Quy hoạch vùng thì có lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh các địa phương trong vùng không? Những vị trí chiến lược về quốc phòng phải thống nhất ý kiến ra sao?

Cho hỏi quy hoạch vùng thì có lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh các địa phương trong vùng không? Trước khi thực hiện quy hoạch vùng mà liên quan đến những vị trí chiến lược về quốc phòng thì cần phải thống nhất ý kiến với cơ quan nào? - Câu hỏi của bạn Tân (Long An).

Quy hoạch vùng thì có lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh các địa phương trong vùng không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Nghị định 37/2019/NĐ-CP như sau:

Lấy ý kiến về quy hoạch vùng
1. Đối tượng lấy ý kiến về quy hoạch vùng gồm Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các bộ, cơ quan ngang bộ liên quan; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh các địa phương trong vùng, các địa phương liền kề vùng và các địa phương nằm trong lưu vực sông liên quan tới quy hoạch vùng; cộng đồng dân cư, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến quy hoạch vùng.
...

Như vậy, có thể thấy rằng trong các đối tượng phải lấy ý kiến trên thì quy hoạch vùng phải lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh các địa phương trong vùng.

Quy hoạch

Quy hoạch (Hình từ Internet)

Trước khi thực hiện quy hoạch vùng mà liên quan đến những vị trí chiến lược về quốc phòng thì cần phải thống nhất ý kiến với cơ quan nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Nghị định 37/2019/NĐ-CP như sau:

Lấy ý kiến về quy hoạch vùng
...
2. Trường hợp quy hoạch có liên quan tới biên giới, hải đảo, vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh, cơ quan lập quy hoạch phải thống nhất với Bộ Quốc phòng và Bộ Công an về nội dung quy hoạch trước khi gửi lấy ý kiến về quy hoạch.
3. Nội dung dự thảo quy hoạch được lấy ý kiến trừ những nội dung liên quan đến bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật phải được đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan lập quy hoạch trong thời gian ít nhất 30 ngày tính từ ngày gửi hồ sơ lấy ý kiến về quy hoạch quy định tại các khoản 4 và 5 Điều này.

Như vậy, có thể thấy rằng trước khi thực hiện quy hoạch vùng mà liên quan đến những vị trí chiến lược về quốc phòng thì cần phải thống nhất ý kiến với Bộ Quốc phòng và Bộ Công an về nội dung quy hoạch trước khi gửi lấy ý kiến về quy hoạch.

Việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư liên quan đến quy hoạch sẽ được cơ quan nào thông báo?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 31 Nghị định 37/2019/NĐ-CP như sau:

Lấy ý kiến về quy hoạch vùng
...
5. Việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư, cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến quy hoạch thực hiện như sau:
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo tới Ủy ban nhân dân cấp huyện việc lấy ý kiến về quy hoạch;
b) Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm thông báo việc lấy ý kiến về quy hoạch đến Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, tổ chức đóng tại địa bàn;
c) Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thông tin việc lấy ý kiến về quy hoạch đến cộng đồng dân cư và cá nhân có liên quan;
d) Cộng đồng dân cư, tổ chức và cá nhân góp ý quy hoạch trực tiếp trên trang thông tin điện tử của cơ quan lập quy hoạch hoặc gửi văn bản góp ý tới cơ quan lập quy hoạch. Trường hợp cần thiết, cơ quan lập quy hoạch có thể lấy ý kiến về quy hoạch thông qua việc niêm yết, trưng bày tại nơi công cộng, tổ chức hội nghị, hội thảo, phát phiếu điều tra, phỏng vấn thông qua đại diện cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư và cá nhân;
đ) Cơ quan lập quy hoạch có trách nhiệm tổng hợp ý kiến và giải trình, tiếp thu ý kiến, công bố công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan trước khi trình thẩm định quy hoạch.

Như vậy, theo quy định thì việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư, cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến quy hoạch thực hiện như sau:

+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo tới Ủy ban nhân dân cấp huyện việc lấy ý kiến về quy hoạch;

+ Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm thông báo việc lấy ý kiến về quy hoạch đến Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, tổ chức đóng tại địa bàn;

+ Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thông tin việc lấy ý kiến về quy hoạch đến cộng đồng dân cư và cá nhân có liên quan;

+ Cộng đồng dân cư, tổ chức và cá nhân góp ý quy hoạch trực tiếp trên trang thông tin điện tử của cơ quan lập quy hoạch hoặc gửi văn bản góp ý tới cơ quan lập quy hoạch.

Trường hợp cần thiết, cơ quan lập quy hoạch có thể lấy ý kiến về quy hoạch thông qua việc niêm yết, trưng bày tại nơi công cộng, tổ chức hội nghị, hội thảo, phát phiếu điều tra, phỏng vấn thông qua đại diện cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư và cá nhân;

+ Cơ quan lập quy hoạch có trách nhiệm tổng hợp ý kiến và giải trình, tiếp thu ý kiến, công bố công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan trước khi trình thẩm định quy hoạch.

Quy hoạch đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xem quy hoạch đất trực tiếp tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã được không? Thời hạn công khai thông tin về quy hoạch?
Pháp luật
Những thông tin quy hoạch sẽ được cung cấp cho cơ quan khi nào? Cung cấp thông tin quy hoạch bằng hình thức nào theo quy định?
Pháp luật
Kế hoạch thực hiện quy hoạch sẽ có những nội dung gì? Các chính sách, giải pháp thực hiện quy hoạch như thế nào?
Pháp luật
Điều chỉnh quy hoạch sẽ theo nguyên tắc nào? Muốn điều chỉnh quy hoạch tổng thể quốc gia thì ai có thẩm quyền?
Pháp luật
Tư vấn phản biện độc lập quy hoạch cần phải có các điều kiện nào? Tổ chức tư vấn phản biện độc lập quy hoạch cần phải có tư cách pháp nhân hay không?
Pháp luật
Quy hoạch vùng thì có lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh các địa phương trong vùng không? Những vị trí chiến lược về quốc phòng phải thống nhất ý kiến ra sao?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo Luật Đất đai? Việc lập quy hoạch là trách nhiệm của ai?
Pháp luật
Việc quy hoạch đất để triển dự án hoạch quy hoạch phát triển điện lực có phải sẽ do phía công ty điện lực thỏa thuận thực hiện không?
Pháp luật
Hướng dẫn tra cứu quy hoạch TP. HCM online chi tiết nhất? Có bao nhiêu cách kiểm tra đất dính quy hoạch?
Pháp luật
Hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai cấp quốc gia ở nước ta được quy định như thế nào theo Luật Đất đai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy hoạch đất
1,606 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy hoạch đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: