Khi đăng ký hồ sơ thương nhân cần chuẩn bị tài liệu gì ngoài Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?

Cho anh hỏi có bắt buộc thương nhân phải đăng ký hồ sơ thương nhân hay không? Hồ sơ thương nhân khi đăng ký có ngoài Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì còn cần tài liệu nào? Đăng ký theo hình thức nào? Điện tử được không? - Câu hỏi của anh Phú (Bến Tre).

Thương nhân có bắt buộc phải đăng ký hồ sơ thương nhân hay không?

Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 31/2018/NĐ-CP, trách nhiệm của thương nhân khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa được quy định như sau:

Trách nhiệm của thương nhân đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
1. Đăng ký hồ sơ thương nhân với cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
2. Nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
3. Chứng minh hàng hóa đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa.
4. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực đối với thông tin khai báo và xác định xuất xứ hàng hóa, kể cả trong trường hợp được người xuất khẩu ủy quyền.
5. Có trách nhiệm làm việc với nhà sản xuất hàng hóa để yêu cầu kê khai xuất xứ và cung cấp các chứng từ chứng minh hàng hóa đáp ứng tiêu chí xuất xứ trong trường hợp thương nhân đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa là thương nhân xuất khẩu nhưng không phải nhà sản xuất ra hàng hóa xuất khẩu đó.
6. Lưu trữ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định tại Điều 30 Nghị định này.
7. Thông báo kịp thời cho cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa việc Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa đã được cấp bị từ chối.
8. Có trách nhiệm làm việc, cung cấp đầy đủ hồ sơ, chứng từ, thông tin và tài liệu liên quan phục vụ công tác xác minh xuất xứ hàng hóa và bố trí đi kiểm tra tại cơ sở sản xuất theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước nhập khẩu.

Có thể thấy, việc đăng ký hồ sơ thương nhân với cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa là trách nhiệm của thương nhân khi đề nghị cấp giấy chứng nhận này.

Khi đăng ký hồ sơ thương nhân cần chuẩn bị tài liệu gì ngoài Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?

Khi đăng ký hồ sơ thương nhân cần chuẩn bị tài liệu gì ngoài Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?

Hồ sơ thương nhân khi đăng ký ngoài Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì còn cần tài liệu nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Nghị định 31/2018/NĐ-CP quy định về hồ sơ thương nhân bao gồm:

Đăng ký hồ sơ thương nhân
1. Thương nhân đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa lần đầu tiên phải đăng ký hồ sơ thương nhân với cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa và chỉ được xem xét cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa khi đã đăng ký hồ sơ thương nhân đầy đủ và hợp lệ. Hồ sơ thương nhân bao gồm:
a) Đăng ký mẫu chữ ký của người đại diện theo pháp luật của thương nhân hoặc người được ủy quyền ký đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, ký Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa và mẫu con dấu của thương nhân theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (có dấu sao y bản chính của thương nhân);
c) Danh Mục cơ sở sản xuất ra hàng hóa đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (nếu có) theo Mẫu số 02 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Theo đó, khi đăng ký hồ sơ thương nhân, thương nhân cần chuẩn bị bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (có dấu sao y bản chính của thương nhân), không phải bản chính Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Ngoài ra, hồ sơ thương nhân còn bao gồm:

- Đăng ký mẫu chữ ký của người đại diện theo pháp luật của thương nhân hoặc người được ủy quyền ký đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, ký Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa và mẫu con dấu của thương nhân theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 31/2018/NĐ-CP;

- Danh Mục cơ sở sản xuất ra hàng hóa đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (nếu có) theo Mẫu số 02 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 31/2018/NĐ-CP.

Hồ sơ thương nhân có thể được đăng ký theo hình thức điện tử hay không?

Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 13 Nghị định 31/2018/NĐ-CP quy định về vấn đề đăng ký hồ sơ thương nhân cụ thể như sau:

Đăng ký hồ sơ thương nhân
...
2. Hồ sơ thương nhân được khai báo qua Hệ thống quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử tại địa chỉ www.ecosys.gov.vn hoặc trang điện tử khác của các cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa được Bộ Công Thương ủy quyền. Bộ Công Thương khuyến khích thương nhân đăng ký hồ sơ thương nhân điện tử. Trong trường hợp không thể đăng ký hồ sơ thương nhân điện tử, thương nhân được phép lựa chọn nộp bộ hồ sơ tại trụ sở của cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
3. Mọi thay đổi trong hồ sơ thương nhân phải được cập nhật tại địa chỉ www.ecosys.gov.vn hoặc thông báo cho cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nơi đã đăng ký trước khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Trong trường hợp không có thay đổi, hồ sơ thương nhân vẫn phải được cập nhật 2 năm một lần.

Từ quy định trên, có thể thấy thương nhân có quyền đăng ký hồ sơ thương nhân qua Hệ thống quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử tại địa chỉ www.ecosys.gov.vn hoặc trang điện tử khác của các cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa được Bộ Công Thương ủy quyền.

Trường hợp không thể đăng ký hồ sơ thương nhân điện tử, thương nhân được phép lựa chọn nộp bộ hồ sơ tại trụ sở của cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Tuy nhiên, hiện nay Bộ Công Thương vẫn khuyến khích thương nhân đăng ký hồ sơ thương nhân điện tử.

Hồ sơ thương nhân
Thương nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bên đại diện có phải tuân thủ sự chỉ dẫn của bên giao đại diện trong mọi trường hợp hay không? Mức thù lao bên đại diện nhận được là bao nhiêu?
Pháp luật
Thương nhân để được áp dụng chế độ Luồng Xanh trong quy trình cấp C/O ưu đãi có cần được công nhận là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín không?
Pháp luật
Thương nhân cung cấp dịch vụ liên tục cho người tiêu dùng có các trách nhiệm nào? Nếu vi phạm thì bị phạt tiền ra sao?
Pháp luật
Pháp luật hiện hành quy định như thế nào về trình tự, thủ tục cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam? Hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Pháp luật
Để gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam cần phải thực hiện theo trình tự thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Các trường hợp chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện được quy định như thế nào? Hồ sơ, trình tự và thủ tục chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện quy định ra sao?
Pháp luật
Theo pháp luật thương mại Việt Nam, điều kiện để được cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam quy định như thế nào?
Pháp luật
Thương nhân nào được phép kinh doanh tại chợ cửa khẩu? Thương nhân muốn kinh doanh tại chợ cửa khẩu thì phải đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Khi đăng ký hồ sơ thương nhân cần chuẩn bị tài liệu gì ngoài Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?
Pháp luật
Các trường hợp nào cần điều chỉnh giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam? Hồ sơ, trình tự thủ tục được quy định cụ thể ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hồ sơ thương nhân
16,320 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hồ sơ thương nhân Thương nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào