Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là người như thế nào? Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập có nhiệm vụ gì?

Cho tôi hỏi nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là người như thế nào? Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có nhiệm vụ gì? Câu hỏi của anh T.Q.H từ Mỹ Tho.

Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là người như thế nào?

Nhân viên hỗ trợ giáo dục được quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 39/2009/TT-BGDĐT như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Giáo dục hoà nhập là phương thức giáo dục đáp ứng nhu cầu giáo dục cá nhân cho mọi trẻ em trong giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, không phân biệt giới tính, tôn giáo, dân tộc, điều kiện kinh tế, thành phần xã hội, hoàn cảnh sống và điều kiện học tập.
2. Cơ sở giáo dục hòa nhập là cơ sở giáo dục dành cho nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
3. Dịch vụ hỗ trợ giáo dục hoà nhập là tất cả các dịch vụ: phát hiện và can thiệp sớm, tư vấn chuyên môn, giáo viên, phương tiện, thiết bị, đồ dùng dạy học được cung cấp để hỗ trợ quá trình giáo dục trong trường học, gia đình, cộng đồng và hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
4. Nhân viên hỗ trợ giáo dục (sau đây gọi tắt là nhân viên hỗ trợ) là người có hiểu biết về giáo dục hoà nhập, hoặc có kiến thức, kỹ năng dạy học, làm nhiệm vụ hỗ trợ giáo viên, học sinh trong các hoạt động giáo dục.
5. Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập là đơn vị có nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ, chuyển giao tới nhà trường, gia đình và cộng đồng về kiến thức, phương pháp, kĩ năng chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
6. Lớp học linh hoạt là lớp học đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh sống của mỗi em.
...

Như vậy, nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là người có hiểu biết về giáo dục hoà nhập, hoặc có kiến thức, kỹ năng dạy học, làm nhiệm vụ hỗ trợ giáo viên, học sinh trong các hoạt động giáo dục.

Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là người như thế nào? Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập có nhiệm vụ gì?

Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là người như thế nào? (Hình từ Internet)

Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có nhiệm vụ gì?

Nhiệm vụ của nhân viên hỗ trợ trong giáo dục hòa nhập được quy định tại khoản 3 Điều 16 Quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ban hành kèm theo Thông tư 39/2009/TT-BGDĐT như sau:

Nhiệm vụ của giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên hỗ trợ trong giáo dục hoà nhập
...
2. Nhiệm vụ của cán bộ quản lý
a) Xây dựng, chỉ đạo, giám sát, tổ chức đánh giá kế hoạch và thực hiện giáo dục hoà nhập;
b) Tạo điều kiện cho giáo viên, nhân viên hỗ trợ được học tập, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về giáo dục hoà nhập;
c) Phối hợp với chính quyền, tổ chức và cá nhân liên quan trong việc thực hiện giáo dục hoà nhập.
3. Nhiệm vụ của nhân viên hỗ trợ
a) Hỗ trợ giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục hoà nhập;
b) Hỗ trợ phối hợp giáo dục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng.
c) Thường xuyên tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về giáo dục hoà nhập.
Giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên hỗ trợ phải tôn trọng các quyền của trẻ em; có phẩm chất đạo đức tốt, đồng cảm với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; có năng lực và chuyên môn, nghiệp vụ về giáo dục hoà nhập.

Như vậy, theo quy định, nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có nhiệm vụ:

(1) Hỗ trợ giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục hoà nhập;

(2) Hỗ trợ phối hợp giáo dục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng.

(3) Thường xuyên tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về giáo dục hoà nhập.

(4) Nhân viên hỗ trợ phải tôn trọng các quyền của trẻ em; có phẩm chất đạo đức tốt, đồng cảm với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; có năng lực và chuyên môn, nghiệp vụ về giáo dục hoà nhập.

Đơn vị nào có trách nhiệm ký hợp đồng lao động với nhân viên hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn?

Trách nhiệm ký hợp đồng lao động với nhân viên hỗ trợ được quy định tại khoản 3 Điều 25 Quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ban hành kèm theo Thông tư 39/2009/TT-BGDĐT như sau:

Phòng giáo dục và đào tạo
1. Tham mưu cho Uỷ ban nhân dân cấp huyện xây dựng kế hoạch giáo dục hoà nhập để Uỷ ban nhân dân cấp huyện xét, phê duyệt. Phối hợp với các cơ quan ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục hoà nhập.
2. Phân công cán bộ phụ trách về công tác giáo dục hoà nhập; kiểm tra, thanh tra, đánh giá và hỗ trợ giáo dục hoà nhập đối với các cơ sở giáo dục thuộc quyền quản lý.
3. Thành lập nhóm cán bộ cốt cán về giáo dục hoà nhập; hợp đồng lao động với nhân viên hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục hòa nhập.
4. Báo cáo định kỳ công tác giáo dục hoà nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo yêu cầu của sở giáo dục và đào tạo, Uỷ ban nhân dân cấp huyện.

Như vậy, theo quy định, Phòng giáo dục và đào tạo là đơn vị có trách nhiệm ký hợp đồng lao động với nhân viên hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Giáo dục hòa nhập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lớp học hòa nhập đối với người khuyết tật là gì? Mỗi lớp học hòa nhập có bao nhiêu người khuyết tật?
Pháp luật
Nguồn tài chính dành cho việc giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được lấy từ những nguồn nào?
Pháp luật
Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là người như thế nào? Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Có bao nhiêu loại hình Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật? Ai có thẩm quyền cho phép thành lập Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật?
Pháp luật
Giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật là gì? Cơ sở giáo dục thực hiện giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật có những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Người khuyết tật quá tuổi so với tuổi nhập học trung học phổ thông nhưng vẫn muốn làm thủ tục nhập học thì có được phép hay không?
Pháp luật
Giáo viên có bắt buộc phải hỗ trợ cho người khuyết tật trong chương trình giáo dục hòa nhập hay không?
Pháp luật
Điều kiện để thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động giáo dục cần những gì và hồ sơ, thủ tục ra sao?
Pháp luật
Giáo viên, giảng viên có nhiệm vụ gì trong hoạt động giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật?
Pháp luật
Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập muốn hoạt động giáo dục phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục hòa nhập
393 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục hòa nhập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào