Thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư bao gồm những ai? Phiếu biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư có tính theo số người tham dự hội nghị không?

Thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư bao gồm những ai? Cho tôi hỏi khi tổ chức hội nghị nhà chung cư thì những ai sẽ tham dự hội nghị này vậy? Phiếu biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư được quy định thế nào? Có tính theo số người tham dự hội nghị không?

Hội nghị nhà chung cư được tổ chức để làm gì?

Theo khoản 2, 3 và khoản 4 Luật Nhà ở 2014 quy định về hội nghị nhà chung cư như sau:

"Điều 102. Hội nghị nhà chung cư
...
2. Hội nghị nhà chung cư được tổ chức họp để quyết định các nội dung quy định tại khoản 3 hoặc khoản 4 Điều này khi có đủ điều kiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.
3. Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì Hội nghị nhà chung cư được tổ chức họp để quyết định các vấn đề sau đây:
a) Đề cử, bầu, bãi miễn các thành viên Ban quản trị nhà chung cư; thông qua, bổ sung, sửa đổi Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư;
b) Thông qua, bổ sung, sửa đổi Quy chế hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư; quyết định mức phụ cấp trách nhiệm của các thành viên Ban quản trị và các chi phí hợp lý khác phục vụ hoạt động của Ban quản trị;
c) Thông qua mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định tại Điều 106 của Luật này và việc sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư;
d) Quyết định lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư trong trường hợp chủ đầu tư không có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư hoặc có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhưng không tham gia quản lý vận hành hoặc tham gia quản lý vận hành nhưng không đáp ứng được các yêu cầu như đã thỏa thuận trong hợp đồng cung cấp dịch vụ ký với Ban quản trị nhà chung cư;
đ) Thông qua báo cáo về hoạt động quản lý vận hành, hoạt động bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư;
e) Quyết định các nội dung khác có liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà chung cư.
4. Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu thì Hội nghị nhà chung cư được tổ chức họp để quyết định các vấn đề quy định tại các điểm a, b và e khoản 3 Điều này."

Như vậy, tùy vào nhà chung cư đó có một hay nhiều chủ sở hữu thì hội nghị nhà chung cư sẽ được tổ chức để quyết định một trong các vấn đề được quy định trên đây.

Nhà chung cư

Phiếu biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư bao gồm những ai?

Căn cứ theo khoản 1 và khoản 2 Điều 16 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD (được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD) quy định về thành phần tham dự và việc biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư như sau:

"Điều 16. Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư
1. Đối với nhà chung cư, cụm nhà chung cư có một chủ sở hữu thì thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư bao gồm đại diện chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư và mời đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư tham dự.
2. Đối với nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư được quy định như sau:
a) Trường hợp tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu thì thành phần tham dự bao gồm đại diện chủ đầu tư, đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao, đại diện đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư (nếu có) và mời đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã;
b) Trường hợp tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường và hội nghị nhà chung cư thường niên thì thành phần tham dự bao gồm đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao, đại diện chủ đầu tư (nếu chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư), đại diện đơn vị quản lý vận hành (nếu nhà chung cư phải thuê đơn vị quản lý vận hành) và mời đại diện của Ủy ban nhân dân cấp xã.

Như vậy, thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư cũng sẽ phụ thuộc vào nhà chung cư đó có một hay nhiều chủ sở hữu.

Đối với nhà chung cư nhiều chủ sở hữu thì sẽ căn cứ vào đây là hội nghị nhà chung cư lần đầu, hội nghị nhà chung cư bất thường hay hội nghị thường niên. Cụ thể, sẽ được xác định theo như quy định nêu trên.

Phiếu biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư có tính theo số người tham dự hội nghị không?

Tại khoản 3 Điều 16 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD (được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD) quy định về vấn đề này như sau:

"Điều 16. Thành phần tham dự và việc biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư
...
3. Quyền biểu quyết tại hội nghị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư được tính theo diện tích sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ, chủ sở hữu phần diện tích khác trong nhà chung cư theo nguyên tắc 1 m2 diện tích sở hữu riêng tương đương với 01 phiếu biểu quyết."

Theo đó, phiếu biểu quyết của hội nghị nhà chung cư sẽ được xác định dựa trên diện tích sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ, chủ sở hữu phần diện tích khác trong nhà chung cư chứ không phải tính theo số người tham dự hội nghị. Cụ thể, cứ 1 m2 diện tích sở hữu riêng tương đương với 01 phiếu biểu quyết.

Hội nghị nhà chung cư
Nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội nghị nhà chung cư được hướng dẫn thực hiện cụ thể từ 01/01/2025 theo Luật Nhà ở 2023 ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn về kinh phí bảo trì nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu theo quy định mới nhất từ 01/01/2025 ra sao?
Pháp luật
Chỗ để xe của nhà chung cư được hướng dẫn theo quy định tại Luật Nhà ở 2023 cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được hưởng những ưu đãi nào theo Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Xác định phần sở hữu chung, phần sở hữu riêng trong nhà chung cư theo Luật Nhà ở 2023 như thế nào?
Pháp luật
Lưu ý về nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê theo hướng dẫn Luật Nhà ở 2023 ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư theo quy định tại Luật Nhà ở 2023 như thế nào?
Pháp luật
Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải đáp ứng điều kiện nào theo quy định mới nhất từ 01/01/2025?
Pháp luật
Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được hướng dẫn cụ thể theo Luật Nhà ở 2023 như thế nào?
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án nhà chung cư có trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho nhà chung cư hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội nghị nhà chung cư
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
5,016 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội nghị nhà chung cư Nhà chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào