Các trường đại học tuyển sinh theo nguyên tắc nào để đảm bảo chất lượng đầu vào? Dự tuyển vào trường đại học phải đáp ứng điều kiện gì?

Em mới thi tốt nghiệp THPT và đang tìm hiểu về cơ chế tuyển sinh của các trường đại học. Em muốn được biết các trường đại học tuyển sinh như thế nào? Và các trường đại học tuyển sinh theo nguyên tắc nào để đảm bảo chất lượng đầu vào? Bên cạnh đó em cũng muốn hỏi dự tuyển vào các trường đại học phải đáp ứng điều kiện gì vậy ạ? Xin hãy tư vấn giúp em! Em xin chân thành cảm ơn!

Trường đại học chỉ đạo công tác tuyển sinh theo phương thức nào?

Căn cứ tại Điều 3 Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non Ban hành kèm theo Thông tư 09/2020/TT-BGDĐT quy định về chỉ đạo công tác tuyển sinh như sau:

- Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành các văn bản hướng dẫn về công tác tuyển sinh đối với các trường, thống nhất quản lý, chỉ đạo các trường trong công tác tuyển sinh; thành lập Ban Chỉ đạo tuyển sinh, Hội đồng tư vấn xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên để tư vấn giúp Bộ trưởng Bộ GDĐT trong việc chỉ đạo công tác tuyển sinh, xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối hai nhóm ngành trên; quyết định việc tuyển sinh không áp dụng một số điều, khoản theo Quy chế này trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh,... và các trường hợp bất khả kháng khác nhưng không được trái quy định của pháp luật.

Nguyên tắc tuyển sinh của trường đại học

Các trường đại học tuyển sinh theo nguyên tắc nào để đảm bảo chất lượng đầu vào?

Căn cứ tại Điều 4 Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non Ban hành kèm theo Thông tư 09/2020/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc, phương thức tuyển sinh, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào như sau:

- Nguyên tắc: Các trường chỉ tuyển sinh khi đáp ứng đủ các điều kiện được phép đào tạo theo quy định hiện hành.

- Phương thức tuyển sinh gồm: Thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.

- Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào

+ Căn cứ phương thức tuyển sinh, các trường xác định và công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trong Đề án tuyển sinh, riêng các ngành thuộc nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ ĐH và ngành Giáo dục Mầm non trình độ CĐ (gọi chung là ngành đào tạo giáo viên) do Bộ GDĐT quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào;

+ Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do các trường quy định phải đảm bảo chất lượng nguồn tuyển sinh. Giám đốc đại học, học viện, hiệu trưởng trường đại học, trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non (sau đây gọi chung là hiệu trưởng) chịu trách nhiệm giải trình về quy trình, cơ sở xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với Bộ GDĐT, cơ quan có thẩm quyền và các bên liên quan.

Dự tuyển vào các trường đại học phải đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ tại Điều 5 Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non Ban hành kèm theo Thông tư 09/2020/TT-BGDĐT quy định về điều kiện dự tuyển như sau:

- Thí sinh đã tốt nghiệp chương trình THPT của Việt Nam (theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên) hoặc đã tốt nghiệp trình độ trung cấp (trong đó, người tốt nghiệp trình độ trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT phải học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Luật Giáo dục và các văn bản hướng dẫn thi hành) hoặc đã tốt nghiệp chương trình THPT của nước ngoài (đã được nước sở tại cho phép thực hiện, đạt trình độ tương đương trình độ THPT của Việt Nam) ở nước ngoài hoặc ở Việt Nam (sau đây gọi chung là tốt nghiệp THPT).

- Có đủ sức khoẻ để học tập theo quy định hiện hành. Đối với người khuyết tật được cấp có thẩm quyền công nhận bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt và học tập thì hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định cho dự tuyển vào các ngành học phù hợp với tình trạng sức khoẻ.

- Trong độ tuổi quy định đối với những trường, ngành có quy định về tuổi.

- Đạt các yêu cầu sơ tuyển, nếu đăng kí xét tuyển (ĐKXT) hoặc dự thi vào các trường có quy định sơ tuyển.

- Có hộ khẩu thường trú thuộc vùng tuyển quy định, nếu ĐKXT hoặc dự thi vào các trường có quy định vùng tuyển.

- Quân nhân; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân tại ngũ chỉ được dự tuyển vào những trường do Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an quy định sau khi đã được cấp có thẩm quyền cho phép đi học; quân nhân tại ngũ sắp hết hạn nghĩa vụ quân sự theo quy định, nếu được Thủ trưởng từ cấp trung đoàn trở lên cho phép, thì được dự tuyển theo nguyện vọng cá nhân, nếu trúng tuyển phải nhập học ngay năm đó, không được bảo lưu sang năm học sau.

Đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học hai trường đại học cùng lúc có được không? Điều kiện để học hai chương trình đại học cùng lúc?
Pháp luật
Trường đại học công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ dựa trên tiêu chí nào? Điều kiện để trường đại học công nhận xét tốt nghiệp và cấp bằng cho sinh viên là gì?
Pháp luật
Cơ chế tính điểm trung bình để đánh giá kết quả học tập sinh viên của các trường đại học được tính như thế nào?
Pháp luật
Các khối thi đại học và các ngành nghề tương ứng 2023? Tổng hợp các ngành nghề đại học năm 2023?
Pháp luật
Các trường đại học đánh giá sinh viên theo phương thức nào? Nếu sinh viên đại học vắng mặt trong buổi thi thì sẽ xử lý như thế nào?
Pháp luật
Liên kết đào tạo với nước ngoài đối với trường đại học được quy định như thế nào? Điều kiện về đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo là gì?
Pháp luật
Lựa chọn tổ hợp các môn thi để xét tuyển đại học phải tuân thủ theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Các trường đại học tuyển sinh theo nguyên tắc nào để đảm bảo chất lượng đầu vào? Dự tuyển vào trường đại học phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Ba năm cấp 3 học trường chuyên được học sinh giỏi thì có được các trường đại học sư phạm tuyển thẳng không?
Pháp luật
Các trường đại học tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh phải tuân thủ các yêu cầu gì? Kiểm tra năng khiếu để tuyển sinh cần tuân thủ yêu cầu gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đại học
1,131 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: