Phụ cấp công tác đảng đoàn thể chính trị xã hội có áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng tại Liên đoàn lao động không?

Cho tôi hỏi thì một số đối tượng cán bộ công chức khi thực hiện công tác tại cơ quan nhà nước như Liên đoàn lao động Việt Nam sẽ được hưởng phụ cấp công tác đảng đoàn thể chính trị xã hội. Trường hợp người lao động làm việc tại Liên đoàn lao động theo hợp đồn thì có được nhận phụ cấp không? Câu hỏi của chị Kim từ Bình Dương.

Phụ cấp công tác đảng đoàn thể chính trị xã hội có áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng tại Liên đoàn lao động không?

Căn cứ điểm a và điểm b khoản 1 Mục I Hướng dẫn 05-HD/BTCTW năm 2011 quy định về phạm vi và đối tượng áp dụng như sau:

PHỤ CẤP CÔNG TÁC ĐẢNG, ĐOÀN THỂ CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
1- Phạm vi và đối tượng áp dụng
a) Phạm vi áp dụng
Hướng dẫn này quy định về chế độ phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội đối với cán bộ, công chức và người lao động trong biên chế được giao, hưởng lương từ ngân sách nhà nước, bao gồm :
- Các cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng: văn phòng, tổ chức, dân vận, tuyên giáo, đối ngoại và các đảng uỷ trực thuộc từ Trung ương đến cấp huyện.
- Các cơ quan: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Việt Nam từ Trung ương đến cấp huyện.
- Các cơ quan Ban Chỉ đạo: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.
b) Đối tượng áp dụng
- Cán bộ, công chức, người lao động làm việc ở các cơ quan đảng, đoàn thể chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện hưởng lương từ ngân sách nhà nước quy định tại điểm a, khoản 1, Mục I của Hướng dẫn này.
- Cán bộ, công chức và người lao động công tác ở ủy ban kiểm tra các cấp chưa được hưởng và không thuộc đối tượng hưởng phụ cấp trách nhiệm nghề và phụ cấp thâm niên nghề.
- Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 năm (12 tháng) trở lên trong cơ quan của đảng, đoàn thể chính trị - xã hội đã được xếp lương theo các bảng lương do Nhà nước quy định thuộc chỉ tiêu biên chế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đó, người lao động làm việc tại Liên đoàn lao động Việt Nam có hợp đồng lao động từ 1 năm trở lên đã được xếp lương theo các bảng lương do Nhà nước quy định thuộc chỉ tiêu biên chế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì sẽ được hưởng phụ cấp công tác đảng đoàn thể chính trị xã hội.

Phụ cấp công tác đảng đoàn thể chính trị xã hội

Phụ cấp công tác đảng đoàn thể chính trị xã hội (Hình từ Internet)

Phụ cấp công tác đảng đoàn thể chính trị xã hội không áp dụng đối với những đối tượng nào?

Căn cứ điểm c khoản 1 Mục I Hướng dẫn 05-HD/BTCTW năm 2011 quy định về đối tượng không được hưởng trợ cấp công tác đảng đoàn thể chí trị xã hội như sau:

PHỤ CẤP CÔNG TÁC ĐẢNG, ĐOÀN THỂ CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
1- Phạm vi và đối tượng áp dụng
...
c) Đối tượng không áp dụng
- Cán bộ, công chức và người làm chuyên trách công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong các cơ quan, đơn vị của Nhà nước, lực lượng vũ trang.
- Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong đơn vị sự nghiệp của Đảng; doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp của cơ quan đảng, đoàn thể chính trị - xã hội.
- Cán bộ, công chức nghỉ chờ đủ tuổi để nghỉ hưu theo Nghị định số 67/2010/NĐ-CP, ngày 15-6-2010 của Chính phủ về chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội.
- Cán bộ, công chức giữ chức vụ bầu cử, bổ nhiệm có lương chức vụ từ 9,70 trở lên hoặc có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1,20 trở lên.
- Cán bộ, công chức công tác ở cơ quan ủy ban kiểm tra các cấp đang hưởng phụ cấp trách nhiệm nghề, hoặc phụ cấp trách nhiệm nghề và phụ cấp thâm niên nghề.
- Người được xếp lương theo cấp hàm cơ yếu.

Như vậy, những cán bộ, công chức theo quy định pháp luật vừa nêu trên không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp công tác đảng đoàn thể chị trị xã hội.

Người lao động được nhận trợ cấp công tác đảng đoàn thể chính trị xã hội vào thời điểm nào?

Căn cứ khoản 3 Mục I Hướng dẫn 05-HD/BTCTW năm 2011 quy định về nguyên tắc thực hiện phụ cấp công tác đảng đoàn thể chính trị xã hội như sau:

PHỤ CẤP CÔNG TÁC ĐẢNG, ĐOÀN THỂ CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI
...
3 - Nguyên tắc thực hiện
a) Phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội được chi trả cùng kỳ lương hằng tháng và không dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
b) Thời gian không được tính hưởng phụ cấp bao gồm :
- Thời gian đi công tác, làm việc, học tập ở nước ngoài theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định số 204/2004/NĐ-CP, ngày 14-12-2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
- Thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương liên tục từ 01 tháng (30 ngày) trở lên.
- Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
- Thời gian cán bộ, công chức bị tạm giữ, tạm giam, tạm đình chỉ công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
c) Khi thôi công tác (làm việc) ở cơ quan đảng, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp (từ Trung ương đến cấp huyện) thì thôi hưởng phụ cấp từ tháng tiếp theo.

Từ quy định trên thì phụ cấp công tác đảng đoàn thể chính trị xã hội mà người lao động được nhận sẽ được chi trả cùng kỳ lương hằng tháng và không dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Phụ cấp công tác
Liên đoàn lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu tờ trình đề nghị khen thưởng của công đoàn cơ sở theo hướng dẫn Liên đoàn Lao động Hà Nội năm 2023 như thế nào?
Pháp luật
Ai được hưởng phụ cấp công tác lâu năm tại vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn? Mức hưởng phụ cấp công tác lâu năm tại vùng này là bao nhiêu?
Pháp luật
Vai trò của Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố khi tham gia tố tụng dân sự giải quyết tranh chấp các vụ án lao động tại Tòa án là gì?
Pháp luật
Cơ quan chuyên trách của liên đoàn lao động cấp tỉnh có chức năng gì và cơ quan này có những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Liên đoàn Lao động tỉnh gửi bản đăng ký thi đua về Tổng Liên đoàn vào thời gian nào? Hội đồng thi đua khen thưởng Liên đoàn Lao động tỉnh có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Phụ cấp công tác đảng đoàn thể chính trị xã hội có áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng tại Liên đoàn lao động không?
Pháp luật
Trách nhiệm của Liên đoàn Lao động cấp tỉnh trong quản lý tài chính, tài sản công đoàn quy định thế nào?
Pháp luật
Tập thể Ban thường vụ Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố vi phạm kỷ luật thì cơ quan nào có quyền đề nghị xét xử lý kỷ luật?
Pháp luật
Quyết định kỷ luật đối với Ủy viên ban chấp hành Liên đoàn Lao động cấp tỉnh sẽ đương nhiên chấm dứt hiệu lực khi đáp ứng yêu cầu gì?
Pháp luật
Có bao nhiêu hình thức kỷ luật đối với tập thể ban chấp hành liên đoàn lao động cấp huyện? Cơ quan nào có thẩm quyền xử lý kỷ luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phụ cấp công tác
7,117 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phụ cấp công tác Liên đoàn lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào