Người lao động nghỉ phép có bị trừ tiền ăn trưa, đi lại, điện thoại hay không? Nghỉ chưa hết phép có được cộng dồn phép sang năm sau?

Cho tôi hỏi, tôi mới vừa vào làm việc khoảng 2 tháng tại một công ty xuất nhập khẩu tại Bình Dương, trong quy định của Công ty tôi hàng tháng sẽ hỗ trợ cho nhân viên tiền ăn trưa, đi lại và tiền điện thoại hằng tháng. Tuy nhiên trong tháng 6 tôi có nghỉ phép 4 ngày, đến kỳ trả lương thì nhân sự Công ty bảo tôi không được nhận khoản tiền này vì không đi làm đủ tháng, họ có giải thích đó là quy định của Công ty từ trước đến nay. Tôi rất băn khoăn không biết quy định đó có phù hợp với luật hay không? Vì làm như vậy là ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Đồng thời, cho tôi hỏi thêm, nếu cuối năm nay ngày phép của tôi chưa nghỉ hết thì tôi có được Công ty thanh toán tiền phép hay dồn phép qua năm sau hay không? - Câu hỏi của anh Bình đến từ Dĩ An, Bình Dương.

Người lao động nghỉ phép hằng năm được tính lương như thế nào?

Căn cứ tính lương cho người lao động nghỉ phép hằng năm được quy định tại Điều 67 Nghị định 145/2020/NĐ-CP có nêu như sau:

Tiền tàu xe, tiền lương trong thời gian đi đường, tiền lương ngày nghỉ hằng năm và các ngày nghỉ có hưởng lương khác
1. Tiền tàu xe, tiền lương những ngày đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm theo khoản 6 Điều 113 của Bộ luật Lao động do hai bên thỏa thuận.
2. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương theo Điều 112, khoản 1 và khoản 2 Điều 113, Điều 114, khoản 1 Điều 115 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động tại thời điểm người lao động nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương.
3. Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm theo khoản 3 Điều 113 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề tháng người lao động thôi việc, bị mất việc làm.

Như vậy tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động vào những ngày nghỉ hằng năm là tiền lương theo hợp đồng lao động tại thời điểm nghỉ phép.

Căn cứ quy định tại Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiền lương như sau:

Tiền lương
1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.
3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Người lao động nghỉ phép có bị trừ tiền ăn trưa, đi lại, điện thoại hay không?

Người lao động nghỉ phép có bị trừ tiền ăn trưa, đi lại, điện thoại hay không? (Hình từ Internet)

Người lao động nghỉ phép có bị trừ tiền ăn trưa, đi lại, điện thoại hay không?

Về vấn đề này, trước tiên các khoản tiền phụ cấp liên quan đến ăn trưa, đi lại, tiền điện thoại đây là những khoản tiền phụ cấp nhằm giúp người lao động có thể thực hiện được công việc hàng tháng theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Việc chi trả những khoản phụ cấp này như thế nào là tùy thuộc vào chính sách và quy định riêng của từng Công ty vì quy định tại Bộ luật Lao động 2019 và những văn bản hướng dẫn thi hành không hạn chế hay ràng buộc điều kiện cụ thể nào.

Cho nên trong trường hợp này, mình có thể yêu cầu nhân sự Công ty cung cấp thêm nội quy/quy chế của Công ty mình quy định về vấn đề này như thế nào.

Nếu trong quy định có quy định rõ bắt buộc mình phải làm đủ tháng thì mới được nhận những khoản này thì buộc mình phải chấp hành vì đây là chính sách của Công ty; còn nếu không quy định rõ thì mình nên trao đổi lại để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình. Nói chung, việc này là tùy thuộc vào chính sách riêng của từng Công ty.

Người lao động nghỉ chưa hết phép có được tính lương hay cộng dồn phép sang năm sau hay không?

Liên quan đến quy định về ngày nghỉ phép hàng năm của người lao động, tại khoản 3 và khoản 4 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nghỉ hằng năm
...
3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

Theo quy định trên thì chỉ trong trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hoặc nghỉ chưa hết số ngày nghỉ hằng năm thì mới được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Trong trường hợp mình vẫn còn làm việc thì tùy thuộc vào chính sách của Công ty như thế nào, còn về nguyên tắc theo quy định mới này thì Công ty không có trách nhiệm chi trả tiền phép năm hay cộng dồn phép sang năm sau cho mình, việc này là tùy thuộc hoàn toàn vào chính sách riêng của từng Công ty.

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 113 nêu trên thì Công ty sẽ có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và báo trước cho người lao động biết về lịch nghỉ hằng năm này.

Cho nên việc có được để phép dồn qua năm sau hay như thế nào thì là do chính sách của Công ty mình quy định cũng như sự thỏa thuận giữa người lao động và Công ty chứ về nguyên tắc thì Công ty không có trách nhiệm chi trả thêm khoản tiền phép năm này cho mình.

Người lao động Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người lao động
Nghỉ phép năm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được sa thải người lao động không đạt KPI? Trừ lương người lao động không đạt KPI có đúng luật?
Pháp luật
Người lao động nghỉ ngang không báo trước thì có phải bồi thường cho Công ty không theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Người lao động đi làm nửa năm có được đóng BHXH để hưởng chế độ nghỉ ốm đau không? Có con nhỏ 5 tuổi bị bệnh có được hưởng chế độ ốm đau?
Pháp luật
Người lao động đã làm việc 2 năm cho công ty mà bị mất việc làm do suy thoái kinh tế thì có được công ty trả trợ cấp mất việc làm hay không?
Pháp luật
Người lao động là học việc bị tai nạn trên đường đi làm thì chủ doanh nghiệp phải giải quyết chế độ thế nào?
Pháp luật
Mức bồi dưỡng bằng hiện vật dành cho người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố độc hại, nguy hiểm là 13.000 đúng không?
Pháp luật
Người lao động có được tham gia ý kiến kế hoạch công tác hàng năm của cơ quan? Tham gia ý kiến thông qua Công đoàn hay qua hòm thư góp ý?
Pháp luật
Tết Đoan ngọ ngày mấy âm lịch? Tết Đoan ngọ 2024 trúng thứ mấy? Lịch âm tháng 5/2024 như thế nào?
Pháp luật
Lao động nam làm việc chưa đủ 12 tháng, công ty không cho nghỉ phép năm có đúng quy định pháp luật không?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có được sa thải người lao động mà không chứng minh được người lao động có lỗi hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động
8,257 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người lao động Nghỉ phép năm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào