Khối lượng kiến thức của môn học trong trong chương trình trung học phổ thông phải đảm bảo như thế nào theo quy định hiện nay?

Cho tôi hỏi khối lượng kiến thức của môn học trong trong chương trình trung học phổ thông phải đảm bảo như thế nào theo quy định pháp luật pháp luật hiện nay? Việc truyền đạt các kiến thức của môn học cho học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thực hiện ra sao? Dưới những hình thức nào? Câu hỏi của anh Đăng Khoa từ Tuyên Quang

Khối lượng kiến thức của môn học trong Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT được hiểu như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 2 Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT định nghĩa về khối lượng kiến thức của môn học như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong thông tư này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông là những nội dung cơ bản của một số môn học cấp trung học phổ thông trong chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với ngành, nghề đào tạo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
2. Khối lượng kiến thức của môn học quy định trong Thông tư này là những nội dung cơ bản được lựa chọn trong chương trình môn học cấp trung học phổ thông trong chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với ngành, nghề đào tạo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Theo đó, khối lượng kiến thức của môn học trong Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT được hiểu là những nội dung cơ bản được lựa chọn trong chương trình môn học cấp trung học phổ thông trong chương trình giáo dục phổ thông.

Các nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với ngành, nghề đào tạo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Khối lượng kiến thức của môn học trong trong chương trình trung học phổ thông phải đảm bảo như thế nào theo quy định hiện nay?

Khối lượng kiến thức của môn học trong trong chương trình trung học phổ thông phải đảm bảo như thế nào theo quy định hiện nay? (Hình từ Internet)

Khối lượng kiến thức của môn học trong trong chương trình trung học phổ thông phải đảm bảo như thế nào?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT quy định về khối lượng kiến thức môn học như sau:

Môn học và khối lượng kiến thức của môn học
1. Môn học
a) Các môn học bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Lịch sử.
b) Các môn học lựa chọn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí.
2. Khối lượng kiến thức của môn học
a) Thời lượng giảng dạy của các môn học như sau:
- Toán, Ngữ văn: 252 tiết/môn học.
- Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Lịch sử: 168 tiết/môn học.
b) Khối lượng kiến thức của môn học tại Phụ lục I kèm theo Thông tư này.

Theo quy định thì trong chương trình trung học phổ thông, học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải hoàn thành các môn học bắt buộc và lựa chọn sau:

(1) Các môn học bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Lịch sử.

(2) Các môn học lựa chọn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí.

Trong đó, thời lượng giảng dạy của các môn học bắt buộc là 252 tiết học và thời lượng giảng dạy của các môn học lựa chọn là 168 tiết/môn học.

Học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp chỉ được công nhận là hoàn thành khối lượng kiến thức của môn học khi đáp ứng được các yêu cầu về môn học được quy định tại Phục lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT.

Việc truyền đạt các kiến thức của môn học cho học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thực hiện ra sao?

Căn cứ Điều 9 Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT quy định về việc tổ chức giảng dạy kiến thức cho học sinh trung học phổ thông như sau:

Tổ chức giảng dạy
1. Việc giảng dạy các môn học được tổ chức theo lớp học đối với từng môn học, mỗi lớp học có không quá 45 người học.
2. Mỗi môn học được giảng dạy trong 03 (ba) kì. Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp quyết định việc phân chia các kì và xây dựng kế hoạch giảng dạy bảo đảm thực hiện đầy đủ khối lượng kiến thức, yêu cầu cần đạt và thời lượng giảng dạy của môn học.
3. Hoạt động giảng dạy thông qua một số hình thức chủ yếu: học lí thuyết, làm bài tập, thực hành, thí nghiệm, dự án học tập, trải nghiệm, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng.
4. Thực hiện các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của người học; chú trọng rèn luyện cho người học phương pháp tự học, tự nghiên cứu theo yêu cầu dạy học phát triển phẩm chất, năng lực.

Theo đó, việc truyền đạt các kiến thức của môn học cho học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tổ chức theo lớp học đối với từng môn học, mỗi lớp học có không quá 45 người học.

Mỗi môn học sẽ được giảng dạy trong 03 (ba) kì. Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp quyết định việc phân chia các kì và xây dựng kế hoạch giảng dạy bảo đảm thực hiện đầy đủ khối lượng kiến thức, yêu cầu cần đạt và thời lượng giảng dạy của môn học.

Học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ tiếp nhận các kiến thức của môn học thông qua hình thức sau:

(1) Học lí thuyết;

(2) Làm bài tập;

(3) Thực hành, thí nghiệm, dự án học tập;

(4) Trải nghiệm, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng.

Lưu ý: Cần phải thực hiện các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của người học; chú trọng rèn luyện cho người học phương pháp tự học, tự nghiên cứu theo yêu cầu dạy học phát triển phẩm chất, năng lực.

MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

578 lượt xem
Tư vấn pháp luật mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào