Rủi ro giá hàng hóa là gì? Hạn mức rủi ro giá hàng hóa trong hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại được quy định như thế nào?

Tôi có câu hỏi là rủi ro giá hàng hóa là gì? Hạn mức rủi ro giá hàng hóa trong hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại được quy định như thế nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Đồng Nai.

Rủi ro giá hàng hóa là gì?

Căn cứ tại khoản 24 Điều 3 Thông tư 13/2018/TT-NHNN, được bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 40/2018/TT-NHNN thì rủi ro giá hàng hóa là một trong các rủi ro thị trường.

Rủi ro giá hàng hóa là rủi ro do biến động bất lợi của giá hàng hóa trên thị trường đối với giá trị của sản phẩm phái sinh hàng hóa, giá trị của sản phẩm trong giao dịch giao ngay chịu rủi ro giá hàng hóa của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Rủi ro giá hàng hóa

Rủi ro giá hàng hóa là gì? (Hình từ Internet)

Hạn mức rủi ro giá hàng hóa trong hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại được quy định như thế nào?

Căn cứ tại điểm d khoản 2 Điều 38 Thông tư 13/2018/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 3 và khoản 4 Điều 1 Thông tư 40/2018/TT-NHNN, khoản 1 Điều 2 Thông tư 40/2018/TT-NHNN như sau:

Chiến lược quản lý rủi ro thị trường, hạn mức rủi ro thị trường
1. Chiến lược quản lý rủi ro thị trường tối thiểu bao gồm các nội dung sau đây:
a) Mức độ trạng thái rủi ro thị trường của sổ kinh doanh phải thực hiện phòng ngừa rủi ro thị trường;
b) Nguyên tắc quản lý rủi ro thị trường trong điều kiện bình thường, điều kiện biến động mạnh về giá chứng khoán, giá hàng hóa, tỷ giá, giá vàng, lãi suất theo quy định nội bộ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
c) Nguyên tắc áp dụng các biện pháp phòng ngừa rủi ro thị trường (trong đó nêu rõ các công cụ phòng ngừa rủi ro thị trường, thẩm quyền phê duyệt các biện pháp phòng ngừa rủi ro thị trường).
2. Hạn mức rủi ro thị trường tối thiểu bao gồm:
a) Hạn mức rủi ro lãi suất: Hạn mức rủi ro lãi suất đối với danh mục sản phẩm giao dịch, hạn mức cho giao dịch viên, hạn mức cắt lỗ, hạn mức về tổng trạng thái rủi ro lãi suất trên sổ kinh doanh;
“b) Hạn mức rủi ro ngoại hối: Hạn mức về tổng trạng thái ngoại tệ dương, tổng trạng thái ngoại tệ âm, trạng thái vàng; hạn mức cho giao dịch viên; hạn mức cắt lỗ
c) (Bãi bỏ);
d) Hạn mức rủi ro giá hàng hóa: Hạn mức đối với danh mục sản phẩm giao dịch; hạn mức cho giao dịch viên; hạn mức cắt lỗ.

Như vậy, theo quy định trên thì hạn mức rủi ro giá hàng hóa trong hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại được quy định như sau: Hạn mức đối với danh mục sản phẩm giao dịch; hạn mức cho giao dịch viên; hạn mức cắt lỗ.

Phương pháp, mô hình đo lường, theo dõi rủi ro thị trường theo rủi ro giá hàng hóa phải đáp ứng các yêu cầu nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 39 Thông tư 13/2018/TT-NHNN, khoản 2 Điều 2 Thông tư 40/2018/TT-NHNN như sau:

Đo lường, theo dõi và kiểm soát rủi ro thị trường
1. Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện đo lường, theo dõi và kiểm soát rủi ro thị trường đảm bảo:
a) Có cá nhân, bộ phận thực hiện đo lường, theo dõi và kiểm soát rủi ro thị trường độc lập với đơn vị giao dịch tự doanh;
b) Có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu để đo lường, theo dõi và kiểm soát rủi ro thị trường;
c) Phân cấp cụ thể thẩm quyền phê duyệt, thực hiện các biện pháp phòng ngừa rủi ro thị trường;
d) Trường hợp ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sử dụng mô hình giá (mark to model) thì mô hình giá phải đảm bảo yêu cầu sau đây:
(i) Đánh giá đầy đủ các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị giao dịch tự doanh, giá trị tài sản cơ sở;
(ii) Được ước tính trên cơ sở thông tin, dữ liệu thị trường được thu thập từ các nguồn tin cậy. Thông tin, dữ liệu thị trường phải được đánh giá độc lập về độ tin cậy, phù hợp theo quy định nội bộ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
(iii) Được rà soát, đánh giá định kỳ tối thiểu hằng năm hoặc đột xuất nhằm xác định mức độ chính xác, hạn chế của mô hình giá để điều chỉnh cho phù hợp.
2. Phương pháp, mô hình đo lường, theo dõi rủi ro thị trường theo rủi ro lãi suất, rủi ro ngoại hối, rủi ro giá cổ phiếu và rủi ro giá hàng hóa phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
a) Đo lường, theo dõi trạng thái rủi ro thị trường gắn với từng loại tài sản tài chính, nợ phải trả tài chính và các khoản mục ngoại bảng;
b) Tham số, giả định phải được kiểm định, điều chỉnh trên cơ sở so sánh diễn biến thực tế và kết quả thu được từ các phương pháp, mô hình này.

Như vậy, theo quy định trên thì phương pháp, mô hình đo lường, theo dõi rủi ro thị trường theo rủi ro giá hàng hóa phải đáp ứng các yêu cầu như sau:

- Đo lường, theo dõi trạng thái rủi ro thị trường gắn với từng loại tài sản tài chính, nợ phải trả tài chính và các khoản mục ngoại bảng;

- Tham số, giả định phải được kiểm định, điều chỉnh trên cơ sở so sánh diễn biến thực tế và kết quả thu được từ các phương pháp, mô hình này.

Hệ thống kiểm soát nội bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ phận tuân thủ trong hệ thống kiểm soát nội bộ của chi nhánh ngân hàng nước ngoài thuộc tuyến bảo vệ thứ mấy?
Pháp luật
Rủi ro thị trường là những rủi ro nào? Báo cáo nội bộ về rủi ro thị trường định kỳ 06 tháng của ngân hàng thương mại phải có nội dung nào?
Pháp luật
Rủi ro giá hàng hóa là gì? Hạn mức rủi ro giá hàng hóa trong hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống kiểm soát nội bộ là gì? Hệ thống kiểm soát nội bộ của tổ chức tín dụng phải bảo đảm yêu cầu nào?
Pháp luật
Bộ phận quản lý rủi ro trong hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại thuộc tuyến bảo vệ thứ mấy, có được tự ý thực hiện các chức năng do mình đề ra hay không?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại được phép báo cáo về hệ thống kiểm soát nội bộ đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông qua thư điện tử hay không?
Pháp luật
Trong hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại, bộ phận tuân thủ có thể tham gia Hội đồng rủi ro trong vai trò là thành viên được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống kiểm soát nội bộ
698 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống kiểm soát nội bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào