy, pháp luật không quy định cụ thể về nhiệm kỳ đối với thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng mà nhiệm kỳ sẽ phụ thuộc vào Điều lệ quỹ của quỹ đại chúng.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày miễn nhiệm thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng thì công ty quản lý quỹ thông báo cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, gửi danh sách Ban đại diện quỹ và hồ sơ cá nhân các thành viên mới của Ban đại diện quỹ.

Ban đại diện quỹ đại chúng
Quỹ đại chúng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong lĩnh vực chứng khoán thì quỹ đại chúng là gì? Việc thành lập và chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng của quỹ đại chúng do công ty nào thực hiện?
Pháp luật
Ban đại diện quỹ đại chúng có quyền quyết định các vấn đề chưa đươc thống nhất giữa công ty quản lý quỹ và ngân hàng giám sát không?
Pháp luật
Thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng phải đáp ứng được những điều kiện nào? Nhiệm kỳ của thành viên Ban đại diện quỹ là bao lâu?
Pháp luật
Việc thay đổi công ty quản lý quỹ của quỹ đại chúng được Đại hội nhà đầu tư của quỹ thông qua khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Số vốn góp để thành lập quỹ đại chúng của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán được để vào tài khoản riêng của công ty không?
Pháp luật
Cần công bố thông tin bất thường về quỹ đại chúng trong thời hạn bao lâu khi công ty quản lý quỹ ra quyết định thay đổi vốn điều lệ của quỹ đóng?
Pháp luật
Việc công bố thông tin về quỹ đại chúng cần đảm bảo công bố đầy đủ những nội dung nào? Trường hợp nào thì cần công bố thông tin?
Pháp luật
Phương án phân phối lợi tức của quỹ đại chúng phải do Đại hội nhà đầu tư của quỹ quyết định đúng không?
Pháp luật
Nhà đầu tư của quỹ đại chúng được yêu cầu triệu tập họp Đại hội nhà đầu tư bất thường trong trường hợp nào?
Pháp luật
Huy động vốn thành lập quỹ đại chúng quá thời hạn cho phép thì số vốn đã huy động được phải giải quyết thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban đại diện quỹ đại chúng
4,078 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban đại diện quỹ đại chúng Quỹ đại chúng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào