Khi đã gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng trên hệ thống điện tử thì có phải nộp bản giấy cho cơ quan quản lý thuế nữa không?

Cho tôi hỏi, tôi đã gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng trên hệ thống điện tử thì có phải nộp bản giấy cho cơ quan quản lý thuế nữa hay không? - Câu hỏi của chị Hoàng Linh ở Quận 7 Thành phố Hồ Chí Minh.

Thuế giá trị gia tăng là gì? Đối tượng nào chịu thuế giá trị gia tăng?

Căn cứ Điều 2 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 quy định về thuế giá trị gia tăng như sau:

Thuế giá trị gia tăng
Thuế giá trị gia tăng là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng.

Căn cứ Điều 2 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về đối tượng chịu thuế như sau:

Đối tượng chịu thuế
Đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) là hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam (bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ mua của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài), trừ các đối tượng không chịu thuế GTGT hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư này.

Theo đó, thuế giá trị gia tăng là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng.

Đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng là hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam, trừ các đối tượng không chịu thuế GTGT theo quy định pháp luật.

Khi đã gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng trên hệ thống điện tử thì có phải nộp bản giấy cho cơ quan quản lý thuế nữa không?

Khi đã gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng trên hệ thống điện tử thì có phải nộp bản giấy cho cơ quan quản lý thuế nữa không?

Đối tượng nào được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 34/2022/NĐ-CP quy định về đối tượng được gia hạn như sau:

Đối tượng được gia hạn
1. Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế sau:
...
2. Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động kinh doanh trong các ngành kinh tế sau:
...
3. Doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm.
Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển được xác định theo Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 03 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ; sản phẩm cơ khí trọng điểm được xác định theo Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 15 tháng 3 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
4. Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 và Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
5. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo đó, những đối tượng được quy định tại Điều 3 trên là những đối tượng được gia hạn thuế giá trị gia tăng.

Khi đã gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng trên hệ thống điện tử thì có phải nộp bản giấy cho cơ quan quản lý thuế nữa không?

Căn cứ Điều 5 Nghị định 34/2020/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế như sau:

Trình tự, thủ tục gia hạn
1. Người nộp thuế trực tiếp kê khai, nộp thuế với cơ quan thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất (sau đây gọi là Giấy đề nghị gia hạn) lần đầu hoặc thay thế khi phát hiện có sai sót (bằng phương thức điện tử; gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính) theo Mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ số thuế, tiền thuê đất phát sinh trong các kỳ tính thuế được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý) theo quy định pháp luật về quản lý thuế. Trường hợp Giấy đề nghị gia hạn không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tháng (hoặc theo quý) thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30 tháng 9 năm 2022, cơ quan quản lý thuế vẫn thực hiện gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất của các kỳ phát sinh được gia hạn trước thời điểm nộp Giấy đề nghị gia hạn.
Trường hợp người nộp thuế có các khoản được gia hạn thuộc nhiều địa bàn cơ quan thuế quản lý khác nhau thì cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế có trách nhiệm truyền thông tin gửi Giấy đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế quản lý có liên quan.
2. Người nộp thuế tự xác định và chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn đảm bảo đúng đối tượng được gia hạn theo Nghị định này. Nếu người nộp thuế gửi Giấy đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế sau ngày 30 tháng 9 năm 2022 thì không được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định này.
...

Theo đó, việc nộp hồ sơ gia hạn có thể bằng 2 phương thức là nộp theo phương thức điện tử qua mạng trên trang thuedientu.gdt.gov.vn. Hoặc nộp trực tiếp tới cơ quan thuế hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính.

Như vậy, nếu bạn đã nộp hồ sơ gia hạn thuế giá trị gia tăng theo phương thức điện tử thì không cần nộp bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế nữa.

Gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng
Nộp thuế giá trị gia tăng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chậm nhất đến 30/10/2022, doanh nghiệp phải nộp thuế giá trị gia tăng của kỳ tính thuế quý I năm 2022?
Pháp luật
Trong năm 2022, doanh nghiệp chậm nộp thuế giá trị gia tăng thì vẫn được gia hạn thời hạn nộp thuế?
Pháp luật
Khi đã gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng trên hệ thống điện tử thì có phải nộp bản giấy cho cơ quan quản lý thuế nữa không?
Pháp luật
Chi nhánh của công ty thuộc đối tượng nộp thuế giá trị gia tăng có phải lập hồ sơ khai thuế, hoàn thuế riêng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng
667 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng Nộp thuế giá trị gia tăng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào