Miễn nhiệm, bãi nhiệm đối với trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố được luật quy định là bao nhiêu ngày?

Ban hỗ trợ cho tôi hỏi tiêu chuẩn để trở thành trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố được quy định như thế nào? Theo quy định thì việc miễn nhiệm, bãi nhiệm đối với trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là bao nhiêu ngày?

Tiêu chuẩn để trở thành trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là gì?

Căn cứ theo Điều 11 Thông tư 04/2012/TT-BNV quy định về tiêu chuẩn Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố như sau:

"Điều 11. Tiêu chuẩn Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố phải là người có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên ở thôn, tổ dân phố; đủ 21 tuổi trở lên, có sức khỏe, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác; có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm; bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; có kiến thức văn hóa, năng lực, kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao."

Theo đó, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố phải là người đáp ứng các điều kiện được quy định trên đây.

Trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố

Trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố (Hình từ Internet)

Miễn nhiệm, bãi nhiệm đối với trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố được luật quy định là bao nhiêu ngày?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 12 Thông tư 04/2012/TT-BNV (được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Thông tư 14/2018/TT-BNV) quy định như sau:

"Điều 12. Quy trình bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố.
1. Quy trình bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố:
a) Trên cơ sở thống nhất với Chi ủy Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố đề cử danh sách để Hội nghị của thôn, tổ dân phố bầu Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố; tại hội nghị này, cử tri tại thôn, tổ dân phố có thể tự ứng cử hoặc giới thiệu người ứng cử. Căn cứ kết quả bầu cử, Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố. Thời điểm tổ chức bầu được thực hiện theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
b) Quy trình bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố thực hiện theo quy định tại Chương 2 Nghị quyết liên tịch số 09/2008/NQLT-CP-UBTWMTTQVN ngày 17 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn thi hành các Điều 11, Điều 14, Điều 16, Điều 22 và Điều 26 của Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn"

Đồng thời, theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 10 và điểm đ khoản 2 Điều 11 Hướng dẫn thi hành các Điều 11, Điều 14, Điều 16, Điều 22 và Điều 26 của Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn ban hành kèm theo Nghị quyết liên tịch 09/2008/NQLT-CP-UBTUMTTQVN quy định như sau:

"Điều 10. Quy trình miễn nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố
1. Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố có thể được miễn nhiệm do sức khỏe, do hoàn cảnh gia đình hoặc vì lý do khác.
2. Thủ tục, trình tự tổ chức việc miễn nhiệm:
[...]
d) Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo của Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố, Ủy ban nhân dân cấp xã phải xem xét, ra quyết định công nhận kết quả miễn nhiệm chức danh Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lâm thời để điều hành hoạt động của thôn, tổ dân phố cho đến khi bầu được Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố mới; trường hợp Ủy ban nhân dân cấp xã không ra quyết định công nhận kết quả miễn nhiệm thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do; [...]
Điều 11. Quy trình bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố
[...]
2. Trình tự hội nghị bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố:
[...]
đ) Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố của Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố, Ủy ban nhân dân cấp xã phải xem xét ra quyết định công nhận kết quả bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lâm thời để điều hành hoạt động của thôn, tổ dân phố cho đến khi bầu được Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố mới; trường hợp Ủy ban nhân dân cấp xã không ra quyết định công nhận kết quả bãi nhiệm thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. [...]"

Như vậy miễn nhiệm, bãi nhiệm đối với trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo của người có thẩm quyền.

Chế độ, chính sách đối với trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 13 Thông tư 04/2012/TT-BNV quy định về chế độ, chính sách đối với trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố và phó trưởng thôn, tổ phó tổ dân phố cụ thể như sau:

"Điều 13. Chế độ, chính sách đối với Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố
1. Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố là những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; được hưởng phụ cấp hàng tháng, mức phụ cấp do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật.
2. Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn những kiến thức, kỹ năng cần thiết; nêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì được biểu dương, khen thưởng; không hoàn thành nhiệm vụ, có vi phạm khuyết điểm, không được nhân dân tín nhiệm thì tùy theo mức độ sai phạm sẽ bị miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật."
Tổ trưởng tổ dân phố
Trưởng thôn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bầu cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó Trưởng thôn, Phó Tổ trưởng tổ dân phố được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Có phải ai cũng được làm Tổ trưởng tổ dân phố hay không? Tổ trưởng tổ dân phố hiện nay được hưởng phụ cấp bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tổ trưởng tổ dân phố hiện nay lương bao nhiêu? Tổ trưởng tổ dân phố có được đóng BHXH hay không theo quy định?
Pháp luật
Làm Trưởng thôn thì có kiêm nhiệm được thêm chức danh khác hay không? Trưởng thôn vi phạm kỷ luật có bị hạ bậc lương hay không?
Pháp luật
Nhiệm vụ và quyền hạn của Trưởng thôn là gì? Khi bầu cử Trưởng thôn thì có bắt buộc Trưởng thôn phải là Đảng viên hay không? Nhiệm kỳ của Trưởng thôn là 5 năm?
Pháp luật
Tổ trưởng tổ dân phố tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh xa nơi cư trú có được hỗ trợ tiền tàu xe không?
Pháp luật
Trong thời gian Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố bị cho thôi làm thì ai có trách nhiệm điều hành hoạt động của thôn, tổ dân phố?
Pháp luật
Lương Trưởng thôn hiện nay là bao nhiêu? Cải cách tiền lương 2024 có làm tăng lương Trưởng thôn?
Pháp luật
Mức phụ cấp đối với trưởng thôn, thôn đội trưởng và công an viên hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Khi nào Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố thôi làm? Trình tự tổ chức cuộc họp để cho thôi làm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ trưởng tổ dân phố
4,379 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ trưởng tổ dân phố Trưởng thôn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: