Người có chức vụ tẩu tán tài sản khi thực hiện kê khai hằng năm có bị xử lý buộc thôi việc không?

Người có chức vụ tẩu tán tài sản khi thực hiện kê khai tài sản, thu nhập hằng năm thì có bị xử lý buộc thôi việc không? Thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với người này được quy định thế nào? - câu hỏi của anh T. (Hà Nội)

Người có chức vụ tẩu tán tài sản khi thực hiện kê khai hằng năm có bị xử lý buộc thôi việc không?

Xử lý hành vi vi phạm đối với người kê khai tài sản, thu nhập được căn cứ theo Điều 20 Nghị định 130/2020/NĐ-CP như sau:

Xử lý hành vi vi phạm đối với người kê khai
1. Người có nghĩa vụ kê khai mà kê khai không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ mà bị xử lý theo quy định tại Điều 51 của Luật Phòng, chống tham nhũng.
2. Người có nghĩa vụ kê khai mà tẩu tán, che dấu tài sản, thu nhập, cản trở hoạt động kiểm soát tài sản, thu nhập, không nộp bản kê khai sau 02 lần được đôn đốc bằng văn bản thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm, giáng cấp bậc hàm.

Theo quy định nêu trên thì người có nghĩa vụ kê khai mà tẩu tán, che dấu tài sản, thu nhập thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm, giáng cấp bậc hàm.

Như vậy, người có chức vụ có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hằng năm nhưng có hành vi tẩu tán tài sản thì có thể bị xử lý buộc thôi việc tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

tẩu tán tài sản

Người có chức vụ tẩu tán tài sản khi thực hiện kê khai hằng năm có bị xử lý buộc thôi việc không? (Hình từ Internet)

Thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với người có chức vụ tẩu tán tài sản khi thực hiện kê khai hằng năm như thế nào?

Thẩm quyền, trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật đối với người có hành vi vi phạm quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập được quy định tại Điều 22 Nghị định 130/2020/NĐ-CP như sau:

Thẩm quyền, trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật đối với người có hành vi vi phạm quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập
1. Việc xử lý kỷ luật người có hành vi vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.
2. Việc xử lý kỷ luật người có hành vi vi phạm làm việc trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân được thực hiện theo quy định về xử lý kỷ luật trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân.
3. Việc xử lý kỷ luật người có hành vi vi phạm là thành viên, hội viên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được thực hiện theo quy định của tổ chức đó.

Căn cứ trên quy định thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với người có hành vi tẩu tán tài sản khi thực hiện kê khai hằng năm được xác định theo từng trường hợp sau đây:

- Việc xử lý kỷ luật người có hành vi vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.

- Việc xử lý kỷ luật người có hành vi vi phạm làm việc trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân được thực hiện theo quy định về xử lý kỷ luật trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân.

- Việc xử lý kỷ luật người có hành vi vi phạm là thành viên, hội viên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được thực hiện theo quy định của tổ chức đó.

Có công khai quyết định kỷ luật đối với người có chức vụ tẩu tán tài sản khi thực hiện kê khai hằng năm không?

Việc công khai quyết định xử lý vi phạm được quy định tại Điều 22 Nghị định 130/2020/NĐ-CP như sau:

Công khai quyết định xử lý vi phạm
1. Quyết định kỷ luật đối với người có hành vi vi phạm quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập được niêm yết công khai tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người bị xử lý kỷ luật thường xuyên làm việc trong thời gian 15 ngày.
Ngoài việc niêm yết công khai, người có thẩm quyền xử lý kỷ luật có thể lựa chọn thực hiện thêm hình thức thông báo tại Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
2. Việc xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các hành vi vi phạm khác về kiểm soát tài sản, thu nhập phải được công khai theo quy định của pháp luật.

Căn cứ trên quy định quyết định kỷ luật đối với người có hành vi tẩu tán tài sản khi thực hiện kê khai hằng năm được niêm yết công khai tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người bị xử lý kỷ luật thường xuyên làm việc trong thời gian 15 ngày.

Ngoài việc niêm yết công khai, người có thẩm quyền xử lý kỷ luật có thể lựa chọn thực hiện thêm hình thức thông báo tại Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tẩu tán tài sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp tẩu tán tài sản sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Người lao động tẩu tán tài sản của doanh nghiệp sau khi Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản sẽ bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Người tẩu tán tài sản để không thực hiện nghĩa vụ thi hành án dân sự thì có thể bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Người có chức vụ tẩu tán tài sản khi thực hiện kê khai hằng năm có bị xử lý buộc thôi việc không?
Pháp luật
Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai có thẩm quyền ngăn chặn việc tẩu tán tài sản không? Biện pháp khẩn cấp tạm thời có bao gồm việc ngăn chạn tẩu tán tài sản không?
Pháp luật
Tòa án có được phép áp dụng biện pháp ngăn chặn tẩu tán tài sản? Các biện pháp khẩn cấp tạm thời có bao gồm việc ngăn chặn tẩu tán tài sản hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tẩu tán tài sản
420 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tẩu tán tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào