Mục đích đánh giá xếp loại công ty quản lý quỹ nhằm mục đích gì? Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá xếp loại công ty quản lý quỹ theo các chỉ tiêu nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì mục đích đánh giá xếp loại công ty quản lý quỹ nhằm mục đích gì? Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá xếp loại công ty quản lý quỹ theo các chỉ tiêu nào? Câu hỏi của anh Thái Minh đến từ Quảng Ninh.

Mục đích đánh giá xếp loại công ty quản lý quỹ nhằm mục đích gì?

Căn cứ tại Điều 1 Quy chế hướng dẫn đánh giá, xếp loại công ty quản lý quỹ ban hành kèm theo Quyết định 427/QĐ-UBCK năm 2013, có quy định về mục đích như sau:

Mục đích
Hệ thống đánh giá, xếp loại công ty quản lý quỹ là công cụ hỗ trợ cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo dõi, đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh, khả năng đáp ứng chỉ tiêu an toàn tài chính của các công ty quản lý quỹ, với các mục đích sau:
1. Theo dõi, giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các công ty quản lý quỹ; phân loại nhằm cảnh báo sớm và có biện pháp xử lý kịp thời đối với công ty hoạt động yếu kém, gặp nhiều rủi ro.
2. Hỗ trợ công tác quản lý, hoạch định chính sách, công tác thanh tra, kiểm tra các công ty quản lý quỹ; bảo vệ tính toàn vẹn của thị trường chứng khoán.

Như vậy, theo quy định trên thì mục đích đánh giá xếp loại công ty quản lý quỹ nhằm mục đích là theo dõi, giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các công ty quản lý quỹ; phân loại nhằm cảnh báo sớm và có biện pháp xử lý kịp thời đối với công ty hoạt động yếu kém, gặp nhiều rủi ro;

Hỗ trợ công tác quản lý, hoạch định chính sách, công tác thanh tra, kiểm tra các công ty quản lý quỹ; bảo vệ tính toàn vẹn của thị trường chứng khoán.

Công ty quản lý quỹ

Mục đích đánh giá xếp loại công ty quản lý quỹ nhằm mục đích gì? (Hình từ Internet)

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá xếp loại công ty quản lý quỹ theo các chỉ tiêu nào?

Căn cứ tại Điều 3 Quy chế hướng dẫn đánh giá, xếp loại công ty quản lý quỹ ban hành kèm theo Quyết định 427/QĐ-UBCK năm 2013, có quy định về các chỉ tiêu đánh giá như sau:

Các chỉ tiêu đánh giá
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sử dụng các chỉ tiêu sau đây để đánh giá, xếp loại các công ty quản lý quỹ:
1. Vốn;
2. Chất lượng tài sản;
3. Năng lực quản trị;
4. Kết quả kinh doanh (lợi nhuận);
5. Khả năng thanh khoản.

Như vậy, theo quy định trên thì Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá xếp loại công ty quản lý quỹ theo các chỉ tiêu sau:

- Vốn;

- Chất lượng tài sản;

- Năng lực quản trị;

- Kết quả kinh doanh (lợi nhuận);

- Khả năng thanh khoản.

Việc xếp loại công ty quản lý quỹ được căn cứ trên điểm tổng hợp và các điểm nhân tố của từng công ty theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 7 Quy chế hướng dẫn đánh giá, xếp loại công ty quản lý quỹ ban hành kèm theo Quyết định 427/QĐ-UBCK năm 2013, có quy định về phương pháp, thời gian xếp loại như sau:

Phương pháp, thời gian xếp loại
1. Việc xếp loại các công ty quản lý quỹ được căn cứ trên điểm tổng hợp và các điểm nhân tố của từng công ty theo nguyên tắc sau:
a) Công ty được xếp loại A nếu có điểm tổng hợp từ 80 trở lên và có tất cả các điểm chỉ tiêu từ 65 trở lên;
b) Công ty được xếp loại B nếu chưa được xếp loại A, đồng thời có điểm tổng hợp từ 65 trở lên và có tất cả các điểm chỉ tiêu từ 50 trở lên;
c) Công ty được xếp loại C nếu chưa được xếp loại A, B, đồng thời có điểm tổng hợp từ 50 trở lên và có tất cả các điểm chỉ tiêu từ 45 trở lên.
d) Các công ty còn lại xếp loại D, kể cả các công ty không thể chấm điểm được do Công ty không thực hiện nghĩa vụ báo cáo theo quy định hoặc theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
2. Trong vòng mười lăm (15) ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ báo cáo tài chính bán niên, báo cáo tài chính năm, báo cáo chỉ tiêu an toàn tài chính, báo cáo về công tác quản trị rủi ro của các công ty quản lý quỹ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Vụ Quản lý các công ty quản lý quỹ và Quỹ đầu tư chứng khoán) có trách nhiệm tổng hợp, đánh giá, xếp loại các công ty quản lý quỹ

Như vậy, theo quy định trên thì việc xếp loại công ty quản lý quỹ được căn cứ trên điểm tổng hợp và các điểm nhân tố của từng công ty theo nguyên tắc sau:

- Công ty được xếp loại A nếu có điểm tổng hợp từ 80 trở lên và có tất cả các điểm chỉ tiêu từ 65 trở lên;

- Công ty được xếp loại B nếu chưa được xếp loại A, đồng thời có điểm tổng hợp từ 65 trở lên và có tất cả các điểm chỉ tiêu từ 50 trở lên;

- Công ty được xếp loại C nếu chưa được xếp loại A, B, đồng thời có điểm tổng hợp từ 50 trở lên và có tất cả các điểm chỉ tiêu từ 45 trở lên.

- Các công ty còn lại xếp loại D, kể cả các công ty không thể chấm điểm được do Công ty không thực hiện nghĩa vụ báo cáo theo quy định hoặc theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Căn cứ vào đâu thì Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 8 Quy chế hướng dẫn đánh giá, xếp loại công ty quản lý quỹ ban hành kèm theo Quyết định 427/QĐ-UBCK năm 2013, có quy định về kết quả đánh giá, xếp loại như sau:

Kết quả đánh giá, xếp loại
1. Kết quả công tác đánh giá, xếp loại các công ty quản lý quỹ thực hiện theo mẫu tại phụ lục số 04 và phụ lục số 05 ban hành kèm theo Quy chế này.
2. Căn cứ vào kết quả đánh giá, xếp loại các công ty quản lý quỹ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thể thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra đột xuất, chuyên đề hoặc toàn diện và thực hiện các biện pháp xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
3. Kết quả đánh giá, xếp loại các công ty quản lý quỹ không được công bố và phải được bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Căn cứ vào kết quả đánh giá, xếp loại các công ty quản lý quỹ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thể thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất.

Công ty quản lý quỹ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ có được tăng vốn điều lệ cho công ty chứng khoán đang quản lý trong thời gian tạm ngừng hoạt động không?
Pháp luật
Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ kinh doanh, công ty quản lý quỹ được ủy quyền hoạt động trong trường hợp nào?
Pháp luật
Nhân sự bộ phận kiểm soát nội bộ của công ty quản lý quỹ có bắt buộc có chứng chỉ hành nghề chứng khoán không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ thực hiện nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán ra sao theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Tổ chức quản lý quỹ có thể ủy quyền cho tổ chức khác thực hiện việc dịch vụ tư vấn, quản lý tài sản đối với tài sản của khách hàng ủy thác đầu tư tại nước ngoài hay không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ thành viên được phép vay thế chấp từ ngân hàng lưu ký tối đa bao nhiêu theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ là công ty đầu tư chứng khoán đại chúng có bắt buộc phải thành lập bộ phận kiểm toán nội bộ hay không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ có thuộc các tổ chức tín dụng không? Quy định theo pháp luật về người có liên quan là ai?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ thực hiện thủ tục báo cáo đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước như thế nào theo quy định của pháp luật về chứng khoán?
Pháp luật
Khách hàng ủy thác muốn thực hiện việc chuyển quyền sở hữu tài sản trong danh mục ủy thác cho công ty quản lý quỹ thì cần lưu ý những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty quản lý quỹ
1,025 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty quản lý quỹ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào