Khối lượng tối thiểu của xoài quả tươi bao nhiêu gam? Bao bì của xoài quả tươi cần phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Cho tôi hỏi khối lượng tối thiểu của xoài quả tươi bao nhiêu gam? Bao bì của xoài quả tươi cần phải đảm bảo những yêu cầu gì? Sai số về kích cỡ của xoài quả tươi được quy định ra sao? Nội dung câu hỏi của anh Ngọc Thanh đến từ Nha Trang.

Khối lượng tối thiểu của xoài quả tươi bao nhiêu gam?

Căn cứ Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9766:2013 quy định yêu cầu kích cỡ như sau:

Yêu cầu về kích cỡ
Kích cỡ được xác định theo khối lượng quả, được quy định trong bảng sau:
...
Khối lượng xoài quả tươi
Sự khác biệt tối đa cho phép giữa các quả trong cùng một bao bì thuộc một trong các nhóm kích cỡ ở trên tương ứng là 75 g, 100 g và 125 g. Khối lượng tối thiểu của xoài quả tươi không được nhỏ hơn 200 g.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, khối lượng tối thiểu của xoài quả tươi không được nhỏ hơn 200g.

Khối lượng tối thiểu của xoài quả tươi bao nhiêu gam? Bao bì của xoài quả tươi cần phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Khối lượng tối thiểu của xoài quả tươi bao nhiêu gam? Bao bì của xoài quả tươi cần phải đảm bảo những yêu cầu gì? (Hình từ Internet)

Bao bì của xoài quả tươi cần phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Căn cứ tiết 5.2.1 tiểu mục 5.2 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9766:2013 quy định về bao bì của xoài quả tươi hạng I như sau:

Yêu cầu về cách trình bày
5.1. Độ đồng đều
Xoài quả tươi trong mỗi bao bì phải đồng đều và chỉ gồm các quả có cùng kích cỡ, chất lượng, giống và xuất xứ. Phần nhìn thấy được của quả trên bao bì phải đại diện cho toàn bộ quả trong bao bì.
5.2. Bao gói
Xoài quả tươi phải được bao gói sao cho bảo vệ được sản phẩm một cách thích hợp. Vật liệu được sử dụng bên trong bao gói phải mới1), sạch và có chất lượng tốt để tránh được mọi nguy cơ hư hại bên trong hoặc bên ngoài sản phẩm. Cho phép sử dụng vật liệu giấy hoặc tem liên quan đến các yêu cầu thương mại với điều kiện là việc in nhãn hoặc dán nhãn phải sử dụng mực in hoặc keo dán không độc.
Xoài quả tươi cần được đóng gói trong bao bì phù hợp với TCVN 9770:2013 (CAC/RCP 44-1995, Amd.1- 2004), Quy phạm thực hành bao gói và vận chuyển rau, quả tươi.
5.2.1. Bao bì
Bao bì phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh, thông thoáng và bền, thích hợp cho việc bốc dỡ, chuyên chở bằng đường biển và bảo quản xoài quả tươi. Bao bì (hoặc lô hàng sản phẩm rời) không được chứa tạp chất và mùi lạ.
...

Như vậy, bao bì của xoài quả tươi cần phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh, thông thoáng và bền, thích hợp cho việc bốc dỡ, chuyên chở bằng đường biển và bảo quản xoài quả tươi. Bao bì (hoặc lô hàng sản phẩm rời) không được chứa tạp chất và mùi lạ.

Sai số về kích cỡ của xoài quả tươi được quy định ra sao?

Căn cứ tiểu mục 4.2 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9766:2013 quy định yêu cầu về sai số như sau:

Yêu cầu về sai số
Cho phép sai số về chất lượng và kích cỡ quả trong mỗi bao bì đối với sản phẩm không đáp ứng các yêu cầu của mỗi hạng quy định.
4.1. Sai số về chất lượng
4.1.1. Hạng “đặc biệt”
Cho phép 5 % số lượng hoặc khối lượng xoài quả tươi không đáp ứng yêu cầu của hạng “đặc biệt", nhưng đạt chất lượng hạng I hoặc nằm trong giới hạn sai số của hạng I.
4.1.2. Hạng I
Cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng xoài quả tươi không đáp ứng yêu cầu của hạng I, nhưng đạt chất lượng hạng II hoặc nằm trong giới hạn sai số của hạng II.
4.1.2. Hạng II
Cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng xoài quả tươi không đáp ứng yêu cầu của hạng II cũng như các yêu cầu tối thiểu, nhưng không có quả bị thối hoặc bất kỳ hư hỏng nào khác không thích hợp cho việc sử dụng.
4.2. Sai số về kích cỡ
Đối với tất cả các hạng, cho phép 10 % số lượng hoặc khối lượng các quả (cao hơn và/hoặc thấp hơn) trong mỗi bao bì nằm ngoài dải kích cỡ của hạng với 50 % sai khác tối đa cho phép đối với nhóm đó. Trong dải kích cỡ nhỏ nhất, khối lượng xoài quả tươi không được phép nhỏ hơn 180 g và đối với loại trong dải kích cỡ lớn nhất khối lượng tối đa 925 g có thể áp dụng như sau:
sai số về kích cỡ

Theo quy định trên, đối với tất cả các hạng, cho phép 10% số lượng hoặc khối lượng các xoài quả tươi (cao hơn và/hoặc thấp hơn) trong mỗi bao bì nằm ngoài dải kích cỡ của hạng với 50% sai khác tối đa cho phép đối với nhóm đó.

Trong dải kích cỡ nhỏ nhất, khối lượng xoài quả tươi không được phép nhỏ hơn 180g và đối với loại trong dải kích cỡ lớn nhất khối lượng tối đa 925g có thể áp dụng theo quy định tại bảng trên.

Xoài quả tươi
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khối lượng tối thiểu của xoài quả tươi bao nhiêu gam? Bao bì của xoài quả tươi cần phải đảm bảo những yêu cầu gì?
Pháp luật
Khối lượng tối thiểu của xoài quả tươi hạng đặc biệt không được nhỏ hơn bao nhiêu gam? Sai số về chất lượng của xoài quả tươi hạng đặc biệt được quy định ra sao?
Pháp luật
Chất lượng của xoài quả tươi hạng II cần đáp ứng những yêu cầu tối thiểu nào? Sai số về chất lượng của xoài quả tươi hạng II được quy định ra sao?
Pháp luật
Chất lượng xoài quả tươi hạng I được quy định thế nào? Bao bì của xoài quả tươi hạng I cần phải bảo đảm điều kiện những gì?
Pháp luật
Chất lượng xoài quả tươi cần đáp ứng những yêu cầu tối thiểu nào? Xoài quả tươi trong mỗi bao bì có cần phải đồng đều không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xoài quả tươi
2,878 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xoài quả tươi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào