Nội dung giám sát đối với các ngân hàng thương mại nhận vốn cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm những gì?

Xin cho hỏi: Hoạt động giám sát của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định như thế nào? Nội dung giám sát đối với các ngân hàng thương mại nhận vốn cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm những gì? - Câu hỏi của anh Tuấn (Bình Dương)

Hoạt động giám sát của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định như thế nào?

Theo Điều 20 Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019 quy định như sau:

Hoạt động giám sát của Quỹ
1. Quỹ thực hiện hoạt động giám sát định kỳ và đột xuất đối với tất cả các dự án, phương án sản xuất, kinh doanh nhận nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ.
2. Đối tượng giám sát của Quỹ bao gồm:
a) Các ngân hàng nhận vốn cho vay gián tiếp của Quỹ;
b) Các DNNVV nhận vốn vay từ nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ.

Căn cứ trên quy định, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện hoạt động giám sát định kỳ và đột xuất đối với tất cả các dự án, phương án sản xuất, kinh doanh nhận nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ.

Đối tượng giám sát của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa bao gồm:

- Các ngân hàng thương mại nhận vốn cho vay gián tiếp của Quỹ;

- Các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận vốn vay từ nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ.

Có mấy cách để ngân hàng thương mại nhận vốn cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Theo Điều 9 Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019 quy định ngân hàng thương mại nhận vốn vay gián tiếp từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng một trong hai cách sau đây:

(1) Phương thức nhận vốn trực tiếp

- Ngân hàng thực hiện các thủ tục thẩm định hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp vừa và nhỏ, lập bộ hồ sơ đề đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sau khi được Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ chấp thuận và chuyển vốn, ngân hàng sẽ giải ngân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ;

- Điều kiện: Ngày ngân hàng giải ngân lần đầu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ không quá 01 tháng kể từ ngày Quỹ và ngân hàng ký Hợp đồng cho vay gián tiếp (trừ các trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan).

(2) Phương thức nhận vốn bồi hoàn

- Ngân hàng thực hiện các thủ tục thẩm định hồ sơ vay vốn, giải ngân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sau đó ngân hàng gửi hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ để bù đắp phần vốn ngân hàng đã cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, phần vốn còn lại ngân hàng chưa giải ngân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thì áp dụng theo phương thức nhận vốn trực tiếp;

- Điều kiện: Ngày ngân hàng nộp bộ hồ sơ đề nghị nhận vốn từ Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ không vượt quá 03 tháng tính từ ngày ngân hàng giải ngân lần đầu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ;

- Số tiền bồi hoàn thực tế là số vốn vay Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ chấp thuận giao vốn cho ngân hàng để cho vay gián tiếp đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ trừ đi khoản vốn vay doanh nghiệp vừa và nhỏ đã trả (nếu có);

- Lãi suất: doanh nghiệp vừa và nhỏ được hưởng lãi suất cho vay gián tiếp của Quỹ tính từ thời điểm một ngày sau ngày Quỹ chuyển vốn cho ngân hàng để bồi hoàn phần vốn ngân hàng đã giải ngân cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nội dung giám sát đối với các ngân hàng thương mại nhận vốn cho vay gián tiếp của Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm những gì?

vốn cho vay gián tiếp

Nội dung giám sát đối với các ngân hàng thương mại nhận vốn cho vay gián tiếp của Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm những gì? (Hình từ Internet)

Theo Điều 21 Quy chế cho vay gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành kèm theo Quyết định 07/QĐ-HĐTV năm 2019 quy định như sau:

Giám sát đối với các ngân hàng nhận vốn cho vay gián tiếp của Quỹ
Quỹ thực hiện việc giám sát định kỳ theo quý hoặc đột xuất đối với các ngân hàng nhận vốn từ nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ.
1. Nội dung giám sát
a) Giám sát việc sử dụng nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ;
b) Giám sát việc hoàn trả gốc, lãi đối với từng khoản vay;
c) Giám sát tính đầy đủ, chính xác và trung thực trong hồ sơ của ngân hàng đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp của Quỹ;
d) Giám sát sự phù hợp giữa hồ sơ của ngân hàng trong việc đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp của Quỹ với hồ sơ đề nghị vay vốn của doanh nghiệp;
đ) Các nội dung giám sát khác phù hợp với quyền và nghĩa vụ của Quỹ và ngân hàng (nếu cần thiết).
2. Hình thức giám sát
Giám sát thông qua báo cáo và trực tiếp kiểm tra hồ sơ, tài liệu do ngân hàng hoặc các cơ quan, tổ chức có liên quan cung cấp.

Căn cứ trên quy định, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện việc giám sát định kỳ theo quý hoặc đột xuất đối với các ngân hàng thương mại nhận vốn từ nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ dựa theo những nội dung giám sát sau:

- Giám sát việc sử dụng nguồn vốn cho vay gián tiếp của Quỹ;

- Giám sát việc hoàn trả gốc, lãi đối với từng khoản vay;

- Giám sát tính đầy đủ, chính xác và trung thực trong hồ sơ của ngân hàng đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp của Quỹ;

- Giám sát sự phù hợp giữa hồ sơ của ngân hàng trong việc đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp của Quỹ với hồ sơ đề nghị vay vốn của doanh nghiệp;

- Các nội dung giám sát khác phù hợp với quyền và nghĩa vụ của Quỹ và ngân hàng (nếu cần thiết).

Việc giám sát sẽ được thực hiện thông qua báo cáo và trực tiếp kiểm tra hồ sơ, tài liệu do ngân hàng thương mại hoặc các cơ quan, tổ chức có liên quan cung cấp.

Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nghị định 45/2024/NĐ-CP sửa đổi quyền và nghĩa vụ của Hội đồng thành viên Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ra sao?
Pháp luật
Điều kiện vay vốn của doanh nghiệp từ Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ ngày 10/06/2024 là gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được vay vốn trực tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được vay vốn gián tiếp của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa khi đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tài trợ vốn tối đa cho một dự án, phương án sản xuất, kinh doanh là bao nhiêu tỷ?
Pháp luật
Tỷ lệ chấp nhận rủi ro Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là bao nhiêu? Vượt quá tỷ lệ cho phép thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Người lao động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là ai? Người lao động và tập thể người lao động của Quỹ có những quyền gì?
Pháp luật
Người quản lý của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa là ai? Quỹ này có được dùng để đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cho người quản lý của Quỹ không?
Pháp luật
Điều kiện vay vốn từ nguồn vốn của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cụ thể trong từng trường hợp là gì?
Pháp luật
Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ủy thác cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa theo nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
1,527 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào