Quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định của Tòa án bị kháng nghị theo thủ tục tái thẩm trong vụ án hình sự được lập theo Mẫu của Viện kiểm sát hay Tòa án?

Em ơi cho anh hỏi: Quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định của Tòa án bị kháng nghị theo thủ tục tái thẩm trong vụ án hình sự được lập theo Mẫu của Viện kiểm sát hay Tòa án? Đây là câu hỏi của anh Duy Long đến từ Đà Nẵng.

Quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định của Tòa án bị kháng nghị theo thủ tục tái thẩm trong vụ án hình sự được lập theo Mẫu của Viện kiểm sát hay Tòa án?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 58 Quy chế Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự (sau đây là gọi chung là Quy chế) ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-VKSTC năm 2017 quy định như sau:

Quyết định kháng nghị
1. Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm phải nêu rõ lý do, căn cứ, điều kiện, quan điểm giải quyết vụ án và có đầy đủ nội dung theo Điều 378 Bộ luật Tố tụng hình sự; được lập theo Mẫu của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và lưu hồ sơ kiểm sát.
2. Việc tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm được thực hiện theo Điều 377 Bộ luật Tố tụng hình sự. Quyết định tạm đình chỉ được lập theo Mẫu của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và lưu hồ sơ kiểm sát.

Như vậy, quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định của Tòa án bị kháng nghị theo thủ tục tái thẩm trong vụ án hình sự được lập theo Mẫu của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và lưu hồ sơ kiểm sát.

Tạm đình chỉ thi hành quyết định của Tòa án (Hình từ Internet)

Tạm đình chỉ thi hành quyết định của Tòa án bị kháng nghị theo thủ tục tái thẩm được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 403 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Các thủ tục khác về tái thẩm
Các thủ tục khác về tái thẩm được thực hiện theo các quy định về thủ tục giám đốc thẩm quy định tại Bộ luật này.

Và căn cứ theo khoản 2 Điều 58 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-VKSTC năm 2017 thì việc tạm đình chỉ thi hành quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị theo thủ tục tái thẩm được thực hiện theo Điều 377 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Do đó, theo Điều 377 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định bị kháng nghị giám đốc thẩm
Người ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật thì có quyền quyết định tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định đó.
Quyết định tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định bị kháng nghị giám đốc thẩm phải gửi cho Tòa án, Viện kiểm sát nơi đã xét xử sơ thẩm, phúc thẩm và cơ quan thi hành án có thẩm quyền.

Vậy, tạm đình chỉ thi hành quyết định của Tòa án bị kháng nghị theo thủ tục tái thẩm được thực hiện như sau:

Người ra quyết định kháng nghị tái thẩm đối với quyết định đã có hiệu lực pháp luật thì có quyền quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định đó.

Quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định bị kháng nghị tái thẩm phải gửi cho Tòa án, Viện kiểm sát nơi đã xét xử sơ thẩm, phúc thẩm và cơ quan thi hành án có thẩm quyền.

Phiên tòa tái thẩm đối với quyết định của Tòa án bị kháng nghị trong vụ án hình sự được thực hiện theo thủ tục như thế nào?

Căn cứ theo Điều 386 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Thủ tục phiên tòa giám đốc thẩm
1. Sau khi chủ tọa phiên tòa khai mạc phiên tòa, một thành viên Hội đồng giám đốc thẩm trình bày bản thuyết trình về vụ án. Các thành viên khác của Hội đồng giám đốc thẩm hỏi thêm Thẩm phán thuyết trình về những điểm chưa rõ trước khi thảo luận và phát biểu ý kiến của mình về việc giải quyết vụ án. Trường hợp Viện kiểm sát kháng nghị thì Kiểm sát viên trình bày nội dung kháng nghị.
2. Trường hợp người bị kết án, người bào chữa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến kháng nghị có mặt tại phiên tòa thì những người này được trình bày ý kiến về những vấn đề mà Hội đồng giám đốc thẩm yêu cầu.
Kiểm sát viên phát biểu ý kiến của Viện kiểm sát về quyết định kháng nghị và việc giải quyết vụ án.
Kiểm sát viên, người tham gia tố tụng tại phiên tòa giám đốc thẩm tranh tụng về những vấn đề liên quan đến việc giải quyết vụ án. Chủ tọa phiên tòa phải tạo điều kiện cho Kiểm sát viên, người tham gia tố tụng trình bày hết ý kiến, tranh luận dân chủ, bình đẳng trước Tòa án.
3. Các thành viên Hội đồng giám đốc thẩm phát biểu ý kiến của mình và thảo luận. Hội đồng giám đốc thẩm biểu quyết về việc giải quyết vụ án và công bố quyết định về việc giải quyết vụ án.

Vì thủ tục phiên tòa tái thẩm không được quy định cụ thể nên sẽ được thực hiện theo các quy định về thủ tục phiên tòa giám đốc thẩm (căn cứ theo Điều 403 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015).

Nên phiên tòa tái thẩm đối với quyết định của Tòa án bị kháng nghị trong vụ án hình sự được thực hiện theo thủ tục như quy định trên.

Tái thẩm
Tái thẩm vụ án hình sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền xét xử vụ án về tội giết người không? Ai có quyền kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đối với bản án, quyết định của Tòa án nhân dân cấp huyện?
Pháp luật
Ai là người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục tái thẩm trong vụ án dân sự? Thời hạn kháng nghị theo thủ tục tái thẩm là bao lâu?
Pháp luật
Kiểm sát viên kiểm sát quyết định tái thẩm vụ án hình sự của Tòa án nhân dân cấp cao phát hiện tình tiết mới thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Sau phiên tòa tái thẩm vụ án hình sự Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử cần phải đề xuất những vấn đề gì với Viện trưởng Viện kiểm sát cấp mình?
Pháp luật
Khi kiểm sát quyết định tái thẩm vụ án hình sự của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao mà phát hiện có tình tiết mới thì Kiểm sát viên cần làm gì?
Pháp luật
Khi được phân công thực hành quyền công tố tại phiên tòa tái thẩm vụ án hình sự của Ủy ban Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao thì Kiểm sát viên cần làm gì?
Pháp luật
Thủ tục rút kháng nghị tái thẩm đối với quyết định của Tòa án trong vụ án hình sự có được thực hiện tương tự như đối với rút kháng nghị giám đốc thẩm không?
Pháp luật
Xem xét lại bản án phúc thẩm theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc thủ tục tái thẩm được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tính chất khác nhau giữa giám đốc thẩm và tái thẩm? Căn cứ để kháng nghị theo thủ tục tái thẩm là gì?
Pháp luật
Viện kiểm sát tham gia phiên tòa tái thẩm xem xét kháng nghị của Chánh án Tòa án thì hồ sơ kiểm sát được lập có mấy tập tài liệu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tái thẩm
893 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tái thẩm Tái thẩm vụ án hình sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào