Quyết định của Tòa án trong vụ án hình sự đã có hiệu lực pháp luật cần xem xét lại theo thủ tục tái thẩm thì ai có quyền Tòa án chuyển hồ sơ vụ án đang quản lý?

Em ơi cho anh hỏi: Quyết định của Tòa án trong vụ án hình sự đã có hiệu lực pháp luật cần xem xét lại theo thủ tục tái thẩm thì ai có quyền Tòa án chuyển hồ sơ vụ án đang quản lý? Đây là câu hỏi của anh Quốc Khánh đến từ Đà Nẵng.

Quyết định của Tòa án trong vụ án hình sự đã có hiệu lực pháp luật cần xem xét lại theo thủ tục tái thẩm thì ai có quyền Tòa án chuyển hồ sơ vụ án đang quản lý?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 53 Quy chế Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự (sau đâu gọi chung là Quy chế) ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-VKSTC năm 2017 quy định như sau:

Yêu cầu chuyển hồ sơ vụ án
1. Khi phát hiện bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật cần xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm thì những người sau đây có quyền yêu cầu Tòa án đang quản lý hồ sơ vụ án chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát để xem xét việc kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 376 Bộ luật Tố tụng hình sự:
a) Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Thủ trưởng đơn vị nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
b) Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, Kiểm sát viên cao cấp thuộc Viện kiểm sát nhân dân cấp cao.
...

Theo đó, nếu phát hiện quyết định của Tòa án trong vụ án hình sự cần xem xét lại theo thủ tục tái thẩm thì những người có quyền yêu cầu chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát để xem xét việc kháng nghị theo thủ tục tái thẩm gồm những người được quy định như trên.

Chuyển hồ sơ vụ án xem xét lại theo thủ tục tái thẩm (Hình từ Internet)

Hồ sơ vụ án hình sự không được chuyển trong thời hạn quy định để xem xét lại theo thủ tục tái thẩm đối với quyết định của Tòa án thì Viện kiểm sát xử lý như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 53 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-VKSTC năm 2017 quy định như sau:

Yêu cầu chuyển hồ sơ vụ án
...
3. Trường hợp Tòa án đang quản lý hồ sơ vụ án không chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát trong thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 376 Bộ luật Tố tụng hình sự thì Viện kiểm sát phải đôn đốc, ra văn bản kiến nghị với lãnh đạo Tòa án để giải quyết, khắc phục kịp thời.
Trường hợp cần thiết, Viện kiểm sát đã yêu cầu chuyển hồ sơ phối hợp với Viện kiểm sát cùng cấp với Tòa án đang quản lý hồ sơ vụ án để đôn đốc việc chuyển hồ sơ vụ án.
Trường hợp Tòa án đang quản lý hồ sơ vụ án thông báo đã chuyển hồ sơ cho Tòa án có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm thì Viện kiểm sát đã yêu cầu chuyển hồ sơ phải theo dõi kết quả giải quyết của Tòa án. Trường hợp Tòa án không kháng nghị, nếu thấy có căn cứ kháng nghị thì Viện kiểm sát tiếp tục có văn bản yêu cầu Tòa án chuyển hồ sơ vụ án để xem xét việc kháng nghị.

Theo đó, hồ sơ vụ án hình sự không được chuyển trong thời hạn quy định để xem xét lại theo thủ tục tái thẩm đối với quyết định của Tòa án thì Viện kiểm sát phải đôn đốc, ra văn bản kiến nghị với lãnh đạo Tòa án để giải quyết, khắc phục kịp thời.

Trường hợp cần thiết, Viện kiểm sát đã yêu cầu chuyển hồ sơ phối hợp với Viện kiểm sát cùng cấp với Tòa án đang quản lý hồ sơ vụ án để đôn đốc việc chuyển hồ sơ vụ án.

Trường hợp Tòa án đang quản lý hồ sơ vụ án thông báo đã chuyển hồ sơ cho Tòa án có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm thì Viện kiểm sát đã yêu cầu chuyển hồ sơ phải theo dõi kết quả giải quyết của Tòa án.

Trường hợp Tòa án không kháng nghị, nếu thấy có căn cứ kháng nghị thì Viện kiểm sát tiếp tục có văn bản yêu cầu Tòa án chuyển hồ sơ vụ án để xem xét việc kháng nghị.

Chuyển hồ sơ vụ án hình sự để xem xét lại theo thủ tục tái thẩm đối với quyết định của Tòa án được thực hiện trong bao nhiêu ngày?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 376 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Chuyển hồ sơ vụ án để xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm
1. Trường hợp cần thiết phải nghiên cứu hồ sơ vụ án để xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm thì Tòa án, Viện kiểm sát có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản để Tòa án đang quản lý hồ sơ chuyển hồ sơ vụ án.
Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu, Tòa án đang quản lý hồ sơ vụ án phải chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án, Viện kiểm sát đã yêu cầu.
2. Trường hợp Tòa án và Viện kiểm sát cùng có văn bản yêu cầu thì Tòa án đang quản lý hồ sơ vụ án chuyển hồ sơ cho cơ quan yêu cầu trước và thông báo cho cơ quan yêu cầu sau biết.

Như vậy, chuyển hồ sơ vụ án hình sự để xem xét lại theo thủ tục tái thẩm đối với quyết định của Tòa án được thực hiện trong 07 ngày kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu, Tòa án đang quản lý hồ sơ vụ án phải chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án, Viện kiểm sát đã yêu cầu.

Tái thẩm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền xét xử vụ án về tội giết người không? Ai có quyền kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đối với bản án, quyết định của Tòa án nhân dân cấp huyện?
Pháp luật
Ai là người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục tái thẩm trong vụ án dân sự? Thời hạn kháng nghị theo thủ tục tái thẩm là bao lâu?
Pháp luật
Thủ tục rút kháng nghị tái thẩm đối với quyết định của Tòa án trong vụ án hình sự có được thực hiện tương tự như đối với rút kháng nghị giám đốc thẩm không?
Pháp luật
Xem xét lại bản án phúc thẩm theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc thủ tục tái thẩm được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tính chất khác nhau giữa giám đốc thẩm và tái thẩm? Căn cứ để kháng nghị theo thủ tục tái thẩm là gì?
Pháp luật
Viện kiểm sát tham gia phiên tòa tái thẩm xem xét kháng nghị của Chánh án Tòa án thì hồ sơ kiểm sát được lập có mấy tập tài liệu?
Pháp luật
Khi thay đổi kháng nghị tái thẩm đối với quyết định của Tòa án trong vụ án hình sự được thực hiện gửi như thế nào?
Pháp luật
Rút toàn bộ kháng nghị tái thẩm đối với bản án hình sự tại phiên tòa thì ai có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ xét xử tái thẩm?
Pháp luật
Gửi quyết định bổ sung kháng nghị tái thẩm đối với quyết định của Tòa án trong vụ án hình sự được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Việc bổ sung kháng nghị tái thẩm đối với bản án hình sự được lập theo mẫu của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao hay tối cao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tái thẩm
1,289 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tái thẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào