Khi biên soạn lịch sử Chính phủ Việt Nam có nghiên cứu về Chính phủ Lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam hay không?

Cho hỏi là việc ban hành đề cương biên soạn và xuất bản Lịch sử Chính phủ Việt Nam nhằm mục đích gì? Có nghiên cứu về Chính phủ Lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam khi biên soạn lịch sử Chính phủ Việt Nam hay không? Câu hỏi của anh T đến từ Nghệ An.

Mục đích của việc ban hành đề cương biên soạn và xuất bản Lịch sử Chính phủ Việt Nam là gì?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 1 Mục I Đề cương biên soạn và xuất bản Lịch sử Chính phủ Việt Nam (1945 - 2015) được ban hành kèm theo Quyết định 55/QĐ-BCĐLSCPVN năm 2015 như sau:

MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích:
Phản ánh tương đối đầy đủ, toàn diện, có hệ thống quá trình ra đời, phát triển về tổ chức và hoạt động của Chính phủ Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử. Qua đó, rút ra những bài học và kinh nghiệm quý báu phục vụ cho việc nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý nhà nước của Chính phủ, góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đổi mới hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng. Lịch sử Chính phủ Việt Nam (1945 - 2015) còn là tài liệu chính thức giới thiệu về Chính phủ và nền hành chính Việt Nam với bạn bè quốc tế; phục vụ cho việc nghiên cứu, giảng dạy và học tập ở nước ta.
...

Như vậy, đề cương biên soạn và xuất bản Lịch sử Chính phủ Việt Nam (1945 - 2015) được ban hành nhằm mục đích:

- Phản ánh tương đối đầy đủ, toàn diện, có hệ thống quá trình ra đời, phát triển về tổ chức và hoạt động của Chính phủ Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử;

- Rút ra những bài học và kinh nghiệm quý báu phục vụ cho việc nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý nhà nước của Chính phủ;

- Góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- Đổi mới hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội của Đảng;

- Dùng làm tài liệu chính thức giới thiệu về Chính phủ và nền hành chính Việt Nam với bạn bè quốc tế; phục vụ cho việc nghiên cứu, giảng dạy và học tập ở nước ta.

Khi biên soạn lịch sử Chính phủ Việt Nam có nghiên cứu về Chính phủ Lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam hay không?

Khi biên soạn lịch sử Chính phủ Việt Nam có nghiên cứu về Chính phủ Lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam hay không? (Hình từ Internet)

Đối tượng được nghiên cứu biên soạn cụ thể về lịch sử Chính phủ Việt Nam là gì?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 1 Mục II Đề cương biên soạn và xuất bản Lịch sử Chính phủ Việt Nam (1945 - 2015) được ban hành kèm theo Quyết định 55/QĐ-BCĐLSCPVN năm 2015 như sau:

ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU, BIÊN SOẠN
1. Đối tượng nghiên cứu biên soạn: Là quá trình hình thành, phát triển về tổ chức và hoạt động của Chính phủ Việt Nam qua từng thời kỳ lịch sử của đất nước từ năm 1945 đến năm 2015. Việc nghiên cứu, xem xét tổ chức và hoạt động của Chính phủ được đặt trong mối quan hệ trực tiếp với cơ quan lập pháp (Quốc hội), cơ quan tư pháp (Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân) với bộ máy chính quyền địa phương các cấp cũng như với các cơ quan của Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Tuy nhiên công trình không nghiên cứu tổ chức, hoạt động của các tổ chức này mà chỉ xem xét các mối quan hệ của nó với Chính phủ để làm rõ hơn về các chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy, nội dung, phương thức quản lý điều hành của Chính phủ trong từng thời kỳ, giai đoạn cụ thể.
...

Như vậy, đối tượng nghiên cứu biên soạn là quá trình hình thành, phát triển về tổ chức và hoạt động của Chính phủ Việt Nam qua từng thời kỳ lịch sử của đất nước từ năm 1945 đến năm 2015.

- Việc nghiên cứu, xem xét tổ chức và hoạt động của Chính phủ được đặt trong mối quan hệ trực tiếp với cơ quan lập pháp (Quốc hội), cơ quan tư pháp (Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân) với bộ máy chính quyền địa phương các cấp cũng như với các cơ quan của Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

- Tuy nhiên công trình không nghiên cứu tổ chức, hoạt động của các tổ chức này mà chỉ xem xét các mối quan hệ của nó với Chính phủ để làm rõ hơn về các chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy, nội dung, phương thức quản lý điều hành của Chính phủ trong từng thời kỳ, giai đoạn cụ thể.

Có nghiên cứu về Chính phủ Lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam khi biên soạn lịch sử Chính phủ Việt Nam hay không?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 2 Mục II Đề cương biên soạn và xuất bản Lịch sử Chính phủ Việt Nam (1945 - 2015) được ban hành kèm theo Quyết định 55/QĐ-BCĐLSCPVN năm 2015 như sau:

ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU, BIÊN SOẠN
...
2. Phạm vi nghiên cứu, biên soạn
a) Về thời gian: Từ năm 1945 đến năm 2015
b) Về không gian: Giới hạn trong phạm vi tổ chức và hoạt động của Chính phủ cách mạng, đại biểu cho cả quốc gia thống nhất, cho ý chí và sức mạnh của cả dân tộc, đó là Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hòa (bao gồm cả Chính phủ liên hiệp, Chính phủ lâm thời thời kỳ 1945 - 1946); Chính phủ Lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
...

Như vậy, khi biên soạn lịch sử Chính phủ Việt Nam bao gồm cả nghiên cứu về phạm vi tổ chức và hoạt động của Chính phủ Lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Lịch sử Chính phủ Việt Nam
Chính phủ Lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi biên soạn lịch sử Chính phủ Việt Nam có nghiên cứu về Chính phủ Lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam hay không?
Pháp luật
Trưởng ban chỉ đạo biên soạn và xuất bản Lịch sử Chính phủ Việt Nam có quyền trực tiếp thay thế thành viên trong ban chỉ đạo hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lịch sử Chính phủ Việt Nam
62 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lịch sử Chính phủ Việt Nam Chính phủ Lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: