Làng du lịch là gì? Căn cứ vị trí kiến trúc, chất lượng phục vụ thì làng du lịch được xếp theo bao nhiêu hạng?
Làng du lịch là gì?
Làng du lịch được giải thích theo tiểu mục 2.1 Mục 2 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7797:2009 về Làng du lịch – Xếp hạng như sau:
2.1
Làng du lịch (holiday village)
Cơ sở lưu trú du lịch gồm tập hợp các biệt thự hoặc một số loại cơ sở lưu trú khác như căn hộ, băng-ga-lâu (bungalow) và bãi cắm trại, được xây dựng ở nơi có tài nguyên du lịch, cảnh quan thiên nhiên đẹp, có hệ thống dịch vụ gồm các nhà hàng, quầy bar, cửa hàng mua sắm, khu vui chơi giải trí, thể thao và các tiện ích khác phục vụ khách du lịch.
Theo đó, làng du lịch (holiday village) là cơ sở lưu trú du lịch gồm tập hợp các biệt thự hoặc một số loại cơ sở lưu trú khác như căn hộ, băng-ga-lâu (bungalow) và bãi cắm trại, được xây dựng ở nơi có tài nguyên du lịch, cảnh quan thiên nhiên đẹp, có hệ thống dịch vụ gồm các nhà hàng, quầy bar, cửa hàng mua sắm, khu vui chơi giải trí, thể thao và các tiện ích khác phục vụ khách du lịch.
Căn cứ vị trí kiến trúc, chất lượng phục vụ thì làng du lịch được xếp theo bao nhiêu hạng?
Việc xếp hạng làng du lịch được căn cứ theo Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7797:2009 về Làng du lịch – Xếp hạng như sau:
3 Xếp hạng
Căn cứ vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, làng du lịch được xếp theo 5 hạng: 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao và 5 sao.
Theo quy định, căn cứ vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, làng du lịch được xếp theo 5 hạng: 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao và 5 sao.
Làng du lịch là gì? Căn cứ vị trí kiến trúc, chất lượng phục vụ thì làng du lịch được xếp theo bao nhiêu hạng? (Hình từ Internet)
Yêu cầu chung đối với làng du lịch ra sao?
Yêu cầu chung đối với làng du lịch được căn cứ theo Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7797:2009 về Làng du lịch – Xếp hạng như sau:
(1) Vị trí
- Thuận lợi, dễ tiếp cận, cảnh quan phù hợp với từng hạng.
- Môi trường vệ sinh, an toàn.
(2) Kiến trúc
* Kiến trúc tổng thể
- Phù hợp với môi trường cảnh quan thiên nhiên.
- Có ranh giới bằng hàng rào tự nhiên hoặc nhân tạo.
- Khu vực lưu trú được xây dựng thành cụm, các cơ sở lưu trú cách nhau 10 m, cách nơi thu gom rác 100 m.
- Hệ thống giao thông nội bộ đảm bảo tiếp cận tới các khu dịch vụ:
+ Đường ô tô hai chiều rộng 6 m, có hệ thống thoát nước;
+ Đường cho người đi bộ (ở hai bên đường ô tô), đảm bảo độ phẳng, không quá dốc, thuận tiện cho xe lăn của người khuyết tật.
- Các công trình xây dựng vững chắc, đảm bảo an ninh, an toàn.
- Khu vực dịch vụ bố trí hợp lý, thuận tiện và có đường cho xe lăn của người tàn tật.
- Có biển chỉ dẫn hướng đường và các khu vực dịch vụ đặt ở nơi dễ thấy, có đèn chiếu sáng vào ban đêm.
- Bố trí sảnh đón tiếp gần cổng chính.
- Có sân vườn và có cây xanh đặt ở các khu vực dịch vụ và công cộng.
* Nơi để xe
- Vị trí thuận tiện.
- Diện tích tính bình quân 10 m2/buồng ngủ.
- Đảm bảo ánh sáng và phương tiện phòng chống cháy nổ.
* Bếp
- Diện tích bếp phù hợp với quy mô nhà hàng.
- Dây truyền trong bếp và giữa bếp với nhà hàng hợp lý.
- Có khu vực chế biến món ăn.
- Có khu vực soạn chia thức ăn (phòng đệm giữa bếp và nhà hàng).
- Có phòng vệ sinh cho nhân viên bếp.
(3) Trang thiết bị, tiện nghi
- Trang thiết bị, tiện nghi các khu vực dịch vụ đảm bảo đầy đủ, hoạt động tốt, chất lượng phù hợp với từng hạng, bài trí hợp lý, trang trí hài hòa, khuyến khích có tính dân tộc.
- Hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo yêu cầu từng khu vực, cung cấp điện 24/24 h, có hệ thống điện dự phòng.
- Hệ thống nước cung cấp đủ nước sạch và nước cho chữa cháy, có hệ thống dự trữ nước, hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường.
- Hệ thống thông gió hoạt động tốt.
- Hệ thống phương tiện thông tin liên lạc đầy đủ và hoạt động tốt.
- Có phương tiện giao thông nội bộ.
- Trang thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
(4) Dịch vụ và chất lượng phục vụ
Dịch vụ và chất lượng phục vụ theo quy định đối với từng hạng.
(5) Người quản lý và nhân viên phục vụ
- Được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, kỹ năng vi tính phù hợp với vị trí công việc và hạng của làng du lịch.
- Có sức khoẻ phù hợp với yêu cầu công việc, được kiểm tra định kỳ một năm một lần (có giấy chứng nhận của y tế).
- Mặc trang phục đúng quy định của làng du lịch, có phù hiệu tên trên áo.
(6) Bảo vệ môi trường, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và vệ sinh an toàn thực phẩm
- Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hóa đơn giá trị gia tăng dành cho các đối tượng nào? Không lập hóa đơn giá trị gia tăng khi bán hàng có phải là hành vi trốn thuế?
- Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Ngoại giao Việt Nam là gì? Tiêu chuẩn xét tặng đối với cá nhân công tác trong ngành Ngoại giao là gì?
- Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở ngành Kiểm sát nhân dân là gì? Thẩm quyền quyết định tặng danh hiệu?
- Tổ chức chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cần đáp ứng những điều kiện nào?
- Nội dung đánh giá hồ sơ dự thầu đối với dự án đầu tư có sử dụng đất theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ gồm những gì?