Phương tiện quảng cáo rượu bia ngoài trời phải đảm bảo cách xa các trường học tối thiểu bao nhiêu mét?

Cho tôi hỏi khi quảng cáo rượu, bia có nồng độ cồn 5 độ trên phương tiện quảng cáo ngoài trời phải tuân thủ quy định gì? Phương tiện quảng cáo rượu bia ngoài trời phải cách xa các trường học tối thiểu bao nhiêu mét vậy? - Anh Huy Bình (Long An)

Phương tiện quảng cáo rượu bia ngoài trời phải đảm bảo cách xa các trường học tối thiểu bao nhiêu mét?

Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 24/2020/NĐ-CP quy định về một số biện pháp quản lý việc quảng cáo rượu bia có độ cồn dưới 15 độ như sau:

Một số biện pháp quản lý việc quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia
1. Ngoài trường hợp quy định tại điểm c khoản 3 Điều 12 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, trường hợp được quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày bao gồm các quảng cáo rượu, bia của đơn vị tài trợ tại địa điểm diễn ra chương trình đại hội thể thao, giải thi đấu thể thao quy mô khu vực, châu lục hoặc thế giới tổ chức tại Việt Nam được phát sóng trực tiếp trên báo nói, báo hình.
2. Quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ trên phương tiện quảng cáo ngoài trời phải tuân thủ các quy định sau đây:
a) Kích thước biển quảng cáo thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với phương tiện quảng cáo;
b) Bảo đảm khoảng cách tối thiểu 200m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến ranh giới gần nhất của khuôn viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi; tối thiểu 100m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến ranh giới gần nhất của khuôn viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học; trừ trường hợp biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia. Trường hợp đã có quảng cáo rượu, bia trên phương tiện quảng cáo ngoài trời đặt trong phạm vi khoảng cách trên trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng về việc đặt quảng cáo đó hết hiệu lực và không được gia hạn hợp đồng.

Theo đó, phương tiện quảng cáo rượu bia ngoài trời phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 200m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến ranh giới gần nhất của khuôn viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông; đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thì phải tối thiểu 100m; trừ trường hợp biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia.

Lưu ý: Nếu như đã có quảng cáo rượu bia trên phương tiện quảng cáo ngoài trời đặt trong phạm vi khoảng cách trên trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng về việc đặt quảng cáo đó hết hiệu lực và không được gia hạn hợp đồng.

Đồng thời, cần lưu ý quy định này áp dụng với quảng cáo rượu bia có độ cồn dưới 5,5 độ trên phương tiện quảng cáo ngoài trời.

Quảng cáo rượu bia

Quảng cáo rượu bia (Hình từ Internet)

Quảng cáo rượu bia không được có những nội dung nào?

Theo Điều 12 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia cụ thể như sau:

Quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ
1. Tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu, bia phải tuân thủ các quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật về quảng cáo.
2. Quảng cáo không thể hiện các nội dung sau đây:
a) Có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia; thông tin rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;
b) Sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi hoặc hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia.
...

Đồng thời, tại và Điều 13 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 thì việc quảng cáo rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên thì cũng phải tuân thủ các quy định tại Điều 12 nêu trên.

Theo đó, khi quảng cáo rượu bia sẽ không được thể hiện các nội dung sau đây:

- Có thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia; thông tin rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;

- Sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi hoặc hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia.

Điều kiện để bán lẻ rượu là gì?

Căn cứ theo Điều 13 Nghị định 105/2017/NĐ-CP và khoản 5 Điều 17 Nghị định 17/2020/NĐ-CP, để được bán lẻ rượu thì cần phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện như sau:

Điều kiện bán lẻ rượu
1. Là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật.
2. Có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng.
3. Có văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng nguyên tắc của thương nhân sản xuất rượu, thương nhân phân phối rượu hoặc thương nhân bán buôn rượu.

Đinh Thị Ngọc Huyền

Quảng cáo rượu bia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quảng cáo rượu bia trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời có được không? Nếu được thì phải tuân thủ những quy định nào?
Pháp luật
Độ cồn là gì? Quảng cáo rượu có độ cồn từ bao nhiêu trở lên là hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia?
Pháp luật
Phương tiện quảng cáo rượu bia ngoài trời phải đảm bảo cách xa các trường học tối thiểu bao nhiêu mét?
Pháp luật
Lắp đặt màn hình led quảng cáo rượu, bia dưới 5,5 độ gắn vào mặt trước của trung tâm thương mại thì có cần phải xin giấy phép xây dựng không?
Pháp luật
Có được quảng cáo rượu, bia trên phương tiện giao thông không? Quảng cáo phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia được hiểu như thế nào?
Pháp luật
Quảng cáo rượu bia trên màn hình quảng cáo ngoài trời sử dụng âm thanh thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Khoảng cách tối thiểu quảng cáo rượu bia ngoài trời phải cách khuôn viên cơ sở giáo dục mầm non là bao nhiêu mét?
Pháp luật
Có được quảng cáo rượu bia có độ cồn dưới 5,5 độ có hình ảnh hướng đến trẻ em không? Nếu không thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Được phép quảng cáo rượu có độ cồn dưới 5,5 độ bằng decal dán trên xe buýt không? Rượu có bị cấm quảng cáo trên các trang thông tin điện tử không?
Pháp luật
Quảng cáo rượu bia trên các phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào theo quy định mới nhất hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quảng cáo rượu bia
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quảng cáo rượu bia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào