Sáp nhập xã: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định công nhận đơn vị hành chính cấp xã đạt chuẩn nông thôn mới khi nào?

Sáp nhập xã: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định công nhận đơn vị hành chính cấp xã đạt chuẩn nông thôn mới khi nào? Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xây dựng phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cần nêu rõ những nội dung nào?

Sáp nhập xã: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định công nhận đơn vị hành chính cấp xã đạt chuẩn nông thôn mới khi nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 17 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 quy định như sau:

Việc công nhận đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu
1. Đối với các đơn vị hành chính cấp xã tiến hành sắp xếp mà đều đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định công nhận đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Đối với các đơn vị hành chính cấp huyện tiến hành sắp xếp mà đều đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận đơn vị hành chính cấp huyện hình thành sau sắp xếp đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
...

Như vậy, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể ban hành quyết định công nhận đơn vị hành chính cấp xã đạt chuẩn nông thôn mới sau sắp xếp khi tất cả các đơn vị hành chính cấp xã tham gia sắp xếp đều đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao hoặc nông thôn mới kiểu mẫu.

Sắp xếp đơn vị hành chính: Khi nào Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể ban hành quyết định công nhận đơn vị hành chính cấp xã đạt chuẩn nông thôn mới?

Sắp xếp đơn vị hành chính: Khi nào Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể ban hành quyết định công nhận đơn vị hành chính cấp xã đạt chuẩn nông thôn mới? (Hình từ internet)

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xây dựng phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cần nêu rõ những nội dung nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 7 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 quy định về xây dựng phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã như sau:

Xây dựng phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xây dựng phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của địa phương giai đoạn 2023 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị quyết này và gửi Bộ Nội vụ để xem xét, cho ý kiến.
2. Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của địa phương cần nêu rõ các nội dung sau đây:
a) Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp;
b) Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp nhưng có yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp;
c) Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện khuyến khích sắp xếp;
d) Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã liền kề có điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính khi thực hiện phương án sắp xếp;
đ) Các đơn vị hành chính dự kiến hình thành sau sắp xếp;
e) Các đơn vị hành chính đô thị dự kiến mở rộng địa giới hoặc thành lập mới;
g) Các đơn vị hành chính dự kiến hình thành sau sắp xếp nhưng không đạt tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã;
h) Kế hoạch, lộ trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn.
...

Theo đó, phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của địa phương cần nêu rõ các nội dung gồm:

(1) Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp;

(2) Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp nhưng có yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp;

(3) Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện khuyến khích sắp xếp;

(4) Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã liền kề có điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính khi thực hiện phương án sắp xếp;

(5) Các đơn vị hành chính dự kiến hình thành sau sắp xếp;

(6) Các đơn vị hành chính đô thị dự kiến mở rộng địa giới hoặc thành lập mới;

(7) Các đơn vị hành chính dự kiến hình thành sau sắp xếp nhưng không đạt tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã;

(9) Kế hoạch, lộ trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn.

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức sau sắp xếp đơn vị hành chính là gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 21 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 quy định về chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức như sau:

(1) Các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.

(2) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.

Sáp nhập xã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sáp nhập xã: chuyển mô hình chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, lấy người dân là trung tâm theo Kế hoạch 47?
Pháp luật
Danh sách sáp nhập xã tỉnh Quảng Ninh theo Kết luận 1207 (dự kiến)? Tỉnh Quảng Ninh có sáp nhập với tỉnh nào theo Nghị quyết 60 không?
Pháp luật
Đắk Lắk lấy ý kiến cử tri đối với việc sáp nhập xã? Thời gian tổ chức lấy ý kiến cử tri là khi nào?
Pháp luật
Danh sách xã sau sáp nhập xã theo Nghị quyết 76 được đặt tên thế nào? Hướng dẫn đặt tên xã sau sáp nhập xã?
Pháp luật
Sáp nhập xã: Công chức Tư pháp hộ tịch cấp xã phải đáp ứng tiêu chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ gì sau sáp nhập xã?
Pháp luật
Sáp nhập xã TP Cần Thơ năm 2025 còn 32 xã, phường? Chi tiết sáp nhập xã TP Cần Thơ năm 2025 ra sao?
Pháp luật
Sáp nhập xã: Cắt giảm biên chế cán bộ không chuyên trách cấp xã sau 12 tháng khi có quyết định sáp nhập có được hưởng trợ cấp theo Nghị định 29?
Pháp luật
Tinh giản biên chế cán bộ không chuyên trách cấp xã khi sáp nhập xã: Đối tượng, điều kiện, chính sách theo Nghị định 29?
Pháp luật
Cán bộ không chuyên trách cấp xã tốt nghiệp cao đẳng có được hưởng chính sách theo Nghị định 29 khi sáp nhập xã?
Pháp luật
Sau sáp nhập xã có còn cán bộ không chuyên trách không? Bầu cử, tuyển chọn cán bộ không chuyên trách cấp xã thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sáp nhập xã
74 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sáp nhập xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Sáp nhập xã

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào