TPHCM tổ chức lớp tập huấn phòng chống, ứng phó thiên tai cho người dân từ năm 2025 theo Quyết định 2853 chi tiết ra sao?

TPHCM tổ chức lớp tập huấn phòng chống, ứng phó thiên tai cho người dân từ năm 2025 theo Quyết định 2853 chi tiết ra sao?

TPHCM tổ chức lớp tập huấn phòng chống, ứng phó thiên tai cho người dân từ năm 2025 theo Quyết định 2853 chi tiết ra sao?

Ngày 21/11/2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định 2853/QĐ-UBND năm 2025 về Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030" trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

>>> TẢI VỀ Toàn văn Quyết định 2853/QĐ-UBND năm 2025

TPHCM tổ chức lớp tập huấn phòng chống, ứng phó thiên tai cho người dân từ năm 2025 theo Quyết định 2853 chi tiết dưới đây:

Theo đó, một số nội dung của Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030" trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm Quyết định 2853/QĐ-UBND năm 2025 như sau:

(1) Mục tiêu:

- Mục tiêu chung

Nâng cao nhận thức về thiên tai, năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền cơ sở và người dân, đặc biệt là người dân tại khu vực thường xuyên chịu tác động của thiên tai, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; hình thành văn hóa phòng ngừa, chủ động và tích cực tham gia vào công tác phòng, chống thiên tai của đại đa số người dân nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

- Mục tiêu đến hết năm 2030, phấn đấu đạt được những mục tiêu sau:

+ Hoàn thiện và triển khai các văn bản hướng dẫn cơ chế, chính sách liên quan tới các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng toàn địa bàn Thành phố theo chính quyền địa phương 02 cấp;

+ Đội ngũ giảng viên, tập huấn viên các cấp được trang bị kiến thức về thiên tai và năng lực để tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ năng ứng phó thiên tai tại cộng đồng;

+ 100% cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động khi tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư được phổ biến nâng cao nhận thức về phòng chống, ứng phó thiên tai;

+ 100% người dân ở các khu vực chịu ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới; các khu vực thường xuyên hoặc có nguy cơ xảy ra giông sét, lốc xoáy, sạt lở đất, ngập lụt do mưa lớn, triều cường, xả lũ và ít nhất 50% người dân ở các khu vực khác được phổ biến kiến thức về thiên tai và kỹ năng phòng tránh thiên tai, nhất là các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn;

+ 100% các cấp giáo dục thường xuyên, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đưa nội dung phòng tránh, giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào một số môn học để giảng dạy hoặc hoạt động ngoại khóa;

+ 100% phường, xã, đặc khu khi xây dựng và phê duyệt kế hoạch phòng, chống thiên tai phải có sự tham gia của cộng đồng;

+ Phấn đấu 100% hộ gia đình được tiếp nhận đầy đủ thông tin về thiên tai và thông tin chỉ đạo phòng tránh, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Do đó, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng bằng một số hoạt động như sau:

- Tổ chức phổ biến nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng chống thiên tai cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (thuộc đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư) tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm.

- Phổ biến chính sách, cơ chế và tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ giảng viên, tập huấn viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Kế hoạch nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng ở các cấp.

- Tập huấn nâng cao kiến thức về thiên tai, kỹ năng phòng chống ứng phó thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai; phóng viên, biên tập viên truyền thanh - truyền hình; báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai ở cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.

- Thực hiện đa dạng hóa các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai; các cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Kế hoạch nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

- Trang bị dụng cụ hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên ở các cấp trực tiếp thực hiện Kế hoạch nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

(2) Thời gian và phạm vi

- Thời gian: từ nay đến năm 2030.

- Phạm vi: triển khai thực hiện trên toàn địa bàn Thành phố; trong đó ưu tiên tập trung cho các phường, xã, đặc khu thuộc khu vực có nguy cơ rủi ro cao, thường xuyên chịu tác động của thiên tai.

*Trên đây là "TPHCM tổ chức lớp tập huấn phòng chống, ứng phó thiên tai cho người dân từ năm 2025 theo Quyết định 2853 chi tiết ra sao?"

TPHCM tổ chức lớp  tập huấn phòng chống, ứng phó thiên tai cho người dân  từ năm 2025

TPHCM tổ chức lớp tập huấn phòng chống, ứng phó thiên tai cho người dân từ năm 2025 theo Quyết định 2853 chi tiết ra sao? (Hình từ Internet)

Nội dung kế hoạch phòng chống thiên tai cấp xã bao gồm những gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Thông tư 02/2021/TT-BNNPTNT (được sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 9 Thông tư 18/2025/TT-BNNMT), kế hoạch phòng chống thiên tai cấp xã bao gồm những nội dung sau:

(1) Các căn cứ pháp lý để lập kế hoạch: Luật Phòng, chống thiên tai 2013; Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều sửa đổi 2020; Luật Thủy lợi 2017; kế hoạch phòng, chống thiên tai cấp tỉnh; các văn bản hướng dẫn Luật và các văn bản có liên quan.

(2) Mục đích, yêu cầu: Phù hợp với kế hoạch phòng, chống thiên tai của cấp tỉnh; chủ trương của Hội đồng nhân dân cấp xã; tình hình thực tế và nguồn lực của cấp xã.

(3) Đặc điểm về tự nhiên, dân sinh, kinh tế - xã hội, bao gồm:

- Đặc điểm về tự nhiên: Vị trí địa lý; đặc điểm địa hình, địa chất; khí tượng, thủy văn, hải văn;

- Đặc điểm về dân sinh, kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng trong phạm vi quản lý theo quy định tại Điều 18 Thông tư 02/2021/TT-BNNPTNT.

(4) Tình hình thiên tai của địa phương:

- Các loại hình thiên tai thường xảy ra: thống kê, đánh giá về cường độ, tần suất, thời gian thường xuyên xảy ra;

- Phạm vi ảnh hưởng, lĩnh vực bị ảnh hưởng, các khu vực có nguy cơ cao ảnh hưởng bởi thiên tai;

- Thống kê thiệt hại do thiên tai gây ra ở địa phương;

- Đánh giá hiện trạng công tác phòng, chống thiên tai cấp xã theo quy định tại Điều 19 Thông tư 02/2021/TT-BNNPTNT.

(5) Nội dung và biện pháp phòng, chống thiên tai theo quy định tại Điều 20 Thông tư 02/2021/TT-BNNPTNT.

(6) Chuẩn bị vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết cho hoạt động phòng, chống thiên tai: căn cứ phương án ứng phó thiên tai hằng năm của cấp xã được phê duyệt để chuẩn bị, bao gồm số lượng vật tư, trang thiết bị; cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị; địa điểm dự trữ, đơn vị hợp đồng sẵn sàng huy động sử dụng khi có thiên tai xảy ra.

(7) Lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

(8) Đề xuất nhu cầu về nguồn lực và tiến độ thực hiện theo quy định tại Điều 20a Thông tư 02/2021/TT-BNNPTNT (được bổ sung bởi khoản 7 Điều 9 Thông tư 18/2025/TT-BNNMT)

(9) Xác định trách nhiệm tổ chức thực hiện theo quy định tại Điều 21 Thông tư 02/2021/TT-BNNPTNT.

Các biện pháp được áp dụng trong tình huống khẩn cấp về thiên tai là gì?

Căn cứ theo khoản 1, khoản 4 Điều 12 Nghị đinh 66/2021/NĐ-CP và điểm a Khoản 1 Điều 52 Nghị định 200/2025/NĐ-CP có quy định về tình huống khẩn cấp về thiên tai.

Theo đó, tình huống khẩn cấp về thiên tai là các tình huống thiên tai đã hoặc đang xảy ra đã gây ảnh hưởng hoặc có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, sức khỏe, nhà ở của nhiều người dân và các công trình đê điều, hồ đập, công trình phòng chống thiên tai, công trình hạ tầng quan trọng đang sử dụng như sân bay, đường sắt, đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, bến cảng quốc gia, hệ thống lưới cao thế từ 66KV trở lên, các khu di tích lịch sử cấp quốc gia, trường học, bệnh viện từ tuyến huyện trở lên, trụ sở các cơ quan từ cấp huyện trở lên, các khu kinh tế, khu công nghiệp, cần tổ chức triển khai ngay các biện pháp ứng phó khẩn cấp để kịp thời ngăn chặn hậu quả và khắc phục nhanh hậu quả, được công bố bằng quyết định của người có thẩm quyền.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ có trách nhiệm huy động các nguồn lực để ứng phó với tình huống khẩn cấp về thiên tai. Các biện pháp chính gồm:

(1) Huy động lực lượng, phương tiện và các nguồn lực để cứu hộ, cứu nạn; tổ chức cấp cứu kịp thời người bị nạn; nhanh chóng sơ tán, di dời nhân dân ra khỏi nơi nguy hiểm; bố trí đảm bảo hậu cần cho nhân dân tại nơi sơ tán;

(2) Tổ chức việc tiếp nhận, cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân; huy động các cơ sở khám chữa bệnh tham gia cứu chữa cho người bị nạn;

(3) Cấp phát miễn phí lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu khác để giúp nhân dân xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh, cung cấp nước sạch, ổn định đời sống nhân dân trong quá trình ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai;

(4) Huy động mọi nguồn lực (bao gồm cả nguồn lực từ Quỹ phòng, chống thiên tai) để xử lý khẩn cấp sự cố công trình phòng chống thiên tai, sự cố công trình xây dựng do thiên tai;

(5) Các biện pháp cần thiết khác;

(6) Trường hợp vượt quá khả năng ứng phó của các bộ, ngành, địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ theo thẩm quyền.

Ứng phó thiên tai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
TPHCM tổ chức lớp tập huấn phòng chống, ứng phó thiên tai cho người dân từ năm 2025 theo Quyết định 2853 chi tiết ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn nhập thông tin trên bản đồ cứu hộ của Zalo SOS ra sao? Cách gửi tọa độ nhận cứu trợ như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn gửi yêu cầu cứu trợ người dân vùng lũ ra sao? Cách gửi tọa độ để xin nhận cứu trợ như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo nhanh công tác ứng phó và tình hình thiệt hại do mưa lũ gây nên trên địa bàn xã, thôn? Tải mẫu?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra cho doanh nghiệp tại miền Trung? Tải về mẫu báo cáo tình hình thiệt hại?
Pháp luật
Toàn văn Công điện 222/CĐ-TTg năm 2025 về tập trung ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Ba (Đăk Lắk), lũ khẩn cấp trên sông Kôn (Gia Lai)?
Pháp luật
Biện pháp ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai cấp tỉnh được xây dựng ra sao? Biện pháp phòng chống lũ, ngập lụt, nước dâng như thế nào?
Pháp luật
Tỉnh Gia Lai cho học sinh nghỉ học từ sáng ngày 19/11/2025 ứng phó với mưa lớn, lũ lụt theo Công văn 2756 cụ thể ra sao?
Pháp luật
Công điện khẩn 09: Ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt và sạt lở tại Huế ngày 17/11/2025 chi tiết ra sao?
Pháp luật
Công văn 4211/SGDĐT-HSSV phương án phòng, chống, ứng phó thiên tai trên địa bàn TP HCM ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

0 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN

XEM NHIỀU NHẤT
Pháp luật
34 tỉnh thành sau sáp nhập gồm 23 tỉnh thành hình thành mới và giữ nguyên 11 tỉnh thành từ 1/7/2025 ra sao?
Pháp luật
Bản tóm tắt Đề án tiếp tục sáp nhập tỉnh thành lấy ý kiến nhân dân dự kiến phải gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Đề án sáp nhập tỉnh tiếp tục được thành lập khi có bao nhiêu % hộ dân tán thành theo đề xuất mới?
Pháp luật
Sáp nhập từ 25 tỉnh thành còn 15 tỉnh thành theo Nghị quyết 202 sáp nhập tỉnh áp dụng từ ngày 1/7/2025 tại miền Bắc ra sao?
Pháp luật
34 tỉnh thành hiện nay được sáp nhập và giữ nguyên thế nào? Danh sách sáp nhập tỉnh thành mới nhất 2025?
Pháp luật
Đề án thành lập tỉnh xã mới, sáp nhập tỉnh xã mới, điều chỉnh địa giới tỉnh xã mới theo Nghị quyết 1211 gồm 5 phần, phụ lục ra sao?
Pháp luật
Tăng lương năm 2026 đối với cán bộ, công chức, viên chức khi lương cơ sở tăng trên 2,34 triệu đồng dự kiến từ 2026 đúng không?
Pháp luật
Hội nghị Trung ương 15 khóa 13 BCHTW quyết định nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa 14 theo Hướng dẫn 35 BTGDVTW ra sao?
Pháp luật
Giữ nguyên mô hình Văn phòng đăng ký đất đai của 34 tỉnh, thành trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường để thống nhất làm gì?
Pháp luật
Danh sách 16 tỉnh sau sáp nhập từ 34 tỉnh thành năm 2025 được Bộ Nội vụ bác bỏ như thế nào?

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Tư vấn pháp luật mới nhất
Hỗ trợ pháp luật mới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP.HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào