Phạm vi sử dụng Quỹ dự trữ ngoại hối được quy định thế nào? Quỹ dự trữ ngoại hối cho các nhu cầu đột xuất, cấp bách của Nhà nước được sử dụng thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề về sử dụng Quỹ dự trữ ngoại hối. Cho tôi hỏi phạm vi sử dụng Quỹ dự trữ ngoại hối được quy định thế nào? Quỹ dự trữ ngoại hối cho các nhu cầu đột xuất, cấp bách của Nhà nước được sử dụng thế nào? Tôi rất mong nhận được câu trả lời trong thời gian sớm nhất có thể. Câu hỏi của anh Tuấn Thanh ở Đồng Nai.

Phạm vi sử dụng Quỹ dự trữ ngoại hối được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 13 Nghị định 50/2014/NĐ-CP quy định về phạm vi sử dụng Quỹ dự trữ ngoại hối như sau:

Phạm vi sử dụng Quỹ dự trữ ngoại hối
Quỹ dự trữ ngoại hối được sử dụng để:
1. Đầu tư trên thị trường quốc tế.
2. Thực hiện các nghiệp vụ ngoại hối phái sinh.
3. Thực hiện các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương và đa phương với các ngân hàng trung ương và tổ chức tài chính quốc tế.
4. Điều chuyển và hoán đổi ngoại hối với Quỹ bình ổn tỷ giá và quản lý thị trường vàng,
5. Sử dụng ngoại hối để đáp ứng nhu cầu ngoại hối đột xuất, cấp bách của Nhà nước.

Theo đó, Quỹ dự trữ ngoại hối được sử dụng cho để đầu tư trên thị trường quốc tế hoặc thực hiện các nghiệp vụ ngoại hối phái sinh.

Và thực hiện các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương và đa phương với các ngân hàng trung ương và tổ chức tài chính quốc tế.

Đồng thời Quỹ dự trữ ngoại hối còn được sử dụng để điều chuyển và hoán đổi ngoại hối với Quỹ bình ổn tỷ giá và quản lý thị trường vàng, hoặc sử dụng ngoại hối để đáp ứng nhu cầu ngoại hối đột xuất, cấp bách của Nhà nước.

Quỹ dự trữ ngoại hối

Phạm vi sử dụng Quỹ dự trữ ngoại hối được quy định thế nào? Quỹ dự trữ ngoại hối cho các nhu cầu đột xuất, cấp bách của Nhà nước được sử dụng thế nào? (Hình từ Internet)

Việc hoán đổi ngoại hối Quỹ dự trữ ngoại hối với Quỹ bình ổn tỷ giá và quản lý thị trường vàng được quy định thế nào?

Theo Điều 14 Nghị định 50/2014/NĐ-CP quy định về hoán đổi ngoại hối Quỹ dự trữ ngoại hối với Quỹ bình ổn tỷ giá và quản lý thị trường vàng như sau:

Hoán đổi ngoại hối Quỹ dự trữ ngoại hối với Quỹ bình ổn tỷ giá và quản lý thị trường vàng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định việc hoán đổi ngoại hối giữa Quỹ dự trữ ngoại hối và Quỹ bình ổn tỷ giá và quản lý thị trường vàng nhằm mục đích bảo đảm tuân thủ cơ cấu đầu tư đã được phê duyệt của Quỹ dự trữ ngoại hối và Quỹ bình ổn tỷ giá và quản lý thị trường vàng mà không làm thay đổi số dư của hai Quỹ được quy đổi ra đô la Mỹ tại thời điểm hoán đổi.

Theo đó, việc hoán đổi ngoại hối Quỹ dự trữ ngoại hối với Quỹ bình ổn tỷ giá và quản lý thị trường vàng được quyết định bởi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Và việc hoán đổi này nhằm mục đích bảo đảm tuân thủ cơ cấu đầu tư đã được phê duyệt của Quỹ dự trữ ngoại hối và Quỹ bình ổn tỷ giá và quản lý thị trường vàng mà không làm thay đổi số dư của hai Quỹ được quy đổi ra đô la Mỹ tại thời điểm hoán đổi.

Quỹ dự trữ ngoại hối cho các nhu cầu đột xuất, cấp bách của Nhà nước được sử dụng thế nào?

Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 50/2014/NĐ-CP về sử dụng Quỹ dự trữ ngoại hối cho các nhu cầu đột xuất, cấp bách của Nhà nước như sau:

Sử dụng Quỹ dự trữ ngoại hối cho các nhu cầu đột xuất, cấp bách của Nhà nước
1. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc sử dụng ngoại hối từ Quỹ dự trữ ngoại hối cho nhu cầu đột xuất, cấp bách của Nhà nước. Trường hợp sử dụng ngoại hối để tạm ứng và cho vay, Bộ Tài chính có trách nhiệm thu hồi và hoàn trả theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và quy định của pháp luật.
Trường hợp sử dụng ngoại hối từ Quỹ dự trữ ngoại hối dẫn đến thay đổi dự toán ngân sách nhà nước thì thực hiện theo quy định tại Luật Ngân sách nhà nước.
2. Căn cứ quyết định của Thủ tướng Chính phủ và đề nghị của Bộ Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành quyết định sử dụng ngoại hối từ Quỹ dự trữ ngoại hối.

Như vậy, việc sử dụng ngoại hối từ Quỹ dự trữ ngoại hối cho nhu cầu đột xuất, cấp bách của Nhà nước do Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Và căn cứ quyết định của Thủ tướng Chính phủ và đề nghị của Bộ Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành quyết định sử dụng ngoại hối từ Quỹ dự trữ ngoại hối.

Dự trữ ngoại hối
Quỹ dự trữ ngoại hối
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Báo cáo tình hình đầu tư dự trữ ngoại hối nhà nước tại nước ngoài theo đối tác đầu tư là mẫu nào? Hướng dẫn lập báo cáo?
Pháp luật
Việc mua, bán ngoại tệ giữa dự trữ ngoại hối chính thức với ngân sách nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tiền gửi ngoại tệ có được xem là dự trữ ngoại hối nhà nước không? Tiêu chuẩn, hạn mức đầu tư dự trữ ngoại hối nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Vàng có phải là thành phần dự trữ ngoại hối nhà nước hay không? Được sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam trong trường hợp nào?
Pháp luật
Dự trữ ngoại hối nhà nước là gì? Cơ cấu, tiêu chuẩn, hạn mức đầu tư dự trữ ngoại hối nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Phạm vi sử dụng Quỹ dự trữ ngoại hối được quy định thế nào? Quỹ dự trữ ngoại hối cho các nhu cầu đột xuất, cấp bách của Nhà nước được sử dụng thế nào?
Pháp luật
Việc quản lý dự trữ ngoại hối chính thức được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào? Ngân hàng Nhà nước quản lý dự trữ ngoại hối thông qua các nghiệp vụ nào?
Pháp luật
Cơ cấu đầu tư dự trữ ngoại hối chính thức gồm những tỷ lệ nào? Những loại ngoại tệ nào được phép đầu tư dự trữ ngoại hối nhà nước?
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước quản lý các nguồn ngoại hối theo những nguyên tắc nào? Thông tin dự trữ ngoại hối nhà nước được công bố thế nào?
Pháp luật
Dự trữ ngoại hối chính thức là gì? Cơ cấu đầu tư dự trữ ngoại hối chính thức gồm các cơ cấu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự trữ ngoại hối
1,708 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự trữ ngoại hối Quỹ dự trữ ngoại hối
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào