Mức bảo đảm dự thầu trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu xây lắp là bao nhiêu theo quy đinh của pháp luật?

Mức bảo đảm dự thầu trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu xây lắp là bao nhiêu? Bảo đảm dự thầu có được hoàn trả khi bên mời thầu yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu nhưng nhà thầu cố ý không cung cấp tài liệu để chứng minh hay không?

Mức bảo đảm dự thầu trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu xây lắp là bao nhiêu?

Căn cứ theo Điều 14 Luật Đấu thầu 2023 quy định về bảo đảm dự thầu như sau:

Bảo đảm dự thầu
...
2. Bảo đảm dự thầu được áp dụng trong các trường hợp sau đây:
a) Đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp và gói thầu hỗn hợp;
b) Đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế đối với lựa chọn nhà đầu tư.
...
4. Căn cứ quy mô và tính chất của từng dự án, dự án đầu tư kinh doanh, gói thầu cụ thể, mức bảo đảm dự thầu trong hồ sơ mời thầu được quy định như sau:
a) Từ 1% đến 1,5% giá gói thầu áp dụng đối với gói thầu xây lắp, hỗn hợp có giá gói thầu không quá 20 tỷ đồng, gói thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn có giá gói thầu không quá 10 tỷ đồng;
b) Từ 1,5% đến 3% giá gói thầu áp dụng đối với gói thầu không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này;
c) Từ 0,5% đến 1,5% tổng vốn đầu tư của dự án đầu tư kinh doanh áp dụng đối với lựa chọn nhà đầu tư.
...

Theo đó, bảo đảm dự thầu được áp dụng đối với gói thầu xây lắp. Căn cứ quy mô và tính chất của gói thầu xây lắp thì mức bảo đảm dự thầu trong hồ sơ mời thầu được xác định như sau:

- Từ 1% đến 1,5% giá gói thầu áp dụng đối với gói thầu xây lắp có giá gói thầu không quá 20 tỷ đồng.

- Từ 1,5% đến 3% giá gói thầu áp dụng đối với gói thầu không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 4 Điều 14 Luật Đấu thầu 2023.

- Từ 0,5% đến 1,5% tổng vốn đầu tư của dự án đầu tư kinh doanh áp dụng đối với lựa chọn nhà đầu tư.

Lưu ý: nhà thầu, nhà đầu tư thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu trước thời điểm đóng thầu theo quy định của hồ sơ mời thầu; trường hợp áp dụng phương thức đấu thầu hai giai đoạn, nhà thầu, nhà đầu tư phải thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu trong giai đoạn hai.

Mức bảo đảm dự thầu trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu xây lắp là bao nhiêu?

Mức bảo đảm dự thầu trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu xây lắp là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Bảo đảm dự thầu có được hoàn trả khi bên mời thầu yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu nhưng nhà thầu cố ý không cung cấp tài liệu để chứng minh hay không?

Căn cứ theo điểm b khoản 9 Điều 14 Luật Đấu thầu 2023 quy định về bảo đảm dự thầu như sau:

Bảo đảm dự thầu
...
9. Bảo đảm dự thầu không được hoàn trả trong các trường hợp sau đây:
a) Sau thời điểm đóng thầu và trong thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu, nhà thầu, nhà đầu tư rút hồ sơ dự thầu hoặc có văn bản từ chối thực hiện một hoặc các công việc đã đề xuất trong hồ sơ dự thầu theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu;
b) Nhà thầu, nhà đầu tư có hành vi vi phạm quy định tại Điều 16 của Luật này hoặc vi phạm pháp luật về đấu thầu dẫn đến phải hủy thầu theo quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1, điểm d và điểm đ khoản 2 Điều 17 của Luật này;
...

Trên cơ sở dẫn chiếu đến điểm c khoản 3 Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 quy định như sau:

Các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu
...
3. Thông thầu bao gồm các hành vi sau đây:
...
c) Nhà thầu, nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đã tham dự thầu và đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu nhưng cố ý không cung cấp tài liệu để chứng minh năng lực, kinh nghiệm khi được bên mời thầu yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu hoặc khi được yêu cầu đối chiếu tài liệu nhằm tạo điều kiện để một bên trúng thầu.
...

Theo đó, bảo đảm dự thầu sẽ không được hoàn trả khi nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm đã tham dự thầu và đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu nhưng cố ý không cung cấp tài liệu để chứng minh năng lực, kinh nghiệm khi được bên mời thầu yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu hoặc khi được yêu cầu đối chiếu tài liệu nhằm tạo điều kiện để một bên trúng thầu.

Việc quản lý, sử dụng khoản thu từ bảo đảm dự thầu của nhà thầu vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu dẫn đến không được hoàn trả bảo đảm dự thầu được thực hiện ra sao?

Căn cứ theo khoản 10 Điều 14 Luật Đấu thầu 2023 thì trường hợp nhà thầu vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu dẫn đến không được hoàn trả bảo đảm dự thầu thì việc quản lý, sử dụng khoản thu từ bảo đảm dự thầu không được hoàn trả được thực hiện như sau:

- Đối với các dự án, gói thầu có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, khoản thu này được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước;

- Đối với các dự án, gói thầu không sử dụng vốn ngân sách nhà nước, dự án đầu tư kinh doanh, khoản thu này được sử dụng theo quy chế tài chính của chủ đầu tư, cơ quan có thẩm quyền;

- Trường hợp bên mời thầu là đơn vị tư vấn đấu thầu do chủ đầu tư lựa chọn thì khoản thu này phải nộp lại cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư quản lý, sử dụng khoản thu này theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 10 Điều 14 Luật Đấu thầu 2023.

Hồ sơ mời thầu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hồ sơ mời thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức bảo đảm dự thầu trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu xây lắp là bao nhiêu theo quy đinh của pháp luật?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu hồ sơ mời thầu xây lắp qua mạng, hồ sơ mời sơ tuyển xây lắp qua mạng theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT ra sao?
Pháp luật
Tải Mẫu Hồ sơ mời thầu một giai đoạn một túi hồ sơ trong lựa chọn nhà đầu tư? Căn cứ lập hồ sơ mời thầu?
Pháp luật
Hồ sơ mời thầu một giai đoạn hai túi hồ sơ được lập dựa trên những căn cứ nào? Mẫu hồ sơ mời thầu một giai đoạn hai túi hồ sơ như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ mời thầu đối với hàng hóa đặc thù có được yêu cầu cung cấp giấy phép bán hàng hay giấy cam kết hỗ trợ của nhà sản xuất không?
Pháp luật
Hiệu chỉnh hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ có sai sót về giá dự thầu do thiếu hạng mục công việc theo Hiệp định EVFTA như nào?
Pháp luật
Hồ sơ mời thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa phải quy định nội dung đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu như thế nào?
Pháp luật
Có được nêu điều kiện trong hồ sơ mời thầu nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu hay không?
Pháp luật
E-HSMT có phải là hồ sơ mời thầu đối với lựa chọn nhà thầu qua mạng hay không? Bên mời thầu sửa đổi E-HSMT sau khi phát hành thì phải làm gì?
Pháp luật
Mẫu hồ sơ mời thầu dịch vụ tư vấn qua mạng áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ là mẫu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hồ sơ mời thầu
Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
53 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hồ sơ mời thầu

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Hồ sơ mời thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào