Ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử phản ánh thông tin gì? Hóa đơn điện tử bán xăng dầu cho khách hàng có nhất thiết phải có ký hiệu mẫu số hóa đơn không?

Cho tôi hỏi ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử phản ánh thông tin gì? Hóa đơn điện tử bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh thì có nhất thiết phải có ký hiệu mẫu số hóa đơn không? Câu hỏi của anh N.Q từ Trà Vinh.

Ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử phản ánh thông tin gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định thì ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử là ký tự có một chữ số tự nhiên là các số tự nhiên 1, 2, 3, 4, 5, 6.

Ký hiệu này dùng để phản ánh loại hóa đơn điện tử. Cụ thể:

- Ký hiệu Số 1: Phản ánh loại hóa đơn điện tử giá trị gia tăng;

- Ký hiệu Số 2: Phản ánh loại hóa đơn điện tử bán hàng;

- Ký hiệu Số 3: Phản ánh loại hóa đơn điện tử bán tài sản công;

- Ký hiệu Số 4: Phản ánh loại hóa đơn điện tử bán hàng dự trữ quốc gia;

- Ký hiệu Số 5: Phản ánh các loại hóa đơn điện tử khác là tem điện tử, vé điện tử, thẻ điện tử, phiếu thu điện tử hoặc các chứng từ điện tử có tên gọi khác nhưng có nội dung của hóa đơn điện tử;

- Ký hiệu Số 6: Phản ánh các chứng từ điện tử được sử dụng và quản lý như hóa đơn gồm phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ điện tử, phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý điện tử.

Ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử phản ánh thông tin gì? Hóa đơn điện tử bán xăng dầu cho khách hàng có nhất thiết phải có ký hiệu mẫu số hóa đơn không?

Ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử phản ánh thông tin gì? (Hình từ Internet)

Ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử được thể hiện ở vị trí nào?

Ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 4 Thông tư 78/2021/TT-BTC như sau:

Ký hiệu mẫu số, ký hiệu hóa đơn, tên liên hóa đơn
1. Hóa đơn điện tử
...
b) Ký hiệu hóa đơn điện tử là nhóm 6 ký tự gồm cả chữ viết và chữ số thể hiện ký hiệu hóa đơn điện tử để phản ánh các thông tin về loại hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không mã, năm lập hóa đơn, loại hóa đơn điện tử được sử dụng. Sáu (06) ký tự này được quy định như sau:
- Ký tự đầu tiên là một (01) chữ cái được quy định là C hoặc K như sau: C thể hiện hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, K thể hiện hóa đơn điện tử không có mã;
...
- Hai ký tự cuối là chữ viết do người bán tự xác định căn cứ theo nhu cầu quản lý. Trường hợp người bán sử dụng nhiều mẫu hóa đơn điện tử trong cùng một loại hóa đơn thì sử dụng hai ký tự cuối nêu trên để phân biệt các mẫu hóa đơn khác nhau trong cùng một loại hóa đơn. Trường hợp không có nhu cầu quản lý thì để là YY;
- Tại bản thể hiện, ký hiệu hóa đơn điện tử và ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử được thể hiện ở phía trên bên phải của hóa đơn (hoặc ở vị trí dễ nhận biết);
- Ví dụ thể hiện các ký tự của ký hiệu mẫu hóa đơn điện tử và ký hiệu hóa đơn điện tử:
+ “1C22TAA” – là hóa đơn giá trị gia tăng có mã của cơ quan thuế được lập năm 2022 và là hóa đơn điện tử do doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng với cơ quan thuế;
+ “2C22TBB” – là hóa đơn bán hàng có mã của cơ quan thuế được lập năm 2022 và là hóa đơn điện tử do doanh nghiệp, tổ chức, hộ cá nhân kinh doanh ký sử dụng với cơ quan thuế;
...

Như vậy, theo quy định, tại bản thể hiện, ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử được thể hiện ở phía trên bên phải của hóa đơn (hoặc ở vị trí dễ nhận biết).

Hóa đơn điện tử bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh thì có nhất thiết phải có ký hiệu mẫu số hóa đơn không?

Hóa đơn điện tử bán xăng dầu cho khách hàng được quy định tại điểm c khoản 14 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:

Nội dung của hóa đơn
...
14. Một số trường hợp hóa đơn điện tử không nhất thiết có đầy đủ các nội dung
...
c) Đối với hóa đơn điện tử bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại mà người mua là cá nhân không kinh doanh thì trên hóa đơn không nhất thiết phải có tên, địa chỉ, mã số thuế người mua.
Đối với hóa đơn điện tử bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh thì không nhất thiết phải có các chỉ tiêu tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn; tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua, chữ ký điện tử của người mua; chữ ký số, chữ ký điện tử của người bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng.
d) Đối với hóa đơn điện tử là tem, vé, thẻ thì trên hóa đơn không nhất thiết phải có chữ ký số của người bán (trừ trường hợp tem, vé, thẻ là hóa đơn điện tử do cơ quan thuế cấp mã), tiêu thức người mua (tên, địa chỉ, mã số thuế), tiền thuế, thuế suất thuế giá trị gia tăng. Trường hợp tem, vé, thẻ điện tử có sẵn mệnh giá thì không nhất thiết phải có tiêu thức đơn vị tính, số lượng, đơn giá.
...

Như vậy, theo quy định, đối với hóa đơn điện tử bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh thì không nhất thiết phải có ký hiệu mẫu số hóa đơn.

Hóa đơn điện tử Tải về trọn bộ các văn bản Hóa đơn điện tử hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xuất khẩu dịch vụ phần mềm ứng dụng cho công ty nước ngoài thì có cần lập hóa đơn VAT hay không?
Pháp luật
Người bán có phải chuyển bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử khi bán xăng dầu cho khách hàng ngay trong ngày hay không?
Pháp luật
Thẻ điện tử là hóa đơn điện tử đúng không? Trên thẻ điện tử bắt buộc phải có chữ ký số của người bán?
Pháp luật
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán được sử dụng hóa đơn điện tử không?
Pháp luật
Yêu cầu về nhân sự của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế ra sao?
Pháp luật
Ai được quyền sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế?
Pháp luật
Tổng cục Thuế yêu cầu triển khai lập hóa đơn điện tử từng lần bán xăng dầu theo Công điện 10/CĐ-TCT ra sao?
Pháp luật
In hóa đơn điện tử sai xót thì khi lập hóa đơn điều chỉnh có bắt buộc phải có dòng chữ 'Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số...” không?
Pháp luật
Tem điện tử là hóa đơn điện tử đúng không? Việc lập, quản lý, sử dụng tem điện tử phải tuân thủ nguyên tắc gì?
Pháp luật
Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán hàng mới nhất theo Cục thuế TPHCM như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hóa đơn điện tử
405 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hóa đơn điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào