KOC là gì? KOC quảng cáo không đúng về chất lượng hàng hóa có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tối đa mấy năm tù?

KOC là gì? KOC là người kinh doanh dịch vụ quảng cáo thì có những quyền và nghĩa vụ nào theo quy định? KOC quảng cáo không đúng về chất lượng hàng hóa có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tối đa mấy năm tù?

KOC là gì? KOC là người kinh doanh dịch vụ quảng cáo thì có những quyền và nghĩa vụ nào?

Hiện nay, không có văn bản pháp luật nào định nghĩa về KOC. Tuy nhiên, trên thực tế, có thể hiểu, KOC (Key Opinion Consumer) nghĩa là người tiêu dùng chủ chốt.

KOC bao gồm các cá nhân, nhóm người sử dụng thử các sản phẩm/dịch vụ có trên thị trường, sau đó đưa ra những đánh giá khách quan và mang tính chuyên môn của bản thân để ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của những người theo dõi.

KOC hoạt động thông qua những đánh giá, bình luận, chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội, blog, các kênh truyền thông phổ biến hiện nay. KOC được các nhãn hàng, doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm và tăng cường sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu của mình. KOC.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo

Căn cứ quy định tại Điều 13 Luật Quảng cáo 2012 về quyền và nghĩa vụ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo như sau:

(1) Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có các quyền sau:

- Quyết định hình thức và phương thức kinh doanh dịch vụ quảng cáo;

- Được người quảng cáo cung cấp thông tin trung thực, chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo;

- Tham gia ý kiến trong quá trình xây dựng quy hoạch quảng cáo của địa phương và được cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo của địa phương thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời;

- Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.

(2) Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có các nghĩa vụ sau:

- Hoạt động theo đúng phạm vi, lĩnh vực đã được quy định trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo;

- Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo và thực hiện thủ tục có liên quan theo hợp đồng dịch vụ quảng cáo;

- Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo do mình trực tiếp thực hiện;

- Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

(3) Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu KOC là người kinh doanh dịch vụ quảng cáo sẽ có các quyền và nghĩa vụ nêu trên.

KOC là gì? KOC quảng cáo không đúng về chất lượng hàng hóa có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tối đa mấy năm tù?

KOC là gì? KOC quảng cáo không đúng về chất lượng hàng hóa có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tối đa mấy năm tù? (Hình từ Internet)

KOC quảng cáo không đúng về chất lượng hàng hóa có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tối đa mấy năm tù?

Không chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính, nghiêm trọng hơn, KOC quảng cáo không đúng về chất lượng hàng hóa có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội quảng cáo gian dối theo quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015. Cụ thể:

Tội quảng cáo gian dối
1. Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
2. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Theo quy định này, KOC quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Ngoài ra, còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

KOC quảng cáo không đúng chất lượng hàng hóa chưa đến mức bị truy cứu TNHH sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định như sau:

Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
...
9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Theo đó, hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng hàng hóa quảng cáo là hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định mức phạt đối với hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm như sau:

Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
...
5. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định này.
...

Theo đó, đối với hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng hàng hóa thì KOC có thể bị phạt từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng tùy thuộc vào mức độ và hậu quả của hành vi.

Lưu ý: Mức phạt tiền trên chỉ áp dụng đối với cá nhân. Trường hợp tổ chức vi phạm thì mức phạt tiền gấp 02 lần cá nhân (theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP).

Hoạt động quảng cáo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
KOC là gì? KOC quảng cáo không đúng về chất lượng hàng hóa có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tối đa mấy năm tù?
Pháp luật
Trong hoạt động quảng cáo thì tất cả các quảng cáo có chứa từ ngữ 'tốt nhất', 'số một' đều sẽ bị cấm?
Pháp luật
Quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân nào theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động quảng cáo
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
40 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động quảng cáo

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Hoạt động quảng cáo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào