Tài liệu thi sát hạch chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng mới nhất hiện nay được hướng dẫn ở văn bản nào?

Hiện anh đang theo dõi lịch sát hạch chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng nên cần tài liệu ôn tập sát hạch chứng chỉ này. Em có thể hỗ trợ anh không? Và anh có người bạn là người nước ngoài đã có giấy phép năng lực hành nghề hoạt động xây dựng do nước ngoài cấp muốn được hành nghề hoạt động xây dựng tại Việt Nam thì cần làm gì? Đây là câu hỏi của anh P.T đến từ Bình Dương.

Tài liệu thi sát hạch chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng mới nhất hiện nay được hướng dẫn ở văn bản nào?

Về tài liệu ôn tập thi sát hạch chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, anh có thể tham khảo Quyết định 702/QĐ-BXD năm 2021 công bố điều chỉnh Bộ câu hỏi phục vụ sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành.

Tải bộ câu hỏi phục vụ sát hạch chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng mới nhất hiện nay. Tải về

hoạt động xây dựng

Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng (Hình từ Internet)

Người nước ngoài đã có giấy phép năng lực hành nghề hoạt động xây dựng do nước ngoài cấp muốn được hành nghề hoạt động xây dựng tại Việt Nam thì cần làm gì?

Người nước ngoài đã có giấy phép năng lực hành nghề hoạt động xây dựng do nước ngoài cấp muốn được hành nghề hoạt động xây dựng tại Việt Nam thì cần làm theo khoản 2 Điều 62 Nghị định 15/2021/NĐ-CP như sau:

Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng
1. Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng (sau đây gọi tắt là chứng chỉ hành nghề) được cấp cho cá nhân là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài hoạt động xây dựng hợp pháp tại Việt Nam để đảm nhận các chức danh hoặc hành nghề độc lập quy định tại khoản 3 Điều 148 của Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 53 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14.
Các lĩnh vực, phạm vi hoạt động xây dựng của chứng chỉ hành nghề thực hiện theo quy định tại Phụ lục VI Nghị định này. Các hoạt động tư vấn liên quan đến kiến trúc, phòng cháy chữa cháy thực hiện theo quy định của pháp luật về kiến trúc và phòng cháy chữa cháy.
2. Cá nhân người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã có giấy phép năng lực hành nghề do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp, nếu hành nghề hoạt động xây dựng ở Việt Nam dưới 06 tháng hoặc ở nước ngoài nhưng thực hiện các dịch vụ tư vấn xây dựng tại Việt Nam thì giấy phép năng lực hành nghề phải được hợp pháp hóa lãnh sự để được công nhận hành nghề. Trường hợp cá nhân hành nghề hoạt động xây dựng ở Việt Nam từ 06 tháng trở lên, phải chuyển đổi chứng chỉ hành nghề tại cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định tại Điều 64 Nghị định này.
...

Theo đó, người nước ngoài đã có giấy phép năng lực hành nghề hoạt động xây dựng do nước ngoài cấp muốn được hành nghề hoạt động xây dựng tại Việt Nam được chia làm 2 trường hợp:

- Nếu hành nghề hoạt động xây dựng ở Việt Nam dưới 06 tháng hoặc ở nước ngoài nhưng thực hiện các dịch vụ tư vấn xây dựng tại Việt Nam thì giấy phép năng lực hành nghề phải được hợp pháp hóa lãnh sự để được công nhận hành nghề.

- Nếu hành nghề hoạt động xây dựng ở Việt Nam từ 06 tháng trở lên, phải chuyển đổi chứng chỉ hành nghề tại cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định tại Điều 64 Nghị định 15/2021/NĐ-CP, được bổ sung bởi khoản 19 Điều 12 Nghị định 35/2023/NĐ-CP, cụ thể:

Thẩm quyền cấp, thu hồi chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng
1. Thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề:
a) Cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc Bộ Xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề hạng I;
b) Sở Xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề hạng II, hạng III;
c) Tổ chức xã hội - nghề nghiệp được công nhận quy định tại Điều 81 Nghị định này cấp chứng chỉ hành nghề hạng II, hạng III cho cá nhân là hội viên, thành viên của mình.
2. Thẩm quyền thu hồi chứng chỉ hành nghề:
a) Cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề là cơ quan có thẩm quyền thu hồi chứng chỉ hành nghề do mình cấp;
b) Trường hợp chứng chỉ hành nghề được cấp không đúng quy định mà cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề không thực hiện thu hồi thì Bộ Xây dựng trực tiếp quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề
3. Cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định tại khoản 1 Điều này thực hiện việc cấp điều chỉnh, bổ sung nội dung chứng chỉ hành nghề và cấp lại chứng chỉ hành nghề đối với chứng chỉ do mình cấp trước đó, trừ trường hợp quy định tại khoản 11 Điều 110 Nghị định này.

Người nước ngoài được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Việt Nam thì có những quyền và trách nhiệm gì?

Người nước ngoài được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng tại Việt Nam thì có những quyền và trách nhiệm được quy định tại Điều 65 Nghị định 15/2021/NĐ-CP như sau:

Quyền và trách nhiệm của cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề
1. Cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng có các quyền sau đây:
a) Yêu cầu được cung cấp thông tin về việc cấp chứng chỉ hành nghề;
b) Được hành nghề hoạt động xây dựng trên phạm vi cả nước theo nội dung quy định được ghi trên chứng chỉ;
c) Khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về cấp chứng chỉ hành nghề.
2. Cá nhân đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng có các nghĩa vụ sau đây:
a) Khai báo trung thực hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định tại Nghị định này; chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự chính xác của các nội dung khai trong hồ sơ;
b) Hành nghề đúng với lĩnh vực, phạm vi hoạt động ghi trên chứng chỉ hành nghề được cấp, tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật khác có liên quan;
c) Không được cho người khác thuê, mượn, sử dụng chứng chỉ hành nghề được cấp;
d) Không được tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ hành nghề;
đ) Tuân thủ đạo đức nghề nghiệp;
e) Xuất trình chứng chỉ hành nghề và chấp hành các yêu cầu về thanh tra, kiểm tra khi các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người Việt Nam định cư ở nước ngoài hành nghề hoạt động xây dựng có được cấp Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng không?
Pháp luật
Chỉ Sở Xây dựng có quyền cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng theo quy định pháp luật đúng không?
Pháp luật
Mã số chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng là gì? Phải có giấy phép lao động mới được cấp chứng chỉ hành nghề đúng không?
Pháp luật
Cho người khác mượn chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng để sử dụng thì sẽ bị thu hồi chứng chỉ đúng không?
Pháp luật
Có được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng khi đã bị phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng không?
Pháp luật
Cá nhân muốn thực hiện các hoạt động khảo sát và thiết kế xây dựng thì yêu cầu về chứng chỉ hành nghề cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Quyết định 1191/QĐ-BXD 2023 quy định mức thu chi phí sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng mới?
Pháp luật
Chi phí sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng được quy định như thế nào theo Quyết định 1191/QĐ-BXD năm 2023?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị chuyển đổi chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng mới nhất hiện nay quy định thế nào?
Pháp luật
Giảm mức thu phí sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng từ ngày 28/11/2023? Việc quản lý, sử dụng chi phí sát hạch được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng
1,238 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: