Mẫu sổ nhật ký mua hàng áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?

Mẫu sổ nhật ký mua hàng áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Hướng dẫn giúp chị cách điền mẫu sổ này luôn nhé! Cảm ơn em! Đây là câu hỏi của chị A.N đến từ Vĩnh Long.

Mẫu sổ nhật ký mua hàng áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?

Sổ nhật ký mua hàng là Sổ Nhật ký đặc biệt dùng để ghi chép các nghiệp vụ mua hàng theo từng loại hàng tồn kho của đơn vị, như: Nguyên liệu, vật liệu; công cụ, dụng cụ; hàng hoá;...

Sổ nhật ký mua hàng dùng để ghi chép các nghiệp vụ mua hàng theo hình thức trả tiền sau (mua chịu). Trường hợp trả tiền trước cho người bán thì khi phát sinh nghiệp vụ mua hàng cũng ghi vào sổ này.

Mẫu sổ nhật ký mua hàng áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn được hướng dẫn tại Mẫu số S03a3-DN Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư 200/2014/TT-BTC.

Tải về Mẫu sổ nhật ký mua hàng áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn mới nhất hiện nay.

mua hàng

Sổ nhật ký mua hàng

Hướng dẫn cách điền mẫu sổ nhật ký mua hàng áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn mới nhất hiện nay?

Kết cấu và phương pháp ghi sổ nhật ký mua hàng áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn được hướng dẫn tại Mẫu số S03a3-DN Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư 200/2014/TT-BTC như sau:

- Cột A: Ghi ngày, tháng ghi sổ.

- Cột B, C: Ghi số hiệu và ngày, tháng lập của chứng từ kế toán dùng làm căn cứ ghi sổ.

- Cột D: Ghi tóm tắt nội dung nghiệp vụ phát sinh của chứng từ kế toán.

- Cột 1, 2, 3 : Ghi Nợ các tài khoản hàng tồn kho như: Hàng hoá, nguyên liệu vật liệu, công cụ, dụng cụ... Trường hợp đơn vị mở sổ này cho từng loại hàng tồn kho thì các cột này có thể dùng để ghi chi tiết cho loại hàng tồn kho đó như: Hàng hoá A, hàng hoá B...

- Cột 4: Ghi số tiền phải trả người bán tương ứng với số hàng đã mua.

Cuối trang sổ, cộng số luỹ kế để chuyển sang trang sau. Đầu trang sổ, ghi số cộng trang trước chuyển sang.

Công ty trách nhiệm hữu hạn có thể tự thiết kế mẫu sổ nhật ký mua hàng phù hợp với đặc điểm kinh doanh của mình để áp dụng không?

Công ty trách nhiệm hữu hạn có thể tự thiết kế mẫu sổ nhật ký mua hàng phù hợp với đặc điểm kinh doanh của mình để áp dụng không, thì theo Điều 122 Thông tư 200/2014/TT-BTC như sau:

Sổ kế toán
1. Sổ kế toán dùng để ghi chép, hệ thống và lưu giữ toàn bộ các nghiệp vụ kinh tế, tài chính đã phát sinh theo nội dung kinh tế và theo trình tự thời gian có liên quan đến doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp chỉ có một hệ thống sổ kế toán cho một kỳ kế toán. Doanh nghiệp phải thực hiện các quy định về sổ kế toán trong Luật Kế toán, Nghị định số 129/2004/NĐ-CP ngày 31/5/2005 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kế toán trong lĩnh vực kinh doanh, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Kế toán và các văn bản hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Luật kế toán.
2. Doanh nghiệp được tự xây dựng biểu mẫu sổ kế toán cho riêng mình nhưng phải đảm bảo cung cấp thông tin về giao dịch kinh tế một cách minh bạch, đầy đủ, dễ kiểm tra, dễ kiểm soát và dễ đối chiếu. Trường hợp không tự xây dựng biểu mẫu sổ kế toán, doanh nghiệp có thể áp dụng biểu mẫu sổ kế toán theo hướng dẫn tại phụ lục số 4 Thông tư này nếu phù hợp với đặc điểm quản lý và hoạt động kinh doanh của mình.
3. Tùy theo đặc điểm hoạt động và yêu cầu quản lý, doanh nghiệp được tự xây dựng hình thức ghi sổ kế toán cho riêng mình trên cơ sở đảm bảo thông tin về các giao dịch phải được phản ánh đầy đủ, kịp thời, dễ kiểm tra, kiểm soát và đối chiếu. Trường hợp không tự xây dựng hình thức ghi sổ kế toán cho riêng mình, doanh nghiệp có thể áp dụng các hình thức sổ kế toán được hướng dẫn trong phụ lục số 4 Thông tư này để lập Báo cáo tài chính nếu phù hợp với đặc điểm quản lý và hoạt động kinh doanh của mình.

Theo đó, công ty trách nhiệm hữu hạn có thể tự thiết kế mẫu sổ nhật ký mua hàng phù hợp với đặc điểm kinh doanh của mình để áp dụng nhưng phải đảm bảo cung cấp thông tin về giao dịch kinh tế một cách minh bạch, đầy đủ, dễ kiểm tra, dễ kiểm soát và dễ đối chiếu.

Trường hợp không tự xây dựng mẫu sổ nhật ký mua hàng thì công ty trách nhiệm hữu hạn có thể áp dụng Mẫu số S03a3-DN Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư 200/2014/TT-BTC nếu phù hợp với đặc điểm quản lý và hoạt động kinh doanh của mình.

Người giữ và ghi sổ nhật ký mua hàng trong công ty trách nhiệm hữu hạn phải có trách nhiệm như thế nào?

Theo Điều 123 Thông tư 200/2014/TT-BTC thì sổ nhật ký mua hàng phải được quản lý chặt chẽ, phân công rõ ràng trách nhiệm cá nhân giữ và ghi sổ. Sổ nhật ký mua hàng giao cho nhân viên nào thì nhân viên đó phải chịu trách nhiệm về những điều ghi trong sổ và việc giữ sổ trong suốt thời gian dùng sổ.

Khi có sự thay đổi nhân viên giữ và ghi sổ, kế toán trưởng phải tổ chức việc bàn giao trách nhiệm quản lý và ghi sổ nhật ký mua hàng giữa nhân viên cũ và nhân viên mới. Biên bản bàn giao phải được kế toán trưởng ký xác nhận

Sổ nhật ký mua hàng
Công ty trách nhiệm hữu hạn Tải trọn bộ các quy định về Công ty trách nhiệm hữu hạn hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đăng ký thay đổi vốn điều lệ trong công ty TNHH thương mại dịch vụ mới nhất hiện nay thế nào?
Pháp luật
Công ty trách nhiệm hữu hạn bị thất lạc Điều lệ Công ty thì có bị xử phạt không?
Pháp luật
Mẫu sổ nhật ký mua hàng áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đăng ký thay đổi tỷ lệ phần vốn góp trong công ty TNHH thương mại dịch vụ mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Mẫu thông báo tuyển dụng công nhân mới nhất dành cho công ty trách nhiệm hữu hạn? Có thể đăng thông báo tuyển dụng theo những hình thức nào?
Pháp luật
Thành viên Công ty trách nhiệm hữu hạn chết thì phần vốn góp của họ được xử lý như thế nào?
Pháp luật
Công ty TNHH TM DV có thể giảm vốn điều lệ tương ứng với phần vốn thành viên xin rút được không?
Pháp luật
Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ thay đổi tên thì phải đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ bao gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Trong điều lệ công ty có cần phải quy định về vốn điều lệ công ty trách nhiệm hữu hạn? Công ty trách nhiệm hữu hạn có thể tăng vốn điều lệ bằng cách tăng vốn góp của thành viên không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sổ nhật ký mua hàng
200 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sổ nhật ký mua hàng Công ty trách nhiệm hữu hạn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào