Phiếu tổng hợp theo dõi xác định tình trạng nghiện ma túy của cá nhân sẽ có kết luận là không nghiện ma túy trong trường hợp nào?

Cho tôi hỏi cá nhân sẽ được kết luận là không nghiện ma túy vào trong Phiếu tổng hợp theo dõi để xác định tình trạng nghiện ma túy trong trường hợp nào? Mẫu Phiếu tổng hợp hiện nay đang sử dụng là mẫu nào? Cơ sở y tế có trách nhiệm gì trong việc xác định tình trạng nghiện ma túy của cá nhân? Câu hỏi của anh Trung từ Ninh Bình

Phiếu tổng hợp theo dõi để xác định tình trạng nghiện ma túy hiện nay là mẫu phiếu nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Thông tư 18/2021/TT-BYT quy định về mẫu phiếu tổng hợp theo dõi để xác định tình trạng nghiện ma túy như sau:

Quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy
1. Bước 1. Tiếp nhận người và thu thập thông tin liên quan của người cần xác định tình trạng nghiện ma túy.
2. Bước 2: Khám bệnh, theo dõi lâm sàng, ghi thông tin vào hồ sơ bệnh án và Phiếu tổng hợp theo dõi để xác định tình trạng nghiện ma túy quy định tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư này.
...

Theo đó, mẫu phiếu tổng hợp theo dõi để xác định tình trạng nghiện ma túy đang được sử dụng hiện nay là mẫu phiếu quy định tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư 18/2021/TT-BYT TẢI VỀ.

mẫu phiếu tổng hợp theo dõi để xác định tình trạng nghiện ma túy

Phiếu tổng hợp theo dõi xác định tình trạng nghiện ma túy của cá nhân sẽ có kết luận là không nghiện ma túy trong trường hợp nào?

Phiếu tổng hợp theo dõi xác định tình trạng nghiện ma túy của cá nhân sẽ có kết luận là không nghiện ma túy trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Phiếu tổng hợp theo dõi xác định tình trạng nghiện ma túy của cá nhân sẽ có kết luận là không nghiện ma túy trong trường hợp nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 4 Thông tư 18/2021/TT-BYT quy định về việc ghi kết luận vào Phiếu tổng hợp theo dõi xác định tình trạng nghiện ma túy như sau:

Quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy
...
3. Bước 3: Ghi kết luận
a) Trường hợp chỉ có 01 tiêu chuẩn của tình trạng nghiện ma túy hoặc có 02 tiêu chuẩn của tình trạng nghiện chất ma túy trong đó có tiêu chuẩn 6 thì ghi kết luận “không nghiện ma túy” vào Phiếu tổng hợp theo dõi xác định tình trạng nghiện ma túy và trả ngay kết quả xác định tình trạng nghiện ma túy theo quy định tại Điều 5 Thông tư này.
b) Trường hợp có ít nhất 03 tiêu chuẩn của tình trạng nghiện ma túy thì ghi kết luận “có nghiện ma túy” vào Phiếu tổng hợp theo dõi để xác định tình trạng nghiện ma túy và trả ngay kết quả xác định tình trạng nghiện ma túy theo quy định tại Điều 5 Thông tư này.
c) Trường hợp có 02 tiêu chuẩn của tình trạng nghiện ma túy, trong đó không có tiêu chuẩn 6 hoặc các dấu hiệu theo các Tiêu chuẩn của tình trạng nghiện ma túy chưa rõ ràng thì thực hiện theo bước 4 quy định tại Khoản 4 Điều này.
...

Dẫn chiếu khoản 1 Điều 3 Thông tư 18/2021/TT-BYT quy định về tiêu chuẩn chẩn đoán tình trạng nghiện ma túy như sau:

Tiêu chuẩn chẩn đoán tình trạng nghiện ma túy
1. Tiêu chuẩn chẩn đoán tình trạng nghiện ma túy bao gồm 06 tiêu chuẩn sau đây:
a) Tiêu chuẩn 1: Ham muốn mạnh mẽ hoặc cảm giác bắt buộc phải sử dụng chất ma túy;
b) Tiêu chuẩn 2: Khó khăn trong việc kiểm soát các hành vi sử dụng ma túy về thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc hoặc mức sử dụng;
c) Tiêu chuẩn 3: Có hiện tượng dung nạp với chất ma túy;
d) Tiêu chuẩn 4: Ngày càng trở nên thờ ơ với các thú vui hoặc sở thích khác do sử dụng chất ma túy;
đ) Tiêu chuẩn 5: Tiếp tục sử dụng ma túy mặc dù đã biết về các hậu quả có hại của chất ma túy;
e) Tiêu chuẩn 6: Có trạng thái cai ma túy (hội chứng cai ma túy) khi ngừng hoặc giảm sử dụng chất ma túy.
...

Như vậy, trường hợp chỉ cá nhân sẽ được ghi kết luận là không nghiện ma túy vào Phiếu tổng hợp theo dõi xác định tình trạng nghiện ma túy khi

(1) Cá nhân chỉ có 01 tiêu chuẩn của tình trạng nghiện ma túy;

(2) Hoặc có 02 tiêu chuẩn của tình trạng nghiện chất ma túy trong đó có tiêu chuẩn 6 (Có trạng thái cai ma túy khi ngừng hoặc giảm sử dụng chất ma túy).

Cơ sở y tế có trách nhiệm gì trong việc xác định tình trạng nghiện ma túy của cá nhân?

Theo khoản 5 Điều 6 Thông tư 18/2021/TT-BYT thì trong việc xác định tình trạng nghiện ma túy của cá nhân, cơ sở y tế có trách nhiệm sau:

Trách nhiệm của cơ sở y tế:
a) Tổ chức thực hiện các quy định về tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn xác định tình trạng nghiện ma túy theo đúng quy định tại Thông tư này và các quy định có liên quan;
b) Tổ chức, đào tạo, tập huấn, truyền thông, phổ biến cho các đối tượng có liên quan các quy định về xác định tình trạng nghiện ma túy;
c) Tổ chức điều trị hội chứng cai, các rối loạn tâm thần và các bệnh kèm theo (nếu có) cho người cần xác định tình trạng nghiện ma túy trong thời gian xác định tình trạng nghiện ma túy;
d) Thực hiện việc lưu giữ hồ sơ xác định tình trạng nghiện ma túy theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
đ) Báo cáo kết quả hoạt động xác định tình trạng nghiện ma túy của cơ sở y tế.

(1) Tổ chức thực hiện các quy định về tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn xác định tình trạng nghiện ma túy theo đúng quy định tại Thông tư này và các quy định có liên quan;

(2) Tổ chức, đào tạo, tập huấn, truyền thông, phổ biến cho các đối tượng có liên quan các quy định về xác định tình trạng nghiện ma túy;

(3) Tổ chức điều trị hội chứng cai, các rối loạn tâm thần và các bệnh kèm theo (nếu có) cho người cần xác định tình trạng nghiện ma túy trong thời gian xác định tình trạng nghiện ma túy;

(4) Thực hiện việc lưu giữ hồ sơ xác định tình trạng nghiện ma túy theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

(5) Báo cáo kết quả hoạt động xác định tình trạng nghiện ma túy của cơ sở y tế.

Xác định tình trạng nghiện ma túy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà nước bảo đảm kinh phí xác định tình trạng nghiện ma túy đối với các trường hợp nào theo quy định?
Pháp luật
Cơ sở y tế phải cử cán bộ y tế đến nơi tạm giữ để xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Thông tư 18/2021/TT-BYT Quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy như thế nào?
Pháp luật
Phiếu tổng hợp theo dõi xác định tình trạng nghiện ma túy của cá nhân sẽ có kết luận là không nghiện ma túy trong trường hợp nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy dành cho người tự nguyện xác định tình trạng nghiện ma túy được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ bệnh án về xác định tình trạng nghiện ma túy đối có phải sẽ được lưu giữ theo cấp độ mật theo quy định về bảo vệ bí mật nhà nước hay không?
Pháp luật
Phiếu kết quả xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính tại cơ sở y tế đủ điều kiện phải được lập thành mấy bản?
Pháp luật
Không có cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy của người bị tạm giữ hành chính thì cơ quan Công an xử lý như thế nào?
Pháp luật
Giấy đề nghị xác định tình trạng nghiện ma túy đối với người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính tại cơ sở y tế đủ điều kiện phải do cơ quan nào lập?
Pháp luật
Phiếu theo dõi để xác định trạng thái cai các chất kích thần đang được sử dụng hiện nay là mẫu phiếu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xác định tình trạng nghiện ma túy
1,540 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xác định tình trạng nghiện ma túy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào