Không tính lãi nợ với các khoản vay của cá nhân do ảnh hưởng bão lũ? Cơ chế bảo đảm các khoản vay là gì?

Không tính lãi nợ với các khoản vay của cá nhân do ảnh hưởng bão lũ? Cơ chế bảo đảm các khoản vay trong chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn là gì? 07 lĩnh vực cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn?

Không tính lãi nợ với các khoản vay của cá nhân do ảnh hưởng bão lũ?

Không tính lãi nợ với các khoản vay của cá nhân do ảnh hưởng bão lũ được quy định tại Điều 12 Nghị định 55/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 116/2018/NĐ-CP cụ thể như sau:

Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, khoanh nợ và cho vay mới
2. Trường hợp khách hàng bị thiệt hại về vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay do hậu quả thiên tai, dịch bệnh xảy ra trên phạm vi rộng hoặc do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng theo khoản 3 Điều 14 và khoản 3 Điều 15 Nghị định này được tổ chức tín dụng đánh giá chưa có khả năng hoặc không có khả năng trả nợ vay cho tổ chức tín dụng, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) tổng hợp, đánh giá cụ thể thiệt hại, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính để được xem xét khoanh nợ không tính lãi đối với dư nợ bị thiệt hại; thời gian khoanh nợ tối đa là 02 (hai) năm. Riêng đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 14 và khoản 3 Điều 15 Nghị định này thời gian khoanh nợ tối đa là 03 (ba) năm. Các khoản nợ khoanh được giữ nguyên nhóm nợ như đã phân loại trước khi thực hiện khoanh nợ. Số tiền lãi tổ chức tín dụng không thu được do đã thực hiện khoanh nợ cho khách hàng được ngân sách nhà nước cấp tương ứng từ ngân sách địa phương. Trường hợp ngân sách địa phương khó khăn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hỗ trợ từ dự phòng ngân sách trung ương

Theo đó, trường hợp khách hàng bị thiệt hại về vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay do ảnh hưởng từ bão lũ xảy ra trên phạm vi rộng và được tổ chức tín dụng đánh giá chưa có khả năng hoặc không có khả năng trả nợ vay cho tổ chức tín dụng, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổng hợp, đánh giá cụ thể thiệt hại, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính để được xem xét khoanh nợ không tính lãi đối với dư nợ bị thiệt hại; thời gian khoanh nợ tối đa là 02 (hai) năm.

Chú ý: Thiên tai (bão lũ) trên phạm vi rộng có thể hiểu là trường hợp thiên tai trong sản xuất nông nghiệp xảy ra trên phạm vi rộng trong một hoặc nhiều tỉnh, thành phố gây thiệt hại cho nhiều cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp và được cấp có thẩm quyền xác nhận và thông báo về tình trạng thiên tai, dịch bệnh theo quy định tại khoản 11 Điều 3 Nghị định 55/2015/NĐ-CP.

Lưu ý:

Việc không tính lãi nợ với các khoản vay của cá nhân do ảnh hưởng bão lũ nêu trên áp dụng đối với khoản vay tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Khách hàng vay vốn tại tổ chức tín dụng là cá nhân và pháp nhân được quy định tại khoản 2 Điều 2 Nghị định 55/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 116/2018/NĐ-CP, bao gồm:

- Cá nhân cư trú trên địa bàn nông thôn hoặc có hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, chủ trang trại;

- Pháp nhân bao gồm:

(i) Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trên địa bàn nông thôn hoặc tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp;

(ii) Doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn nông thôn, ngoại trừ: Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp khai khoáng, các đơn vị sản xuất điện và các doanh nghiệp không thuộc đối tượng quy định tại ý (iii) điểm b khoản 2 Điều này nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất;

(iii) Doanh nghiệp cung cấp vật tư nông nghiệp đầu vào cho sản xuất nông nghiệp và các doanh nghiệp sản xuất, thu mua, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm, phụ phẩm nông nghiệp.

Tải về Xem chi tiết chính sách hỗ trợ miễn giảm thuế, hỗ trợ lãi suất, giãn nợ ngân hàng với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão, lũ tại Công điện 92/CĐ-TTg ban hành ngày 10/9/2024.

Không tính lãi nợ với các khoản vay của cá nhân do ảnh hưởng bão lũ? Cơ chế bảo đảm các khoản vay là gì?

Không tính lãi nợ với các khoản vay của cá nhân do ảnh hưởng bão lũ? Cơ chế bảo đảm các khoản vay là gì? (Hình từ Internet)

Cơ chế bảo đảm các khoản vay trong chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn là gì?

Cơ chế bảo đảm các khoản vay trong chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được quy định tại Điều 9 Nghị định 55/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 3, 4 Điều 1 Nghị định 116/2018/NĐ-CP cụ thể như sau:

- Tổ chức tín dụng được xem xét cho khách hàng vay trên cơ sở có bảo đảm hoặc không có bảo đảm bằng tài sản theo quy định của pháp luật.

- Cá nhân, hộ gia đình, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và chủ trang trại được tổ chức tín dụng cho vay không có tài sản bảo đảm theo các mức như sau:

+ Tối đa 100 triệu đồng đối với cá nhân, hộ gia đình cư trú ngoài khu vực nông thôn có hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp (trừ trường hợp nêu tại điểm c khoản 2 Điều này)

+ Tối đa 200 triệu đồng đối với cá nhân, hộ gia đình cư trú tại địa bàn nông thôn;

+ Tối đa 200 triệu đồng đối với cá nhân, hộ gia đình đầu tư cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm;

+ Tối đa 300 triệu đồng đối với tổ hợp tác và hộ kinh doanh;

+ Tối đa 500 triệu đồng đối với hộ nuôi trồng thủy sản, hộ khai thác hải sản xa bờ có ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với tổ chức chế biến và xuất khẩu trực tiếp;

+ Tối đa 01 tỷ đồng đối với hợp tác xã, chủ trang trại hoạt động trên địa bàn nông thôn hoặc hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp;

+ Tối đa 02 tỷ đồng đối với hợp tác xã nuôi trồng thủy sản hoặc khai thác hải sản xa bờ, cung cấp dịch vụ phục vụ khai thác hải sản xa bờ; các chủ trang trại nuôi trồng thủy sản; liên hiệp hợp tác xã hoạt động trên địa bàn nông thôn hoặc hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp không bao gồm các đối tượng thuộc Điểm h Khoản 2 Điều này;

+ Tối đa 03 tỷ đồng đối với liên hiệp hợp tác xã nuôi trồng thủy sản hoặc khai thác hải sản xa bờ, cung cấp dịch vụ phục vụ khai thác hải sản xa bờ.

- Các đối tượng khách hàng được vay không có tài sản bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 55/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 116/2018/NĐ-CP) phải nộp cho tổ chức tín dụng cho vay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đối với các đối tượng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hoặc giấy xác nhận chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đất không có tranh chấp do Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.

+ Khách hàng chỉ được sử dụng giấy xác nhận chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đất không có tranh chấp để vay vốn tại một tổ chức tín dụng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng giấy xác nhận trên để vay không có tài sản bảo đảm theo quy định tại Nghị định này.

- Các cá nhân, hộ gia đình vay vốn tại tổ chức tín dụng theo quy định tại Điều 4 Nghị định 55/2015/NĐ-CP không phải nộp phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản tại phòng công chứng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác, phí đăng ký giao dịch bảo đảm tại cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm.

07 lĩnh vực cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn?

07 lĩnh vực cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được quy định tại Điều 4 Nghị định 55/2015/NĐ-CP cụ thể như sau:

- Cho vay các chi phí phát sinh phục vụ quá trình sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp từ khâu sản xuất đến thu mua, chế biến và tiêu thụ.

- Cho vay phục vụ sản xuất công nghiệp, thương mại và cung ứng các dịch vụ trên địa bàn nông thôn.

- Cho vay để sản xuất giống trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, trồng rừng và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ phục vụ quá trình sản xuất nông nghiệp.

- Cho vay phát triển ngành nghề tại địa bàn nông thôn.

- Cho vay phục vụ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

- Cho vay các nhu cầu phục vụ đời sống của cư dân trên địa bàn nông thôn.

- Cho vay theo các chương trình kinh tế liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Chính phủ.

Ứng phó thiên tai
Phát triển nông nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Không tính lãi nợ với các khoản vay của cá nhân do ảnh hưởng bão lũ? Cơ chế bảo đảm các khoản vay là gì?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại chăn nuôi do ngập lụt mới nhất? Chăn nuôi gia súc, gia cầm được hỗ trợ bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ diện tích lúa, rau màu bị thiệt hại do bão Yagi? Mức hỗ trợ đối với diện tích lúa, rau màu thiệt hại do bão gây ra là bao nhiêu?
Pháp luật
TP HCM vận động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do bão số 3 YAGI từ ngày 10/9/2024 đến hết ngày 30/9/2024?
Pháp luật
Doanh nghiệp bị thiệt hại về tài sản do bão Yagi gây ra thì có được xem xét khoanh nợ không tính lãi không?
Pháp luật
Mức hỗ trợ đối với người bị thương nặng do lũ lụt cuốn trôi tại nơi cư trú sẽ được nhận bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại đối với cây trồng do thiên tai gây ra là mẫu nào? Điều kiện để được hỗ trợ là gì?
Pháp luật
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 ra sao?
Pháp luật
Hộ gia đình có người là lao động chính bị mất tích do lũ lụt cuốn trôi thì có được Nhà nước hỗ trợ không?
Pháp luật
Thiệt hại gia súc gia cầm và thủy hải sản do bão số 3 (bão Yagi) và lũ lụt, kê khai số lượng chăn nuôi tập trung (hoặc nuôi trồng thủy sản) ban đầu theo mẫu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ứng phó thiên tai
40 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ứng phó thiên tai Phát triển nông nghiệp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ứng phó thiên tai Xem toàn bộ văn bản về Phát triển nông nghiệp

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào