Hội viên có được phép ứng cử vào Ban Kiểm tra Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam hay không? Cơ quan lãnh đạo nào sẽ có thẩm quyền bổ nhiệm ủy viên Ban Kiểm tra?

Cho tôi hỏi hội viên Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam có được ứng cứ vào Ban Kiểm tra của Hôi hay không? Cơ quan lãnh đạo nào sẽ có thẩm quyền bộ nhiệm hội viên thành ủy viên Ban Kiểm tra Hội? Câu hỏi của anh Phước từ Hà Nội

Hội viên có được phép ứng cử vào Ban Kiểm tra Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam hay không?

Căn cứ Điều 9 Điều lệ Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 797/QĐ-BNV năm 2013 quy định về quyền của hội viên Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam như sau:

Quyền của hội viên
1. Được Hội bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật.
2. Được Hội cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội, được tham gia các hoạt động do Hội tổ chức.
3. Được tham gia thảo luận, quyết định các chủ trương công tác của Hội theo quy định của Hội; được kiến nghị, đề xuất ý kiến với cơ quan có thẩm quyền về những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.
4. Được dự Đại hội, ứng cử, đề cử, bầu cử các cơ quan, các chức danh lãnh đạo và Ban Kiểm tra Hội theo quy định của Hội.
5. Được giới thiệu hội viên mới.
6. Được Hội khen thưởng theo quy định của Hội.
7. Được cấp thẻ hội viên.
8. Được ra khỏi Hội khi xét thấy không thể tiếp tục là hội viên.
9. Hội viên liên kết, hội viên danh dự được hưởng các quyền như hội viên chính thức, trừ quyền biểu quyết các vấn đề của Hội và quyền ứng cử, đề cử, bầu cử Ban Lãnh đạo, Ban Kiểm tra Hội.

Theo quy định thì hội viên Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam sẽ được phép ứng cử,đề cử, bầu cử các cơ quan, các chức danh lãnh đạo và Ban Kiểm tra Hội theo quy định của Hội.

Tuy nhiên việc ứng cử chỉ áp dụng đối với hội viên chính thức không áp dụng đối với hội viên liên kết, hội viên danh dự.

Theo Điều 7 Điều lệ Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 797/QĐ-BNV năm 2013 quy định về các hội viên của Hội như sau:

(1) Hội viên chính thức: Công dân Việt Nam là doanh nhân tư nhân (trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn,... mà không thuộc các doanh nghiệp nhà nước), có đủ tiêu chuẩn quy định tại Khoản 2 Điều này, tán thành Điều lệ Hội, tự nguyện gia nhập Hội, có thể trở thành hội viên chính thức của Hội;

(2) Hội viên liên kết: Công dân Việt Nam chưa có đủ điều kiện là hội viên chính thức của Hội, có nguyện vọng, tự nguyện và tán thành Điều lệ của Hội, được Hội xem xét công nhận là hội viên liên kết của Hội;

(3) Hội viên danh dự: Công dân Việt Nam không có đủ điều kiện trở thành hội viên chính thức hoặc hội viên liên kết của Hội nhưng có uy tín, có kinh nghiệm và có công lao đối với sự phát triển của Hội, tán thành Điều lệ Hội được Ban Chấp hành Hội nhất trí mời làm hội viên danh dự của Hội.

Hội viên có được phép ứng cử vào Ban Kiểm tra Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam hay không?

Hội viên có được phép ứng cử vào Ban Kiểm tra Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam hay không? (Hình từ Internet)

Việc bầu ủy viên Ban Kiểm tra Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam sẽ do cơ quan lãnh đạo nào thực hiện?

Căn cứ Điều 14 Điều lệ Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 797/QĐ-BNV năm 2013 quy định về Ban Chấp hành Hội như sau:

Ban Chấp hành
...
2. Nhiệm vụ của Ban Chấp hành:
a) Tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội, Điều lệ Hội, lãnh đạo mọi hoạt động của Hội giữa hai kỳ Đại hội;
b) Chuẩn bị nội dung và quyết định triệu tập Đại hội;
c) Quyết định chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của Hội;
d) Quyết định cơ cấu tổ chức bộ máy của Hội, ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ; quy chế quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của Hội; quy chế quản lý, sử dụng con dấu của Hội; quy chế khen thưởng, kỷ luật và các quy định trong nội bộ Hội phù hợp với quy định của pháp luật và Điều lệ Hội;
đ) Bầu, miễn nhiệm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, ủy viên Ban Thường vụ, bầu bổ sung ủy viên Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra. Số lượng ủy viên Ban Chấp hành bầu bổ sung không được quá 1/3 (một phần ba) số lượng ủy viên Ban Chấp hành đã được Đại hội quyết định.
...

Theo đó, Ban Chấp hành Hội sẽ là cơ quan lãnh đạo có trách nhiệm bầu ra ủy viên Ban kiểm tra trong số các hội viên tham gia ứng cử.

Ban Kiểm tra sẽ có những nhiệm vụ và quyền hạn gì trong Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam?

Theo Điều 16 Điều lệ Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 797/QĐ-BNV năm 2013 thì Ban Kiểm tra Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam sẽ có một số nhiệm vụ và quyền hạn sau:

(1) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện Điều lệ Hội, nghị quyết Đại hội, nghị quyết, quyết định của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, các quy chế của Hội trong hoạt động của các tổ chức, đơn vị trực thuộc Hội, hội viên;

(2) Xem xét, giải quyết đơn, thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân và hội viên gửi đến Hội.

Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người điều hành trực tiếp mọi hoạt động Văn phòng Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam là ai theo quy định?
Pháp luật
Hội viên có được phép ứng cử vào Ban Kiểm tra Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam hay không? Cơ quan lãnh đạo nào sẽ có thẩm quyền bổ nhiệm ủy viên Ban Kiểm tra?
Pháp luật
Chủ tịch Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam do cơ quan lãnh đạo nào trong Hội bầu ra? Đối tượng nào được chọn làm Chủ tịch Hội?
Pháp luật
Ban Thường vụ Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam có thể yêu cầu tổ chức họp Ban chấp hành bất thường hay không?
Pháp luật
Ban Chấp hành Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam có thể giao Chủ tịch Hội chủ trì cuộc họp của Ban Chấp hành không?
Pháp luật
Có thể trở thành hội viên Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam khi chưa đáp ứng đủ các điều kiện của hội hay không?
Pháp luật
Hội viên Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam bị xóa tên khỏi Hội trong những trường hợp nào? Cơ quan lãnh đạo nào sẽ có thẩm quyền xóa tên hội viên?
Pháp luật
Hội viên liên kết của Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam là gì? Có thể công nhận hội viên liên kết là hội viên danh dự của Hội không?
Pháp luật
Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam có trụ sở đặt ở đâu? Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam chịu sự quản lý của cơ quan nào?
Pháp luật
Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam là gì? Tiêu chuẩn gia nhập Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam bao gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam
420 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào