Kinh doanh rượu bia nhập khẩu người kinh doanh có cần nộp thuế tiêu thụ đặc biệt hay không? Nếu có thì cách tính thuế theo quy định là như thế nào?

Sắp tới tôi có nhu cầu nhập khẩu một lô 50 thùng bia Đức với nồng độ cồn là 4,9% và một lô 10 thùng rượu Hàn Quốc với nồng độ cồn là 13,5% để bán. Tôi nghe nói kinh doanh hàng nhập khẩu ngoài phải chịu các loại thuế như thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng thì một số hàng hóa còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Tôi thắc mắc khi kinh doanh mặt hàng này tôi có phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt không và mức nộp là được tính thế nào? Rất mong nhận được câu trả lời, tôi xin cảm ơn!

Thuế tiêu thụ đặc biệt là gì? Người kinh doanh có phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hay không?

Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu, là hình thức thuế gián tiếp qua một đơn vị trung gian (thường là các doanh nghiệp) để đánh vào người tiêu dùng vì thế người chịu thuế và người nộp thuế không cùng là một.

Căn cứ Điều 4 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 quy định người nộp thuế là tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa và kinh doanh dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Có thể hiểu thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ đặc biệt do tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa và kinh doanh dịch vụ. Thuế này do các cơ sở trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hoá, kinh doanh dịch vụ đó nộp nhưng người tiêu dùng là người chịu thuế vì thuế được cộng vào giá bán, giá dịch vụ.

Như vậy theo phân tích trên thì người kinh doanh không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng sẽ là người đứng ra nộp thuế của các đối tượng chịu loại thuế này.

Kinh doanh rượu bia nhập khẩu có phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi 2014 quy định về các loại hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế của thuế tiêu thụ đặc biệt bao gồm:

1. Hàng hóa:
a) Thuốc lá điếu, xì gà và chế phẩm khác từ cây thuốc lá dùng để hút, hít, nhai, ngửi, ngậm;
b) Rượu;
c) Bia;
d) Xe ô tô dưới 24 chỗ, kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng loại có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng;
đ) Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125cm3;
e) Tàu bay, du thuyền;
g) Xăng các loại;
h) Điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống;
i) Bài lá;
k) Vàng mã, hàng mã.

Theo đó ta thấy rượu và bia là loại hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế của loại thuế này. Tuy nhiên cũng có trường hợp rượu, bia nhập khẩu không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 quy định về trường hợp hàng nhập khẩu được quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này không thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bao gồm:

- Hàng viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại; quà tặng cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, quà biếu, quà tặng cho cá nhân tại Việt Nam theo mức quy định của Chính phủ;

- Hàng hóa vận chuyển quá cảnh hoặc mượn đường qua cửa khẩu, biên giới Việt Nam, hàng hóa chuyển khẩu theo quy định của Chính phủ;

- Hàng tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu và tạm xuất khẩu, tái nhập khẩu không phải nộp thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu trong thời hạn theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu;

- Đồ dùng của tổ chức, cá nhân nước ngoài theo tiêu chuẩn miễn trừ ngoại giao; hàng mang theo người trong tiêu chuẩn hành lý miễn thuế; hàng nhập khẩu để bán miễn thuế theo quy định của pháp luật;

Như vậy nếu bạn không thuộc trường hợp nhập khẩu hàng hóa như quy định trên thì hàng hóa là rượu bia của bạn sẽ là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Có nghĩa là kinh doanh rượu bia nhập khẩu vẫn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thuế tiêu thụ đặc biệt

Kinh doanh rượu bia nhập khẩu người kinh doanh có cần nộp thuế tiêu thụ đặc biệt hay không?

Thuế tiêu thụ đặc biệt được tính như thế nào đối với rượu bia nhập khẩu?

Về căn cứ tính thuế theo Điều 5 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 quy định căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và thuế suất. Số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bằng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt nhân với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt.

Về giá tính thuế căn cứ Điều 6 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật quản lý thuế 2016 quy định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu là giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu. Trường hợp hàng hóa nhập khẩu được miễn, giảm thuế nhập khẩu thì giá tính thuế không bao gồm số thuế nhập khẩu được miễn, giảm.

Về thuế suất hiện nay của hàng hóa nhập khẩu là rượu bia thì căn cứ theo biểu thuế tiêu thụ đặc biệt được quy định tại khoản 4 Điều 1 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi 2014 quy định như sau:

- Đối với rượu từ 20 độ trở lên thuế suất là 65%

- Đối với rượu dưới 20 độ thuế suất là 35%

- Đối với bia thuế suất là 65%

Vậy thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính theo công thức giá tính thuế x thuế suất. Cụ thể như sau:

- Thuế đối với rượu từ 20 độ trở lên = (Giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu) x 65%

- Thuế đối với rượu dưới 20 độ = (Giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu) x 35%

- Thuế đối với bia = (Giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu) x 65%

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn:

- Bia Đức độ cồn 4,9% thì hiện nay Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia = (Giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu) x 65%

- Rượu Hàn Quốc độ cồn 13,5% thì hiện nay Thuế tiêu thụ đặc biệt = (Giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu) x 35%

Thuế tiêu thụ đặc biệt TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT
Nộp thuế tiêu thụ đặc biệt
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thuế tiêu thụ đặc biệt là gì? Khi nào phải đóng thuế tiêu thụ đặc biệt? Thuế suất của vàng mã là bao nhiêu?
Pháp luật
Được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt trong trường hợp nào? Hồ sơ hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt bao gồm những gì?
Pháp luật
Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng rượu và bia theo quy định hiện nay là bao nhiêu %?
Pháp luật
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu từ 20 độ trở lên là bao nhiêu? Khi sản xuất rượu từ 20 độ trở lên có các khoản nào được khấu trừ thuế?
Pháp luật
Xe ô tô tải có phải là hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hay không? Cách tính thuế như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn kê khai Thuế Tiêu thụ đặc biệt năm 2024 mới nhất thế nào? Những đối tượng nào sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?
Pháp luật
Xe ô tô sử dụng làm xe tang lễ có chịu thuế tiêu thụ đặc biệt không? Những mặt hàng nào phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?
Pháp luật
Đi du lịch mang thuốc lá từ nước ngoài về thì có phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt không? Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá nhập khẩu được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công thức xác định khoản chi phí về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu trong cấu thành giá cơ sở xăng dầu là gì?
Pháp luật
Hướng dẫn cách điền tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt mới nhất năm 2023? Hàng hóa, dịch vụ nào chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế tiêu thụ đặc biệt
8,559 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế tiêu thụ đặc biệt Nộp thuế tiêu thụ đặc biệt
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào