Khi thành lập Ban quản trị nhà chung cư thì phải đảm bảo tiêu chuẩn Ban quản trị nhà chung cư như thế nào?
- Khi thành lập Ban quản trị nhà chung cư thì phải đảm bảo tiêu chuẩn Ban quản trị nhà chung cư như thế nào?
- Thành viên ban quản trị nhà chung cư phải đáp ứng tiêu chuẩn gì?
- Tiêu chuẩn về số lượng thành viên ban quản trị nhà chung cư như thế nào?
- Tiêu chuẩn về thành phần Ban quản trị nhà chung cư như thế nào?
Khi thành lập Ban quản trị nhà chung cư thì phải đảm bảo tiêu chuẩn Ban quản trị nhà chung cư như thế nào?
Hiện nay khi bạn thành lập Ban quản trị nhà chung cư thì phải các tiêu chuẩn về:
- Tiêu chuẩn đối với thành viên Ban quản trị.
- Tiêu chuẩn về số lượng thành viên.
- Tiêu chuẩn về thành phần ban Ban quản trị.
Khi thành lập Ban quản trị nhà chung cư thì phải đảm bảo tiêu chuẩn Ban quản trị nhà chung cư như thế nào?
Thành viên ban quản trị nhà chung cư phải đáp ứng tiêu chuẩn gì?
Căn cứ quy định tại Điều 19 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD (Được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 3 Thông tư 28/2016/TT-BXD và khoản 9 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD) về yêu cầu đối với thành viên Ban quản trị nhà chung cư như sau:
- Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì thành viên Ban quản trị nhà chung cư phải là chủ sở hữu và đang sử dụng nhà chung cư đó; trường hợp người đang sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư không phải là chủ sở hữu nếu được chủ sở hữu căn hộ hoặc phần diện tích khác đó ủy quyền tham dự hội nghị nhà chung cư thì có thể được bầu làm thành viên Ban quản trị nhà chung cư.
Đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu thì thành viên Ban quản trị nhà chung cư là đại diện chủ sở hữu và người đang sử dụng nhà chung cư
- Khuyến khích các thành viên Ban quản trị nhà chung cư tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư do các cơ sở đủ điều kiện thực hiện đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư đã được Bộ Xây dựng công nhận theo quy định.
Tiêu chuẩn về số lượng thành viên ban quản trị nhà chung cư như thế nào?
Căn cứ quy định tại Điều 20 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD (Được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 2 Thông tư 06/2019/TT-BXD) quy định về số lượng và thành phần Ban quản trị nhà chung cư như sau:
"1. Số lượng, thành viên Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư do hội nghị nhà chung cư quyết định theo nguyên tắc sau đây:
a) Đối với tòa nhà chỉ có một khối nhà (block) độc lập thì có tối thiểu 03 thành viên Ban quản trị; trường hợp tòa nhà có nhiều khối nhà (block) quy định tại Khoản 2 Điều 3 của quy chế này thì mỗi khối nhà (block) có tối thiểu 01 thành viên Ban quản trị;
b) Đối với một cụm nhà chung cư thì có số lượng tối thiểu 06 thành viên Ban quản trị.”
Chiếu theo quy định trên thì thành viên ban quản trị còn tùy thuộc vào chung cư của công ty anh chị được xây dựng quy mô như thế nào, nhưng tối thiểu sẽ là 03 thành viên Ban quản trị.
Tiêu chuẩn về thành phần Ban quản trị nhà chung cư như thế nào?
Căn cứ theo khoản 2, 3 Điều 20 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định như sau:
"2. Thành phần Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định như sau:
a) Ban quản trị của tòa nhà chung cư bao gồm 01 Trưởng ban, 01 hoặc 02 Phó ban và các thành viên khác do hội nghị nhà chung cư quyết định.
Trường hợp chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư thì đại diện của chủ đầu tư có thể được hội nghị nhà chung cư bầu làm Trưởng ban quản trị nhà chung cư; trường hợp không được bầu làm Trưởng ban thì được tham gia làm Phó ban quản trị nhà chung cư;
b) Ban quản trị của cụm nhà chung cư bao gồm 01 Trưởng ban; mỗi tòa nhà trong cụm tổ chức họp để cử 01 hoặc 02 đại diện làm Phó ban và các thành viên khác do hội nghị cụm nhà chung cư quyết định.
Trường hợp chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong cụm nhà chung cư thì đại diện của chủ đầu tư có thể được hội nghị cụm nhà chung cư bầu làm Trưởng ban quản trị cụm nhà chung cư. Mỗi tòa nhà trong cụm nhà chung cư mà chủ đầu tư còn sở hữu diện tích thì chủ đầu tư được cử đại diện tham gia làm Phó Ban quản trị của cụm, trừ trường hợp đại diện chủ đầu tư của tòa nhà đó được bầu làm Trưởng ban quản trị của cụm nhà chung cư.
3. Thành phần Ban quản trị nhà chung cư, cụm nhà chung cư có một chủ sở hữu bao gồm 01 Trưởng ban, 01 hoặc 02 Phó ban và các thành viên khác do hội nghị cụm nhà chung cư quyết định"
Vậy theo quy định thành bần ban quản trị nhà chung cư sẽ phụ thuộc vào nhà chung cư của công ty anh/chị có nhiều chủ sở hữu hay chỉ có một chủ sở hữu, nhưng cơ bản sẽ được chia thành 01 Trưởng ban, 01-02 Phó ban, và các thành viên khac do hội nghị nhà, cụm nhà chung cư quyết định.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hóa đơn giá trị gia tăng dành cho các đối tượng nào? Không lập hóa đơn giá trị gia tăng khi bán hàng có phải là hành vi trốn thuế?
- Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Ngoại giao Việt Nam là gì? Tiêu chuẩn xét tặng đối với cá nhân công tác trong ngành Ngoại giao là gì?
- Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở ngành Kiểm sát nhân dân là gì? Thẩm quyền quyết định tặng danh hiệu?
- Tổ chức chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cần đáp ứng những điều kiện nào?
- Nội dung đánh giá hồ sơ dự thầu đối với dự án đầu tư có sử dụng đất theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ gồm những gì?