Quảng cáo rượu bia trên các phương tiện điện tử có bắt buộc phải có phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập hay không?

Cho tôi hỏi khi thực hiện quảng cáo rượu bia trên các phương tiện điện tử thì có bắt buộc phải có phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập không? Nếu không có phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập thì có bị phạt gì không? - Anh Huy Đăng (Tiền Giang).

Quảng cáo rượu bia trên các phương tiện điện tử có bắt buộc phải có phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập hay không?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 12 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định về quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ như sau:

Quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ
...
5. Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia.
...

Đồng thời, cũng theo Điều 13 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 thì việc quảng cáo rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên cũng sẽ phải tuân thủ quy định trên đây.

Theo đó, khi thực hiện quảng cáo rượu bia trên các phương tiện điện tử thì bắt buộc phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia.

Quảng cáo rượu bia

Quảng cáo rượu bia trên các phương tiện điện tử (Hình từ Internet)

Quảng cáo rượu bia trên các phương tiện điện tử nhưng không có phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập sẽ bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ theo điểm h khoản 2 Điều 33 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về việc vi phạm các quy định về quảng cáo rượu bia như sau:

Vi phạm các quy định về quảng cáo rượu, bia
...
2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và quảng cáo bia sau đây:
...
h) Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác mà không có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia.

Lưu ý: theo khoản 5 Điều 4 Nghị định 117/2020/NĐ-CP thì mức phạt tiền được quy định trên đây là mức phạt tiền đối với cá nhân. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Như vậy, theo quy định nêu trên, nếu tổ chức thực hiện quảng cáo rượu bia trên các phương tiện điện tử nhưng không có phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập thì có thể sẽ bị phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng, đối với cá nhân vi phạm thì mức phạt tiền sẽ từ 20 - 30 triệu đồng.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 4 Điều 33 Nghị định 117/2020/NĐ-CP và khoản 5 Điều 33 Nghị định 117/2020/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân vi phạm còn có thể bị đình chỉ hoạt động quảng cáo rượu, bia có thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng. Đồng thời, bị buộc thu hồi, gỡ quảng cáo để loại bỏ yếu tố vi phạm.

Một số lưu ý khi thực hiện quảng cáo rượu bia trên các phương tiện điện tử?

Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 24/2020/NĐ-CP thì khi thực hiện quảng cáo rượu bia trên các phương tiện điện tử cần phải lưu ý một số quy định sau đây:

(1) Phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia bảo đảm các yêu cầu sau đây:

- Không hiển thị quảng cáo trước khi người truy cập, tìm kiếm thông tin khai báo tuổi;

- Quảng cáo không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi; các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng dành riêng cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi;

- Trường hợp quảng cáo rượu, bia được thực hiện trước khi Nghị định này có hiệu lực chưa đáp ứng yêu cầu quy định tại điểm a, điểm b khoản này thì tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng quảng cáo hết hiệu lực và không được gia hạn hợp đồng.

(2) Phải thể hiện một trong những nội dung cảnh báo sau đây bằng chữ viết có màu tương phản với màu nền bảo đảm dễ nhìn, chiếm tối thiểu 10% diện tích quảng cáo. Trường hợp quảng cáo rượu, bia trên truyền hình thì cảnh báo bằng chữ viết phải thể hiện theo hết chiều ngang của màn hình:

+ Uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông;

+ Uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi;

+ Người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia;

MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
1,557 lượt xem
Tư vấn pháp luật mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào