Sàn thương mại điện tử có kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh không? Nếu có thì nộp như thế nào?

Sàn thương mại điện tử có kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh không? Nếu có thì nộp như thế nào? Trách nhiệm của Cục Thuế trong trường hợp sàn thương mại điện tử không thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh?

Sàn thương mại điện tử có kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh không?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Thông tư 40/2021/TT-BTC (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 100/2021/TT-BTC) có quy định về việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân như sau:

Phương pháp tính thuế đối với trường hợp tổ chức, cá nhân khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân
1. Tổ chức, cá nhân khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trong các trường hợp sau đây:
a) Tổ chức thuê tài sản của cá nhân mà trong hợp đồng thuê tài sản có thỏa thuận bên đi thuê là người nộp thuế;
b) Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân;
c) Tổ chức chi trả các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền, các khoản bồi thường vi phạm hợp đồng, bồi thường khác cho hộ khoán;
d) Tổ chức tại Việt Nam là đối tác của nhà cung cấp nền tảng số ở nước ngoài (không có cơ sở thường trú tại Việt Nam) thực hiện chi trả thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số cho cá nhân theo thỏa thuận với nhà cung cấp nền tảng số ở nước ngoài;
đ) Tổ chức bao gồm cả chủ sở hữu Sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự;
e) Cá nhân khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân là người nộp thuế trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự
...

Quy định trên có nêu: tổ chức bao gồm cả chủ sở hữu Sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự.

Như vậy, có thể thấy sàn thương mại điện tử chỉ thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn nếu cá nhân ủy quyền dân sự cho sàn thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay.

Sàn thương mại điện tử có kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh không? Nếu có thì nộp như thế nào?

Sàn thương mại điện tử có kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh không? (Hình từ Internet)

Sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh theo hình thức nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 8 Thông tư 40/2021/TT-BTC có quy định như sau:

Phương pháp tính thuế đối với trường hợp tổ chức, cá nhân khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân
...
2. Tổ chức, cá nhân khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này khai thuế, nộp thuế như sau:
a) Trường hợp khai thuế thay, nộp thuế thay cho đối tượng hướng dẫn tại điểm a khoản 1 Điều này thì tổ chức thực hiện khai thuế, nộp thuế theo tháng hoặc quý hoặc từng lần phát sinh kỳ thanh toán hoặc năm dương lịch theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
b) Trường hợp khai thuế thay, nộp thuế thay cho đối tượng hướng dẫn tại điểm b, c, d, đ khoản 1 Điều này thì tổ chức thực hiện khai thuế, nộp thuế theo tháng hoặc quý theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
c) Trường hợp khai thuế thay, nộp thuế thay cho đối tượng hướng dẫn tại điểm e khoản 1 Điều này thì tổ chức, cá nhân thực hiện khai thuế, nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đối với cá nhân ủy quyền.
...

Theo đó, trường hợp sàn thương mại điện tử được cá nhân kinh doanh ủy quyền thì thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho cá theo tháng hoặc quý theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Trách nhiệm của Cục Thuế trong trường hợp sàn thương mại điện tử không thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh?

Trách nhiệm của Cục Thuế được quy định tại Điều 18 Thông tư 40/2021/TT-BTC (được bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 100/2021/TT-BTC) như sau:

Trách nhiệm của Cục Thuế
...
c) Nội dung kiểm tra thực tế của Cục Thuế gồm: kiểm tra trên cơ sở dữ liệu quản lý; đối chiếu số liệu đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế; kiểm tra thực tế đối với ít nhất 2% số hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tổ chức có liên quan trên địa bàn trong đó tập trung kiểm tra 100% hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng quản lý rủi ro cao theo quy định.
5. Thực hiện phê duyệt và công khai thông tin hộ khoán trên Trang thông tin điện tử của cơ quan thuế đảm bảo việc công khai được minh bạch, tăng cường khả năng giám sát của người dân và các cơ quan, ban ngành địa phương.
6. Trong trường hợp tổ chức là chủ sở hữu Sàn giao dịch thương mại điện tử không thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua Sàn trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự thì Cục Thuế phối hợp với Sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc chia sẻ và cung cấp thông tin của cá nhân kinh doanh thông qua Sàn theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế để quản lý thuế theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp sàn thương mại điện tử không thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua Sàn trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự thì Cục Thuế phối hợp với Sàn thương mại điện tử trong việc chia sẻ và cung cấp thông tin của cá nhân kinh doanh thông qua Sàn theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế để quản lý thuế theo quy định của pháp luật.

Sàn thương mại điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sàn thương mại điện tử có kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh không? Nếu có thì nộp như thế nào?
Pháp luật
Người bán hàng online trên sàn thương mại điện tử có những trách nhiệm gì? Có bao nhiêu hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử?
Pháp luật
Hướng dẫn cá nhân kê khai và nộp thuế khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử theo Công văn 3723/CTCTH-TTHT?
Pháp luật
Bán rượu bia trên sàn thương mại điện tử mà không đáp ứng đủ điều kiện thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Cách khai thuế như thế nào? Kê khai theo tháng hay theo năm?
Pháp luật
Chương trình khuyến mại trên trên sàn thương mại điện tử có cần phải đăng ký đến Sở Công Thương không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sàn thương mại điện tử
24 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sàn thương mại điện tử

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Sàn thương mại điện tử

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào