Thành phần hội đồng tuyển sinh trường đại học bao gồm những ai? Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của hội đồng tuyển sinh là gì?

Năm nay em thi đại học nên có nhiều thắc mắc về đề án tuyển sinh của các trường. Bên cạnh đó em nghe nói quy trình tuyển sinh đại học sẽ được thông qua hội đồng tuyển sinh của các trường đại học. Vậy cho em hỏi đề án tuyển sinh phải đảm bảo yêu cầu gì và hội đồng tuyển sinh sẽ có nhiệm vụ như thế nào đối với việc tuyển sinh ạ?

Đề án tuyển sinh của các trường đại học phải đảm bảo các yêu cầu gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 2 Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 09/2020/TT-BGDĐT quy định về đề án tuyển sinh như sau:

- Đề án tuyển sinh của trường phải đảm bảo các yêu cầu sau:

+ Cung cấp đầy đủ các thông tin về tuyển sinh trình độ ĐH, trình độ CĐ ngành Giáo dục Mầm non và các điều kiện đảm bảo chất lượng (Phụ lục kèm theo);

+ Quy định chỉ tiêu tuyển sinh theo các hình thức tuyển sinh khác nhau (nếu có) và ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào phù hợp với quy định của Quy chế này, thể hiện chính sách chất lượng của nhà trường;

+ Quy định rõ về việc trường có sử dụng hay không và các điều kiện để sử dụng kết quả miễn thi bài thi môn ngoại ngữ, điểm thi được bảo lưu từ các kỳ thi trung học phổ thông (THPT), THPT quốc gia các năm trước;

+ Quy định rõ phương thức xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung cấp sư phạm vào học trình độ CĐ ngành Giáo dục Mầm non, tuân thủ quy định tại Điều 5 Quy chế này;

+ Ghi rõ năm bắt đầu đào tạo, quyết định cho phép của cơ quan có thẩm quyền hoặc quyết định của trường được tự chủ đối với các ngành tuyển sinh theo quy định của pháp luật.

Thành phần hội đồng tuyển sinh trường đại học bao gồm những ai?

Thành phần hội đồng tuyển sinh trường đại học bao gồm những ai?

Căn cứ tại khoản 1 và khoản 2 Điều 17 Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 09/2020/TT-BGDĐT quy định về thành phần của hội đồng tuyển sinh như sau:

- Hiệu trưởng nhà trường ra quyết định thành lập Hội đồng tuyển sinh (HĐTS) để điều hành các công việc liên quan đến công tác tuyển sinh, thanh tra tuyển sinh, quy định tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của các Ban chuyên môn theo quy định tại Điều 19 Quy chế này.

- Thành phần của HĐTS trường gồm có:

+ Chủ tịch: Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng;

+ Phó Chủ tịch: Phó Hiệu trưởng;

+ Uỷ viên thường trực: Trưởng phòng hoặc Phó Trưởng phòng Đào tạo (hoặc Phòng Khảo thí);

+ Các uỷ viên: Một số trưởng hoặc phó trưởng phòng, trưởng hoặc phó trưởng khoa, trưởng hoặc phó bộ môn liên quan đến thi tuyển sinh và cán bộ công nghệ thông tin;

+ Những người có người thân (con, vợ, chồng, bố, mẹ, anh, chị, em ruột của mình và của vợ hoặc chồng) dự thi hay xét tuyển vào trường không được tham gia HĐTS của trường và các ban giúp việc HĐTS trường trong năm đó.

Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của hội đồng tuyển sinh là gì?

Căn cứ tại khoản 3, 4, 5 và khoản 6 Điều 17 Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 09/2020/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của hội đồng tuyển sinh trường như sau:

- Tổ chức triển khai các phương án tuyển sinh đã lựa chọn;

- Giải quyết thắc mắc và khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác tuyển sinh;

- Thu hoặc uỷ quyền thu và sử dụng lệ phí tuyển sinh, lệ phí xét tuyển;

- Tổng kết công tác tuyển sinh; quyết định khen thưởng, kỷ luật theo quy định;

- Báo cáo kịp thời kết quả công tác tuyển sinh cho Bộ GDĐT và cơ quan trực tiếp quản lý trường (Bộ, Ngành, UBND cấp tỉnh).

- Tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh của trường;

- Báo cáo với Bộ GDĐT và các cơ quan có trách nhiệm về công tác tuyển sinh của trường;

- Thành lập Ban Thư ký và các Ban chuyên môn theo quy định tại khoản 1 Điều 19 của Quy chế này để giúp việc cho HĐTS trường trong việc thực hiện công tác tuyển sinh; Trưởng các Ban chuyên môn phải là thành viên Hội đồng tuyển sinh.

- Phó Chủ tịch HĐTS trường thực hiện các nhiệm vụ được Chủ tịch HĐTS phân công và thay mặt Chủ tịch HĐTS giải quyết công việc khi Chủ tịch HĐTS uỷ quyền.

- Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng thành lập Ban Chỉ đạo tuyển sinh để chỉ đạo công tác tuyển sinh của các đơn vị thành viên, trực thuộc.

Đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học hai trường đại học cùng lúc có được không? Điều kiện để học hai chương trình đại học cùng lúc?
Pháp luật
Trường đại học công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ dựa trên tiêu chí nào? Điều kiện để trường đại học công nhận xét tốt nghiệp và cấp bằng cho sinh viên là gì?
Pháp luật
Cơ chế tính điểm trung bình để đánh giá kết quả học tập sinh viên của các trường đại học được tính như thế nào?
Pháp luật
Các khối thi đại học và các ngành nghề tương ứng 2023? Tổng hợp các ngành nghề đại học năm 2023?
Pháp luật
Các trường đại học đánh giá sinh viên theo phương thức nào? Nếu sinh viên đại học vắng mặt trong buổi thi thì sẽ xử lý như thế nào?
Pháp luật
Liên kết đào tạo với nước ngoài đối với trường đại học được quy định như thế nào? Điều kiện về đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo là gì?
Pháp luật
Lựa chọn tổ hợp các môn thi để xét tuyển đại học phải tuân thủ theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Các trường đại học tuyển sinh theo nguyên tắc nào để đảm bảo chất lượng đầu vào? Dự tuyển vào trường đại học phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Ba năm cấp 3 học trường chuyên được học sinh giỏi thì có được các trường đại học sư phạm tuyển thẳng không?
Pháp luật
Các trường đại học tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh phải tuân thủ các yêu cầu gì? Kiểm tra năng khiếu để tuyển sinh cần tuân thủ yêu cầu gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đại học
5,899 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào