Hợp đồng bảo hiểm hàng hải quốc tế là gì? Người được bảo hiểm có được chấm dứt hợp đồng bảo hiểm hàng hải không?

Tôi có câu hỏi là hợp đồng bảo hiểm hàng hải quốc tế là gì? Người được bảo hiểm có được chấm dứt hợp đồng bảo hiểm hàng hải không? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Bình Dương.

Hợp đồng bảo hiểm hàng hải quốc tế là gì?

Căn cứ tại Điều 303 Bộ luật Hàng hải 2015 có quy định như sau:

Hợp đồng bảo hiểm hàng hải
1. Hợp đồng bảo hiểm hàng hải là hợp đồng bảo hiểm các rủi ro hàng hải, theo đó người được bảo hiểm phải nộp phí bảo hiểm theo thỏa thuận và người bảo hiểm cam kết bồi thường cho người được bảo hiểm những tổn thất hàng hải thuộc trách nhiệm bảo hiểm theo cách thức và điều kiện đã thỏa thuận trong hợp đồng.
Rủi ro hàng hải là những rủi ro xảy ra liên quan đến hành trình đường biển, bao gồm các rủi ro của biển, cháy, nổ, chiến tranh, cướp biển, trộm cắp, kê biên, quản thúc, giam giữ, ném hàng xuống biển, trưng thu, trưng dụng, trưng mua, hành vi bất hợp pháp và các rủi ro tương tự hoặc những rủi ro khác được thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.
2. Hợp đồng bảo hiểm hàng hải có thể mở rộng theo những điều kiện cụ thể hoặc theo tập quán thương mại để bảo vệ quyền lợi của người được bảo hiểm đối với những tổn thất xảy ra trên đường thủy nội địa, đường bộ, đường sắt hoặc đường hàng không thuộc cùng một hành trình đường biển.
3. Hợp đồng bảo hiểm hàng hải phải được giao kết bằng văn bản.

Như vậy, theo quy định trên có thể hiểu hợp đồng bảo hiểm hàng hải quốc tế là hợp đồng bảo hiểm các rủi ro hàng hải, theo đó người được bảo hiểm phải nộp phí bảo hiểm theo thỏa thuận và người bảo hiểm cam kết bồi thường cho người được bảo hiểm những tổn thất hàng hải thuộc trách nhiệm bảo hiểm theo cách thức và điều kiện đã thỏa thuận trong hợp đồng.

bảo hiểm hàng hải

Hợp đồng bảo hiểm hàng hải quốc tế là gì? Người được bảo hiểm có được chấm dứt hợp đồng bảo hiểm hàng hải không? (Hình từ Internet)

Người được bảo hiểm có được chấm dứt hợp đồng bảo hiểm hàng hải không?

Người được bảo hiểm có được chấm dứt hợp đồng bảo hiểm hàng hải không, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 310 Bộ luật Hàng hải 2015 có quy định như sau:

Quyền chấm dứt hợp đồng bảo hiểm
1. Trường hợp người được bảo hiểm cố ý vi phạm nghĩa vụ quy định tại Điều 308 của Bộ luật này thì người bảo hiểm có quyền chấm dứt hợp đồng. Trường hợp người được bảo hiểm không có lỗi trong việc khai báo không chính xác hoặc không khai báo theo quy định tại Điều 308 của Bộ luật này thì người bảo hiểm không có quyền chấm dứt hợp đồng, nhưng có quyền thu thêm phí bảo hiểm ở mức hợp lý.
2. Trước khi trách nhiệm bảo hiểm bắt đầu, người được bảo hiểm có thể yêu cầu chấm dứt hợp đồng bảo hiểm hàng hải, nhưng phải trả cho người bảo hiểm các chi phí hành chính và người bảo hiểm phải hoàn trả phí bảo hiểm cho người được bảo hiểm.
3. Người bảo hiểm và người được bảo hiểm không được chấm dứt hợp đồng sau khi trách nhiệm bảo hiểm đã bắt đầu, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng.
Trường hợp trong hợp đồng có thỏa thuận về việc hợp đồng có thể bị chấm dứt sau khi trách nhiệm bảo hiểm bắt đầu và người được bảo hiểm yêu cầu chấm dứt hợp đồng thì người bảo hiểm có quyền thu phí kể từ ngày trách nhiệm bảo hiểm bắt đầu cho đến ngày chấm dứt hợp đồng và việc hoàn phí được tính tương ứng với thời gian còn lại. Trường hợp người bảo hiểm yêu cầu chấm dứt hợp đồng thì phí bảo hiểm của thời gian còn lại được hoàn trả cho người được bảo hiểm kể từ ngày yêu cầu chấm dứt đến ngày hết hạn hợp đồng.
4. Các quy định tại khoản 2 Điều này không áp dụng trong trường hợp người được bảo hiểm yêu cầu chấm dứt hợp đồng bảo hiểm hàng hóa và hợp đồng bảo hiểm chuyến đối với tàu biển sau khi trách nhiệm bảo hiểm bắt đầu.

Như vậy, theo quy định trên trước chịu trách nhiệm bảo hiểm bắt đầu thì người được bảo hiểm có thể yêu cầu chấm dứt hợp đồng bảo hiểm hàng hải.

Nhưng phải trả cho người bảo hiểm các chi phí hành chính và người bảo hiểm phải hoàn trả phí bảo hiểm cho người được bảo hiểm.

Người bảo hiểm hàng hải không chịu trách nhiệm đối với những tổn thất nào?

Người bảo hiểm hàng hải không chịu trách nhiệm đối với những tổn thất theo quy định tại khoản 2 Điều 323 Bộ luật Hàng hải 2015 có quy định như sau:

Trách nhiệm bồi thường tổn thất của người bảo hiểm
1. Người bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường cho những tổn thất là hậu quả trực tiếp của rủi ro được bảo hiểm trong phạm vi số tiền bảo hiểm và bồi hoàn những chi phí quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, mặc dù tổng số tiền phải trả cho người được bảo hiểm có thể vượt quá số tiền bảo hiểm.
2. Người bảo hiểm không chịu trách nhiệm đối với những tổn thất xảy ra do hành động cố ý hoặc quá cẩu thả của người được bảo hiểm, nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường các tổn thất phát sinh do sơ suất hoặc sai lầm của thuyền trưởng đồng thời cũng là người được bảo hiểm trong việc điều khiển, quản trị tàu và các tổn thất do lỗi của thuyền bộ, hoa tiêu hàng hải.
3. Hợp đồng bảo hiểm thân tàu có thể mở rộng để bồi thường thêm các tổn thất liên quan đến các trách nhiệm trong tai nạn đâm va thì ngoài trách nhiệm bồi thường các tổn thất của đối tượng bảo hiểm, người bảo hiểm còn có trách nhiệm bồi thường tổn thất của người thứ ba, nếu người được bảo hiểm phải chịu trách nhiệm về tổn thất do tai nạn đâm va, mặc dù tổng số tiền bồi thường có thể vượt quá số tiền bảo hiểm.

Như vậy, theo quy định trên thì người bảo hiểm hàng hải không chịu trách nhiệm đối với những tổn thất xảy ra do hành động cố ý hoặc quá cẩu thả của người được bảo hiểm, nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm bồi thường các tổn thất phát sinh do sơ suất hoặc sai lầm của thuyền trưởng đồng thời cũng là người được bảo hiểm trong việc điều khiển, quản trị tàu và các tổn thất do lỗi của thuyền bộ, hoa tiêu hàng hải.

Hợp đồng bảo hiểm hàng hải
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Rủi ro hàng hải là những rủi ro gì? Hợp đồng bảo hiểm hàng hải có được phép lập dưới dạng dữ liệu điện tử không?
Pháp luật
Hợp đồng bảo hiểm hàng hải quốc tế là gì? Người được bảo hiểm có được chấm dứt hợp đồng bảo hiểm hàng hải không?
Pháp luật
Quyền từ bỏ đối tượng bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm hàng hải được áp dụng trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Người được bảo hiểm không không khai báo cho người bảo hiểm biết tất cả thông tin mà mình biết thì có được chấm dứt hợp đồng bảo hiểm không?
Pháp luật
Trách nhiệm bồi thường tổn thất của người bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm hàng hải được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người bảo hiểm và người được bảo hiểm có quyền chấm dứt hợp đồng bảo hiểm hàng hải trong trường hợp nào?
Pháp luật
Khi thực hiện hợp đồng bảo hiểm hàng hải người bảo hiểm có chịu trách nhiệm đối với tổn thất của đối tượng bảo hiểm xảy ra do chiến tranh không?
Pháp luật
Quyền từ bỏ đối tượng bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm hàng hải được quy định thế nào? Người được bảo hiểm có nghĩa vụ gì khi tuyên bố từ bỏ đối tượng bảo hiểm?
Pháp luật
Hợp đồng bảo hiểm hàng hải đã được giao kết mà có thay đổi về rủi ro được bảo hiểm làm tăng mức độ rủi ro thì giải quyết như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng bảo hiểm hàng hải
790 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng bảo hiểm hàng hải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào