Người lao động có thể thành lập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở không? Ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có thể là người không làm trong doanh nghiệp đó không?

Cho tôi hỏi người lao động có thể thành lập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở không? Ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có thể là người không làm trong doanh nghiệp đó không? Việc miễn nhiệm người đứng đầu và thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở do ai quyết định? Câu hỏi của bạn L.V.T(Long An)

Người lao động có thể thành lập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở không?

Căn cứ theo Điều 170 Bộ luật Lao động 2019 quy định về quyền thành lập, gia nhập và tham gia hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở như sau:

Quyền thành lập, gia nhập và tham gia hoạt động của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở
1. Người lao động có quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn theo quy định của Luật Công đoàn.
2. Người lao động trong doanh nghiệp có quyền thành lập, gia nhập và tham gia hoạt động của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp theo quy định tại các điều 172, 173 và 174 của Bộ luật này.
3. Các tổ chức đại diện người lao động quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong việc đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong quan hệ lao động.

Theo đó người lao động có quyền thành lập và tham gia hoạt động công đoàn, các tổ chức đại diện người lao động. Các tổ chức người lao động tại doanh nghiệp bình đẳng về quyền và nghĩa vụ.

Căn cứ theo Điều 171 Bộ luật Lao động 2019 quy định về công đoàn cơ sở thuộc hệ thống tổ chức Công đoàn Việt Nam như sau:

Công đoàn cơ sở thuộc hệ thống tổ chức Công đoàn Việt Nam
1. Công đoàn cơ sở thuộc hệ thống tổ chức Công đoàn Việt Nam được thành lập ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp.
2. Việc thành lập, giải thể, tổ chức và hoạt động của Công đoàn cơ sở được thực hiện theo quy định của Luật Công đoàn.

Theo đó Công đoàn cơ sở thuộc hệ thống tổ chức Công đoàn Việt Nam và là một phần của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở

Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở(Hình từ internet)

Ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có thể là người không làm trong doanh nghiệp đó không?

Căn cứ theo Điều 173 Bộ luật Lao động 2019 quy định về ban lãnh đạo và thành viên tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp như sau:

Ban lãnh đạo và thành viên tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp
1. Tại thời điểm đăng ký, tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp phải có số lượng tối thiểu thành viên là người lao động làm việc tại doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ.
2. Ban lãnh đạo do thành viên của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp bầu. Thành viên ban lãnh đạo là người lao động Việt Nam đang làm việc tại doanh nghiệp; không đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích do phạm các tội xâm phạm an ninh quốc gia, các tội xâm phạm quyền tự do của con người, quyền tự do, dân chủ của công dân, các tội xâm phạm sở hữu theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Theo đó khi đăng ký thành lập thì phải có số lượng thành viên tối thiểu là người lao động tại doanh nghiệp, ban lãnh đạo do người lao động tại doanh nghiệp bầu và là người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp đó. Vậy nên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có phải là người làm trong doanh nghiệp đó.

Việc miễn nhiệm người đứng đầu và thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở do ai quyết định?

Căn cứ theo Điều 174 Bộ luật Lao động 2019 quy định về điều lệ tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp như sau:

Điều lệ tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp
1. Điều lệ tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp phải có các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Tên, địa chỉ tổ chức; biểu tượng (nếu có);
b) Tôn chỉ, mục đích và phạm vi hoạt động là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thành viên tổ chức mình trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp; cùng với người sử dụng lao động giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động; xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định;
c) Điều kiện, thủ tục gia nhập và ra khỏi tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.
Trong một tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp không đồng thời có thành viên là người lao động thông thường và thành viên là người lao động trực tiếp tham gia vào quá trình ra quyết định liên quan đến điều kiện lao động, tuyển dụng lao động, kỷ luật lao động, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc chuyển người lao động làm công việc khác;
d) Cơ cấu tổ chức, nhiệm kỳ, người đại diện của tổ chức;
đ) Nguyên tắc tổ chức, hoạt động;
e) Thể thức thông qua quyết định của tổ chức.
Những nội dung phải do thành viên quyết định theo đa số bao gồm thông qua, sửa đổi, bổ sung điều lệ của tổ chức; bầu cử, miễn nhiệm người đứng đầu và thành viên ban lãnh đạo của tổ chức; chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, đổi tên, giải thể, liên kết tổ chức; gia nhập Công đoàn Việt Nam;
g) Phí thành viên, nguồn tài sản, tài chính và việc quản lý, sử dụng tài sản, tài chính của tổ chức.
Việc thu, chi tài chính của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp phải được theo dõi, lưu trữ và định kỳ hằng năm công khai cho thành viên của tổ chức;
h) Kiến nghị và giải quyết kiến nghị của thành viên trong nội bộ tổ chức.
2. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo đó điều lệ của tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp về việc miễn nhiệm người đứng đầu và thành viên ban lãnh đạo của tổ chức là nội dung phải do thành viên quyết định theo đa số, vậy nên việc miễn nhiệm người đứng đầu và thành viên ban lãnh đạo của tổ chức do các thành viên bỏ phiếu quyết định.

Ngoài ra điều lệ tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp phải có các nội dung tên, địa chỉ tổ chức; biểu tượng, tôn chỉ, mục đích và phạm vi hoạt động, điều kiện, thủ tục gia nhập và ra khỏi tổ chức.

Tổ chức đại diện người lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức đại diện người lao động tổ chức và lãnh đạo đình công phải gửi văn bản quyết định đình công cho người sử dụng lao động trước bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Người lao động có thể thành lập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở không? Ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có thể là người không làm trong doanh nghiệp đó không?
Pháp luật
Không tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi sử dụng quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc thì sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Quan hệ lao động là gì? Quan hệ lao động được xác lập qua thương lượng theo những nguyên tắc gì?
Pháp luật
Người sử dụng lao động can thiệp vào quá trình thành lập của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Người sử dụng lao động không trả lương cho thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở thì bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có được hưởng các bảo đảm khác trong quan hệ lao động không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có quyền yêu cầu người lao động rời khỏi tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở để được gia hạn hợp đồng không?
Pháp luật
Có bao nhiêu hình thức lấy ý kiến tổ chức đại diện người lao động trong việc xây dựng chính sách, pháp luật về lao động và quan hệ lao động?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức đại diện người lao động
256 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức đại diện người lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào