Quảng cáo ngoài trời (OOH) là gì? Thực hiện các chiến dịch quảng cáo như đặt quảng cáo ngoài trời có mã ngành kinh tế là gì?
Quảng cáo ngoài trời (OOH) là gì?
Quảng cáo ngoài trời hay còn được gọi là quảng cáo Out of Home (OOH), là một hình thức quảng cáo trực quan, tiếp cận người tiêu dùng khi họ ở bên ngoài nhà của họ.
Hiện nay, hình thức quảng cáo ngoài trời rất đa dạng.
Nó có thể là bất cứ thứ gì, từ biển quảng cáo, đồ nội thất đường phố cho tới các điểm bán hàng của thương hiệu trên đường cũng được xem là một dạng quảng cáo ngoài trời.
Ngoài ra, có thể kể đến các hình thức quảng cáo ngoài trời (OOH) phổ biến hiện nay như:
- Quảng cáo ngoài trời Billboard/Pano
Pano quảng cáo hay quảng cáo Billboard là một trong những phương tiện quảng cáo OOH phổ biến và lâu đời nhất.
Những nơi phổ biến cho biển quảng cáo Billboard bao gồm sân vận động, trung tâm mua sắm, đường cao tốc, ven đường,…
- Point of sale (POS) – Quảng cáo tại điểm bán
Quảng cáo điểm bán hàng (POS) là một loại hình quảng cáo ngoài trời trong đó thương hiệu tiếp cận với khách hàng tại quầy thu tiền hoặc cửa thanh toán.
- Transit Advertising: Quảng cáo OOH trên phương tiện giao thông
Đây là một hình thức quảng cáo ngoài trời “trong quá trình chuyển động”. Với hình thức này, các công ty đặt quảng cáo OOH trên xe buýt, xe tải, taxi hoặc các phương tiện di chuyển khác để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
- Quảng cáo ngoài trời tại địa điểm công cộng
Các địa điểm phổ biến về quảng cáo công cộng ngoài đường phố bao gồm quảng cáo hiển thị trên ki-ốt, băng ghế, vỉa hè, bến xe buýt, quầy báo,…
- Dịch vụ quảng cáo ngoài trời tại các địa điểm khác
Đây là một cách hiệu quả để tiếp cận một lượng lớn khách hàng. Các địa điểm thích hợp quảng cáo bao gồm trung tâm thương mại, sân bay, rạp chiếu phim, rạp hát, sân vận động, quán bar, câu lạc bộ,…
Lưu ý: theo quy định tại tiết 2.1.1.3 tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời QCVN 17:2018/BXD được ban hành kèm theo Thông tư 04/2018/TT-BXD thì:
Vị trí, địa điểm, khu vực xây dựng, lắp đặt và công tác quản lý các phương tiện quảng cáo ngoài trời phải tuân theo các yêu cầu sau:
- Đảm bảo mỹ quan đô thị;
- Đảm bảo tầm nhìn giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động giao thông và không che khuất tầm nhìn biển báo giao thông;
- Đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, yêu cầu thoát nạn, yêu cầu cứu hộ cứu nạn, kết cấu xây dựng, trật tự an toàn xã hội;
- Đảm bảo các hoạt động sản xuất, sinh hoạt bình thường của người dân và an toàn sinh mạng.
Thực hiện các chiến dịch quảng cáo như đặt quảng cáo ngoài trời có mã ngành kinh tế là gì?
STT 73 Phần M Mục II Phụ lục II - Nội dung Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg năm 2018 về quảng cáo và nghiên cứu thị trường như sau:
Ngành này gồm: Việc tạo ra những chiến dịch quảng cáo và sắp xếp các quảng cáo đó trên báo, tạp chí, đài phát thanh, truyền hình hoặc các phương tiện truyền thông khác cũng như việc thiết kế trình bày trên trang web.
731 - 7310 - 73100: Quảng cáo
Nhóm này gồm: Việc cung cấp tất cả các lĩnh vực của dịch vụ quảng cáo (thông qua năng lực của tổ chức hoặc hợp đồng phụ), bao gồm tư vấn, dịch vụ sáng tạo, sản xuất các nguyên liệu cho quảng cáo, kế hoạch truyền thông, gồm:
- Sáng tạo và thực hiện các chiến dịch quảng cáo: Sáng tạo và đặt quảng cáo trong báo, tạp chí, đài phát thanh, truyền hình, internet và các phương tiện truyền thông khác; đặt quảng cáo ngoài trời như: bảng lớn, panô, bảng tin, cửa sổ, phòng trưng bày, ô tô con và ôtô buýt...; quảng cáo trên không; phân phối các nguyên liệu hoặc mẫu quảng cáo; cung cấp các chỗ trống quảng cáo trên bảng lớn; thiết kế vị trí và trình bày trên trang web;
- Làm các chiến dịch quảng cáo và những dịch vụ quảng cáo khác có mục đích thu hút và duy trì khách hàng như: Khuếch trương quảng cáo; marketing điểm bán; quảng cáo thư trực tuyến; tư vấn marketing.
Loại trừ:
- Xuất bản các tài liệu quảng cáo được phân vào nhóm 5819 (Hoạt động xuất bản khác);
- Sản xuất tin nhắn thương mại trên đài, tivi hoặc phim được phân vào nhóm 59113 (Hoạt động sản xuất chương trình truyền hình);
- Hoạt động liên quan đến công chúng được phân vào nhóm 70200 (Hoạt động tư vấn quản lý);
- Nghiên cứu thị trường được phân vào nhóm 73200 (Nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận);
- Chụp ảnh quảng cáo được phân vào nhóm 74200 (Hoạt động nhiếp ảnh);
- Tổ chức triển lãm và trưng bày thương mại được phân vào nhóm 82300 (Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại);
- Các hoạt động thư trực tuyến (đề địa chỉ...) được phân vào nhóm 82990 (Dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác chưa được phân vào đâu).
Như vậy, thực hiện các chiến dịch quảng cáo như đặt quảng cáo ngoài trời có mã ngành kinh tế là 73100.
Quảng cáo ngoài trời (OOH) là gì? Thực hiện các chiến dịch quảng cáo như đặt quảng cáo ngoài trời có mã ngành kinh tế là gì? (Hình từ Internet)
Người cung cấp dịch vụ thực hiện các chiến dịch quảng cáo như đặt quảng cáo ngoài trời có những nghĩa vụ gì?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Luật Quảng cáo 2012 về nghĩa vụ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo:
Theo đó, người cung cấp dịch vụ thực hiện các chiến dịch quảng cáo như đặt quảng cáo ngoài trời có những nghĩa vụ sau:
- Hoạt động theo đúng phạm vi, lĩnh vực đã được quy định trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo;
- Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo và thực hiện thủ tục có liên quan theo hợp đồng dịch vụ quảng cáo;
- Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo do mình trực tiếp thực hiện;
- Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tam tai là gì? Cúng sao giải hạn tam tai có phải mê tín dị đoan không? Hành vi mê tín dị đoan bị xử lý thế nào?
- Nhóm kín, nhóm tele, nhóm zalo chia sẻ link 18+, link quay lén trong group kín thì có bị phạt tù không?
- Chủ đầu tư có phải mua bảo hiểm bắt buộc cho người lao động thi công trên công trường hay không?
- Đảng viên phải tự kiểm điểm, đánh giá chất lượng đảng viên trước chi bộ vào cuối năm đúng không?
- Có trở thành công ty đại chúng khi chưa chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng? Phải đăng ký cổ phiếu tập trung tại đâu?