Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự có thể bị kháng cáo hay không? Thời hạn ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự?

Cho tôi hỏi khi các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án thì sau bao lâu Thẩm phán sẽ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự. Nếu Thẩm phán đã ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự mà sau đó có đương sự không đồng ý thì đương sự có thể kháng cáo quyết định này hay không?

Thời hạn ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự?

Tại Điều 212 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về việc ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự như sau:

“Điều 212. Ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự
1. Hết thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà không có đương sự nào thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận đó thì Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải hoặc một Thẩm phán được Chánh án Tòa án phân công phải ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, Tòa án phải gửi quyết định đó cho các đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp.
2. Thẩm phán chỉ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự nếu các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết toàn bộ vụ án.
3. Trong trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 210 của Bộ luật này mà các đương sự có mặt thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án thì thỏa thuận đó chỉ có giá trị đối với những người có mặt và được Thẩm phán ra quyết định công nhận nếu không ảnh hưởng đến quyền, nghĩa vụ của đương sự vắng mặt. Trường hợp thỏa thuận của họ có ảnh hưởng đến quyền, nghĩa vụ của đương sự vắng mặt thì thỏa thuận này chỉ có giá trị và được Thẩm phán ra quyết định công nhận nếu được đương sự vắng mặt tại phiên hòa giải đồng ý bằng văn bản.”

Như vậy, khi hết thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà không có đương sự nào thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận đó thì Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải hoặc một Thẩm phán được Chánh án Tòa án phân công sẽ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Lưu ý: Thẩm phán chỉ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự nếu các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết toàn bộ vụ án.

Công nhận sự thỏa thuận

Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự có thể bị kháng cáo không?

Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự có thể bị kháng cáo không?

Căn cứ theo Điều 213 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về hiệu lực của quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự như sau:

“Điều 213. Hiệu lực của quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự
1. Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự có hiệu lực pháp luật ngay sau khi được ban hành và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.
2. Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự chỉ có thể bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm nếu có căn cứ cho rằng sự thỏa thuận đó là do bị nhầm lẫn, lừa dối, đe dọa, cưỡng ép hoặc vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội.”

Như vậy, theo quy định nêu trên, quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự không bị kháng cáo mà chỉ có thể bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm nếu có căn cứ cho rằng sự thỏa thuận của các đương sự là do bị nhầm lẫn, lừa dối, đe dọa, cưỡng ép hoặc vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội. Do đó, nếu sau này không đồng ý với quyết định công nhận sự thỏa thuận thì đương sự cũng không thể kháng cáo.

Người nào có quyền kháng nghị quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự theo thủ tục giám đốc thẩm?

Căn cứ theo Điều 373 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về những người có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm như sau:

- Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp cao; bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án khác khi xét thấy cần thiết, trừ quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

- Chánh án Tòa án quân sự trung ương, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự trung ương có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án quân sự cấp quân khu, Tòa án quân sự khu vực.

- Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân cấp huyện trong phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ.

Như vậy, những người được quy định trên đây là người có quyền kháng nghị quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự theo thủ tục giám đốc thẩm.

Quyết định công nhận sự thỏa thuận
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự có thể bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm không?
Pháp luật
Đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án thì thẩm phán sẽ ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự?
Pháp luật
Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự có thể bị kháng cáo hay không? Thời hạn ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự?
Pháp luật
Khi nào thẩm phán ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự? Thời điểm có hiệu lực của quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự là khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyết định công nhận sự thỏa thuận
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
24,284 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyết định công nhận sự thỏa thuận
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào