Người dưới 18 tuổi phạm tội được giám sát, giáo dục bằng biện pháp khiển khách khi nào? Ai có quyền áp dụng các biện pháp giám sát, giáo dục đối với người dưới 18 tuổi phạm tội?

Cho anh hỏi là người dưới 18 tuổi phạm tội được giám sát, giáo dục bằng biện pháp khiển khách khi nào? Ai có quyền áp dụng các biện pháp giám sát, giáo dục đối với người dưới 18 tuổi phạm tội? - Câu hỏi của anh Thái Khang đến từ Bến Tre

Ai có quyền áp dụng các biện pháp giám sát, giáo dục đối với người dưới 18 tuổi phạm tội?

Căn cứ vào Điều 92 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về điều kiện áp dụng các biên pháp giám sát, giáo dục đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự như sau:

Điều kiện áp dụng
Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hoặc Tòa án chỉ quyết định miễn trách nhiệm hình sự và áp dụng biện pháp khiển trách, hòa giải tại cộng đồng hoặc biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, nếu người dưới 18 tuổi phạm tội hoặc người đại diện hợp pháp của họ đồng ý với việc áp dụng một trong các biện pháp này.

Như vậy, cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hoặc Tòa án quyết định miễn trách nhiệm hình sự và áp dụng biện pháp khiển trách, hòa giải tại cộng đồng hoặc biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, nếu người dưới 18 tuổi phạm tội hoặc người đại diện hợp pháp của họ đồng ý với việc áp dụng một trong các biện pháp giám sát, giáo dục đó.

Người dưới 18 tuổi phạm tội được giám sát, giáo dục bằng biện pháp khiển khách khi nào?

Người dưới 18 tuổi phạm tội được giám sát, giáo dục bằng biện pháp khiển khách khi nào? (Hình từ Internet)

Người dưới 18 tuổi phạm tội được giám sát, giáo dục bằng biện pháp khiển khách khi nào?

Căn cứ vào Điều 93 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi bởi khoản 15 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) quy định về biện pháp giám sát, giáo dục khiển khách như sau:

Khiển trách
1. Khiển trách được áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây nhằm giúp họ nhận thức rõ hành vi phạm tội, hậu quả gây ra đối với cộng đồng, xã hội và nghĩa vụ của họ:
a) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi lần đầu phạm tội ít nghiêm trọng thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều 91 của Bộ luật này;
b) Người dưới 18 tuổi là người đồng phạm có vai trò không đáng kể trong vụ án.
2. Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hoặc Tòa án quyết định áp dụng biện pháp khiển trách. Việc khiển trách đối với người dưới 18 tuổi phạm tội phải có sự chứng kiến của cha mẹ hoặc người đại diện hợp pháp của người dưới 18 tuổi.
3. Người bị khiển trách phải thực hiện các nghĩa vụ sau đây:
a) Tuân thủ pháp luật, nội quy, quy chế của nơi cư trú, học tập, làm việc;
b) Trình diện trước cơ quan có thẩm quyền khi được yêu cầu;
c) Tham gia các chương trình học tập, dạy nghề do địa phương tổ chức, tham gia lao động với hình thức phù hợp.
4. Tùy từng trường hợp cụ thể cơ quan có thẩm quyền ấn định thời gian thực hiện các nghĩa vụ quy định tại điểm b và điểm c khoản 3 Điều này từ 03 tháng đến 01 năm.

Như vậy, biện pháp giám sát, giáo dục khiển trách được áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây nhằm giúp họ nhận thức rõ hành vi phạm tội, hậu quả gây ra đối với cộng đồng, xã hội và nghĩa vụ của họ:

- Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi lần đầu phạm tội ít nghiêm trọng thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều 91 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi bởi khoản 14 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017);

- Người dưới 18 tuổi là người đồng phạm có vai trò không đáng kể trong vụ án.

Nội dung và hình thức giám sát, giáo dục người dưới 18 tuổi phạm tội trong trường hợp áp dụng biện pháp khiển trách như thế nào?

Căn cứ vào Điều 12 Nghị định 37/2018/NĐ-CP quy định về nội dung và hình thức giám sát, giáo dục trong trường hợp áp dụng biện pháp khiển trách đối với người dưới 18 tuổi phạm tội như sau:

- Nội dung giám sát, giáo dục:

+ Phổ biến, giáo dục pháp luật về quyền, nghĩa vụ của công dân, các quy định của pháp luật liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật;

+ Trang bị các kỹ năng sống cơ bản; hỗ trợ học văn hóa, hướng nghiệp, học nghề, tìm việc làm;

+ Tổ chức cho người được giám sát, giáo dục tham gia lao động tại cộng đồng với hình thức phù hợp;

+ Các biện pháp bảo vệ, hỗ trợ khác quy định tại Điều 71 Luật Trẻ em 2016 nhằm thúc đẩy việc phục hồi và tái hòa nhập cộng đồng.

- Hình thức giám sát, giáo dục:

+ Yêu cầu người được giám sát, giáo dục làm cam kết thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp giám sát, giáo dục;

+ Hướng dẫn, động viên người được giám sát, giáo dục tham gia các lớp học về kỹ năng sống, học văn hóa, hướng nghiệp, dạy nghề;

+ Thông báo cho gia đình người được giám sát, giáo dục về tình hình chấp hành của người đó;

+ Yêu cầu người được giám sát, giáo dục trình diện trước cơ quan có thẩm quyền.

Người dưới 18 tuổi phạm tội được giám sát, giáo dục trong trường hợp áp dụng biện pháp khiển trách phải cam kết những gì?

Căn cứ vào Điều 13 Nghị định 37/2018/NĐ-CP quy định về cam kết của người dưới 18 tuổi phạm tội được giám sát, giáo dục trong trường hợp áp dụng biện pháp khiển trách như sau:

Cam kết của người được giám sát, giáo dục
1. Người được giám sát, giáo dục phải làm bản cam kết về việc chấp hành các nghĩa vụ và gửi cho người trực tiếp giám sát, giáo dục.
2. Nội dung cam kết gồm:
a) Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, quy định của địa phương nơi cư trú; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân; nghiêm túc sửa chữa sai phạm;
b) Tham gia Chương trình học văn hóa, dạy nghề hoặc lao động do địa phương tổ chức phù hợp với Điều kiện, hoàn cảnh của mình;
c) Tham gia các Chương trình tham vấn, phát triển kỹ năng sống phù hợp được tổ chức tại địa phương;
d) Trình diện khi được yêu cầu.
3. Ngoài các nội dung cam kết quy định tại Khoản 2 Điều này, người được giám sát, giáo dục trong trường hợp áp dụng biện pháp hòa giải tại cộng đồng còn phải cam kết hoàn thành nghĩa vụ bồi thường thiệt hại (nếu có).
4. Cam kết của người được giám sát, giáo dục phải có ý kiến của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Như vậy, nội dung cam kết của người dưới 18 tuổi phạm tội được giám sát, giáo dục trong trường hợp áp dụng biện pháp khiển trách bao gồm:

- Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, quy định của địa phương nơi cư trú; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân; nghiêm túc sửa chữa sai phạm;

- Tham gia Chương trình học văn hóa, dạy nghề hoặc lao động do địa phương tổ chức phù hợp với Điều kiện, hoàn cảnh của mình;

- Tham gia các Chương trình tham vấn, phát triển kỹ năng sống phù hợp được tổ chức tại địa phương;

- Trình diện khi được yêu cầu.

Cam kết của người được giám sát, giáo dục phải có ý kiến của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Người dưới 18 tuổi
Người dưới 18 tuổi phạm tội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Độ tuổi lao động năm 2024 là bao nhiêu? Người chưa đủ 18 tuổi có ký hợp đồng lao động được không?
Pháp luật
Người chưa đủ 18 tuổi có phải chịu trách nhiệm hình sự với hành vi phạm tội mà mình gây ra không?
Pháp luật
Chính sách đào tạo, tư vấn lựa chọn nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi được quy định thế nào?
Pháp luật
Danh mục những công việc dành cho người dưới 18 tuổi có thể làm? Thời giờ làm việc của người dưới 18 tuổi được quy định như thế nào?
Pháp luật
Phạm nhân là người dưới 18 tuổi được xem xét, giải quyết việc kéo dài thời gian gặp bố mẹ đẻ khi nào?
Pháp luật
Người dưới 18 tuổi có được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không? Giao dịch dân sự của người dưới 18 tuổi được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Người dưới 18 tuổi phạm tội được tha tù trước thời hạn khi đáp ứng các điều kiện gì? Người dưới 18 tuổi phạm tội thì được coi là không có án tích đúng không?
Pháp luật
Người đại diện của người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi có quyền được thông báo trước khi người dưới 18 tuổi bị lấy lời khai hay không?
Pháp luật
Người đại diện được giao nhiệm vụ giám sát người dưới 18 tuổi nhưng để họ bỏ trốn thì có bị xử lý trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Người dưới 18 tuổi bị buộc tội thì đại diện nhà trường có bắt buộc phải tham gia tố tụng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người dưới 18 tuổi
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
4,942 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người dưới 18 tuổi Người dưới 18 tuổi phạm tội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào