Người phụ trách quản trị công ty đại chúng không được đồng thời làm việc cho tổ chức kiểm toán nào?

Cho tôi hỏi người phụ trách quản trị công ty đại chúng không được đồng thời làm việc cho tổ chức kiểm toán nào? Người phụ trách quản trị công ty đại chúng có phải là người nội bộ của công ty không? Câu hỏi của anh THQ từ Hà Nội.

Người phụ trách quản trị công ty đại chúng có phải là người nội bộ của công ty không?

Người phụ trách quản trị công ty đại chúng được quy định tại khoản 45 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
45. Người nội bộ là người giữ vị trí quan trọng trong bộ máy quản trị, điều hành của doanh nghiệp, quỹ đại chúng, công ty đầu tư chứng khoán đại chúng, bao gồm:
a) Người nội bộ của doanh nghiệp là Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, thành viên Hội đồng quản trị hoặc thành viên Hội đồng thành viên, người đại diện theo pháp luật, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc), Giám đốc tài chính, Kế toán trưởng và các chức danh quản lý tương đương do Đại hội đồng cổ đông bầu hoặc Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty bổ nhiệm; Trưởng Ban kiểm soát và thành viên Ban kiểm soát (Kiểm soát viên), thành viên Ban kiểm toán nội bộ; thư ký công ty, người phụ trách quản trị công ty, người được ủy quyền công bố thông tin;
b) Người nội bộ của quỹ đại chúng hoặc công ty đầu tư chứng khoán đại chúng là thành viên Ban đại diện quỹ đại chúng, thành viên Hội đồng quản trị công ty đầu tư chứng khoán đại chúng, người điều hành quỹ đại chúng, người điều hành công ty đầu tư chứng khoán đại chúng, người nội bộ của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán.
...

Như vậy, theo quy định thì người phụ trách quản trị công ty đại chúng là người nội bộ, người giữ vị trí quan trọng trong bộ máy quản trị, điều hành của công ty.

Người phụ trách quản trị công ty đại chúng không được đồng thời làm việc cho tổ chức kiểm toán nào?

Người phụ trách quản trị công ty đại chúng có phải là người nội bộ của công ty không? (Hình từ Internet)

Người phụ trách quản trị công ty đại chúng không được đồng thời làm việc cho tổ chức kiểm toán nào?

Công việc mà người phụ trách quản trị công ty đại chúng không được làm được quy định tại khoản 2 Điều 281 Nghị định 155/2020/NĐ-CP như sau:

Người phụ trách quản trị công ty
1. Hội đồng quản trị của công ty đại chúng phải bổ nhiệm ít nhất 01 người phụ trách quản trị công ty để hỗ trợ công tác quản trị công ty tại doanh nghiệp. Người phụ trách quản trị công ty có thể kiêm nhiệm làm Thư ký công ty theo quy định tại khoản 5 Điều 156 Luật Doanh nghiệp.
2. Người phụ trách quản trị công ty không được đồng thời làm việc cho tổ chức kiểm toán được chấp thuận đang thực hiện kiểm toán các báo cáo tài chính của công ty.
3. Người phụ trách quản trị công ty có quyền và nghĩa vụ sau:
a) Tư vấn Hội đồng quản trị trong việc tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông theo quy định và các công việc liên quan giữa công ty và cổ đông;
b) Chuẩn bị các cuộc họp Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Đại hội đồng cổ đông theo yêu cầu của Hội đồng quản trị hoặc Ban kiểm soát;
c) Tư vấn về thủ tục của các cuộc họp;
d) Tham dự các cuộc họp;
...

Như vậy, theo quy định thì người phụ trách quản trị công ty đại chúng không được đồng thời làm việc cho tổ chức kiểm toán được chấp thuận đang thực hiện kiểm toán các báo cáo tài chính của công ty.

Người phụ trách quản trị công ty đại chúng do ai bổ nhiệm?

Thẩm quyền bổ nhiệm người phụ trách quản trị công ty được quy định tại khoản 7 Điều 278 Nghị định 155/2020/NĐ-CP như sau:

Trách nhiệm và nghĩa vụ của Hội đồng quản trị
Hội đồng quản trị phải tuân thủ đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Điều lệ công ty và các trách nhiệm, nghĩa vụ sau:
...
4. Xây dựng Quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị trình Đại hội đồng cổ đông thông qua và công bố trên trang thông tin điện tử của công ty. Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn mẫu Quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị để công ty đại chúng tham chiếu xây dựng Quy chế hoạt động của Hội đồng quản trị.
5. Giám sát và ngăn ngừa xung đột lợi ích của các thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban kiểm soát, Tổng giám đốc (Giám đốc) và người quản lý khác, bao gồm việc sử dụng tài sản công ty sai mục đích và lạm dụng các giao dịch với bên liên quan.
6. Xây dựng Quy chế nội bộ về quản trị công ty và trình Đại hội đồng cổ đông thông qua theo quy định tại Điều 270 Nghị định này.
7. Bổ nhiệm Người phụ trách quản trị công ty.
8. Tổ chức đào tạo, tập huấn về quản trị công ty và các kỹ năng cần thiết cho thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc) và người quản lý khác của công ty.
9. Báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị tại Đại hội đồng cổ đông theo quy định tại Điều 280 Nghị định này.

Như vậy, người phụ trách quản trị công ty đại chúng do Hội đồng quản trị của công ty bổ nhiệm.

Công ty đại chúng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kiểm soát viên công ty đại chúng có được là người có quan hệ gia đình với người quản lý doanh nghiệp của công ty hay không?
Pháp luật
Công ty bị hủy niêm yết nhưng vẫn là công ty đại chúng có phải duy trì số lượng tối thiểu thành viên độc lập Hội đồng quản trị hay không?
Pháp luật
Công ty đại chúng bị áp dụng các quy định như nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán trong trường hợp nào?
Pháp luật
Công ty đại chúng thực hiện báo cáo trên Hệ thống IDS tại địa chỉ nào? Quy trình báo cáo tài chính trên Hệ thống IDS thực hiện bao nhiêu bước?
Pháp luật
Công ty đại chúng có kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong bao nhiêu năm thì cổ phiếu bị hủy bỏ niêm yết?
Pháp luật
Trường hợp nào công ty cổ phần trở thành công ty đại chúng mà không cần nộp hồ sơ đăng ký công ty đại chúng?
Pháp luật
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước gửi công văn xác nhận hoàn tất việc đăng ký công ty đại chúng trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Để tránh các xung đột về quyền lợi của người quản lý doanh nghiệp, thành viên Hội đồng quản trị công ty đại chúng không được biểu quyết đối với giao dịch nào?
Pháp luật
Việc hủy tư cách công ty đại chúng do tổ chức lại, giải thể, phá sản doanh nghiệp được UBCKNN thông báo trên phương tiện công bố thông tin của mình trong thời gian nào?
Pháp luật
Công ty đại chúng có thể có tối đa bao nhiêu người phụ trách quản trị công ty? Người phụ trách quản trị công ty có phải là đầu mối liên lạc với các bên có quyền lợi liên quan?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty đại chúng
512 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty đại chúng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào