Phát ngôn thông tin cho báo chí của Bộ Ngoại giao có những nội dung gì? Người phát ngôn thông tin cho báo chí của Bộ Ngoại giao có trách nhiệm như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là phát ngôn thông tin cho báo chí của Bộ Ngoại giao có những nội dung gì? Người phát ngôn thông tin cho báo chí của Bộ Ngoại giao có trách nhiệm như thế nào? Câu hỏi của anh Quốc Minh đến từ Đồng Nai.

Phát ngôn thông tin cho báo chí của Bộ Ngoại giao có những nội dung gì?

Căn cứ tại Điều 3 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Ngoại giao ban hành kèm theo Quyết định 1562/QĐ-BNG năm 2012, có quy định về phạm vi phát ngôn và cung cấp thông tin như sau:

Phạm vi phát ngôn và cung cấp thông tin
1. Nội dung phát ngôn và cung cấp thông tin:
a) Quan điểm, lập trường chính thức của Việt Nam về chính sách và quan hệ đối ngoại của Việt Nam, về tình hình quốc tế và những vấn đề thuộc phạm vi, chức năng và thẩm quyền của Bộ Ngoại giao.
b) Tình hình và kết quả hoạt động của ngành ngoại giao trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Ngoại giao.
c) Các vấn đề khác do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao quyết định.
2. Hình thức phát ngôn và cung cấp thông tin:
a) Họp báo thường kỳ (1 hoặc 2 lần/tháng) và họp báo đột xuất của Người Phát ngôn.
b) Họp báo của Bộ Ngoại giao do Bộ trưởng, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao chủ trì.
c) Họp báo do Bộ Ngoại giao phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức.
d) Thông tin do Vụ Thông tin Báo chí hoặc các đơn vị trực thuộc Bộ Ngoại giao được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chỉ định cung cấp.
e) Thông tin trên trang thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao (www.mofa.gov.vn) và của các Cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
g) Trả lời phỏng vấn, viết bài cho báo chí.

Như vậy, theo quy định trên thì phát ngôn thông tin cho báo chí của Bộ Ngoại giao có các nội dung sau:

- Quan điểm, lập trường chính thức của Việt Nam về chính sách và quan hệ đối ngoại của Việt Nam, về tình hình quốc tế và những vấn đề thuộc phạm vi, chức năng và thẩm quyền của Bộ Ngoại giao.

- Tình hình và kết quả hoạt động của ngành ngoại giao trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Ngoại giao.

- Các vấn đề khác do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao quyết định.

Bộ ngoại giao

Phát ngôn thông tin cho báo chí của Bộ Ngoại giao có những nội dung gì? (Hình từ Internet)

Người phát ngôn thông tin cho báo chí của Bộ Ngoại giao có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 4 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Ngoại giao ban hành kèm theo Quyết định 1562/QĐ-BNG năm 2012, có quy định về thẩm quyền và trách nhiệm của Người phát ngôn, Phó Phát ngôn và Vụ Thông tin Báo chí như sau:

Thẩm quyền và trách nhiệm của Người phát ngôn, Phó Phát ngôn và Vụ Thông tin Báo chí
...
3. Người Phát ngôn, Phó Phát ngôn và Vụ Thông tin Báo chí có trách nhiệm:
a) Tổ chức họp báo định kỳ, họp báo đột xuất của Người phát ngôn, họp báo do Bộ Ngoại giao chủ trì hoặc phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương.
b) Chủ trì việc liên lạc thường xuyên với các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế; tổ chức cho báo chí tiếp xúc và phỏng vấn Lãnh đạo Bộ Ngoại giao.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chuẩn bị nội dung, thông tin cần cải chính hoặc cần làm rõ thêm liên quan đến nội dung báo chí đề cập, và yêu cầu cơ quan báo chí cải chính thông tin sai sự thật về việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của Bộ Ngoại giao theo quy định của pháp luật về báo chí.
d) Kịp thời tổng hợp thông tin trong nước và quốc tế cho các đơn vị trực thuộc Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tham khảo, sử dụng.
e) Theo dõi, kiểm tra, tổng hợp và định kỳ báo cáo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về tình hình thực hiện Quy chế.

Như vậy, theo quy định trên thì người phát ngôn thông tin cho báo chí của Bộ Ngoại giao có trách nhiệm sau:

- Tổ chức họp báo định kỳ, họp báo đột xuất của Người phát ngôn, họp báo do Bộ Ngoại giao chủ trì hoặc phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương.

- Chủ trì việc liên lạc thường xuyên với các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế; tổ chức cho báo chí tiếp xúc và phỏng vấn Lãnh đạo Bộ Ngoại giao.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chuẩn bị nội dung, thông tin cần cải chính hoặc cần làm rõ thêm liên quan đến nội dung báo chí đề cập, và yêu cầu cơ quan báo chí cải chính thông tin sai sự thật về việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của Bộ Ngoại giao theo quy định của pháp luật về báo chí.

- Kịp thời tổng hợp thông tin trong nước và quốc tế cho các đơn vị trực thuộc Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tham khảo, sử dụng.

- Theo dõi, kiểm tra, tổng hợp và định kỳ báo cáo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về tình hình thực hiện Quy chế.

Cơ quan Đại diện Việt Nam tại nước ngoài có thẩm quyền về phát ngôn thông tin cho báo chí của Bộ Ngoại giao như thế nào?

Căn cứ tại Điều 6 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Ngoại giao ban hành kèm theo Quyết định 1562/QĐ-BNG năm 2012, có quy định về thẩm quyền và trách nhiệm của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài như sau:

Thẩm quyền và trách nhiệm của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài
1. Trưởng Cơ quan Đại diện Việt Nam tại nước ngoài (Cơ quan Đại diện) trực tiếp phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí hoặc chỉ định cán bộ có thẩm quyền của Cơ quan Đại diện đảm nhiệm nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm của Cơ quan Đại diện.
2. Phát ngôn và thông tin do Trưởng Cơ quan Đại diện hoặc cán bộ Cơ quan Đại diện được chỉ định nêu tại tại Khoản 1 Điều 6 là phát ngôn và thông tin chính thức của Cơ quan Đại diện.
3. Trưởng Cơ quan Đại diện và Cơ quan Đại diện có trách nhiệm:
- Tiếp xúc định kỳ với báo chí sở tại để cung cấp thông tin về Việt Nam và giải đáp các vấn đề liên quan tới Việt Nam mà báo chí và dư luận sở tại quan tâm, thông qua hình thức họp báo và trả lời phỏng vấn, thông cáo báo chí, bản tin, trang thông tin điện tử của cơ quan đại diện, viết bài cho báo chí.
- Có các hình thức phù hợp cung cấp thông tin cho báo chí sở tại nhân các sự kiện quan trọng của Việt Nam và trong quan hệ với sở tại.

Như vậy, theo quy định trên thì Cơ quan Đại diện Việt Nam tại nước ngoài trực tiếp phát ngôn thông tin cho báo chí hoặc chỉ định cán bộ có thẩm quyền của Cơ quan Đại diện đảm nhiệm nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm của Cơ quan Đại diện.

Cung cấp thông tin
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp nào người yêu cầu cung cấp thông tin phải kèm theo văn bản chấp thuận của cá nhân, tổ chức liên quan?
Pháp luật
Trường hợp phiếu yêu cầu cung cấp thông tin chưa đầy đủ thì cơ quan cung cấp thông tin phải có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Mẫu phiếu giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin mới nhất hiện nay là mẫu nào? Khi nhận được yêu cầu cung cấp thông tin hợp lệ thì cơ quan nhà nước phải làm gì?
Pháp luật
Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của BHXH Việt Nam bao gồm những ai?
Pháp luật
Thực hiện phát ngôn và tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của Tổng cục Thống kê như thế nào?
Pháp luật
Báo chí có quyền yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin không? Vấn đề cải chính trên báo chí được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu phiếu yêu cầu cung cấp thông tin của công dân thông qua tổ chức mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Người yêu cầu cung cấp thông tin cho rằng thông tin được cung cấp là không chính xác thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Giải quyết hậu quả do lỗi nhập sai thông tin thương mại trên môi trường mạng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Không cung cấp thông tin liên quan đến an toàn tài nguyên viễn thông theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì tổ chức bị xử phạt thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cung cấp thông tin
1,673 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cung cấp thông tin
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào