Hội đồng quân nhân có mối quan hệ công tác với cơ quan chính trị như thế nào? Đối với ban chấp hành các tổ chức quần chúng cùng cấp, Hội đồng quân nhân có mối quan hệ gì?

Cho tôi hỏi, Hội đồng quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam có mối quan hệ công tác với cơ quan chính trị như thế nào? Đối với ban chấp hành các tổ chức quần chúng cùng cấp, Hội đồng quân nhân có mối quan hệ gì? Câu hỏi của chị Linh Giang ở Tp. Hồ Chí Minh.

Mối quan hệ công tác của Hội đồng quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam với cấp ủy, bí thư cấp ủy là mối quan hệ gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Thông tư 165/2018/TT-BQP quy định về mối quan hệ công tác của Hội đồng quân nhân như sau:

Mối quan hệ công tác của Hội đồng quân nhân
1. Quan hệ với cấp ủy, bí thư cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên là quan hệ phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy về tổ chức, hoạt động của Hội đồng quân nhân.
a) Hội đồng quân nhân phục tùng sự lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ và sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của bí thư cấp ủy (chi bộ), người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên.
b) Hội đồng quân nhân báo cáo, xin ý kiến của bí thư cấp ủy (chi bộ), người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên trực tiếp về các chương trình hành động, kế hoạch hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã được quy định.
c) Bí thư cấp ủy (chi bộ), người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và bồi dưỡng nội dung, hình thức, biện pháp hoạt động cho Hội đồng quân nhân; tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu, trả lời, giải quyết những kiến nghị của Hội đồng quân nhân; đảm bảo thời gian, kinh phí để Hội đồng quân nhân hoạt động.
...

Theo quy định trên, mối quan hệ công tác của Hội đồng quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam với cấp ủy, bí thư cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên là quan hệ phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy về tổ chức, hoạt động của Hội đồng quân nhân.

- Hội đồng quân nhân phục tùng sự lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ và sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của bí thư cấp ủy (chi bộ), người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên.

- Hội đồng quân nhân báo cáo, xin ý kiến của bí thư cấp ủy (chi bộ), người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên trực tiếp về các chương trình hành động, kế hoạch hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã được quy định.

- Bí thư cấp ủy (chi bộ), người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và bồi dưỡng nội dung, hình thức, biện pháp hoạt động cho Hội đồng quân nhân; tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu, trả lời, giải quyết những kiến nghị của Hội đồng quân nhân; đảm bảo thời gian, kinh phí để Hội đồng quân nhân hoạt động.

Quân nhân

Hội đồng quân nhân (hình từ Internet)

Hội đồng quân nhân có mối quan hệ công tác với cơ quan chính trị như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 10 Thông tư 165/2018/TT-BQP quy định về mối quan hệ công tác của Hội đồng quân nhân như sau:

Mối quan hệ công tác của Hội đồng quân nhân
...
2. Quan hệ với cơ quan chính trị là mối quan hệ chịu sự hướng dẫn, kiểm tra về tổ chức và hoạt động của Hội đồng quân nhân.
a) Hội đồng quân nhân chịu sự hướng dẫn về chuyên môn của cơ quan chính trị. Nơi không có cơ quan chính trị thì chịu sự hướng dẫn của bí thư cấp ủy (chi bộ) hoặc cơ quan chính trị cấp trên.
b) Cơ quan chính trị có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra Hội đồng quân nhân hoạt động theo nhiệm vụ, quyền hạn, nội dung, phương pháp, chế độ sinh hoạt đã được quy định. Thường xuyên bồi dưỡng, rút kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả tổ chức và hoạt động của Hội đồng quân nhân.

Theo quy định trên, quan hệ công tác với cơ quan chính trị là mối quan hệ chịu sự hướng dẫn, kiểm tra về tổ chức và hoạt động của Hội đồng quân nhân.

- Hội đồng quân nhân chịu sự hướng dẫn về chuyên môn của cơ quan chính trị. Nơi không có cơ quan chính trị thì chịu sự hướng dẫn của bí thư cấp ủy (chi bộ) hoặc cơ quan chính trị cấp trên.

- Cơ quan chính trị có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra Hội đồng quân nhân hoạt động theo nhiệm vụ, quyền hạn, nội dung, phương pháp, chế độ sinh hoạt đã được quy định. Thường xuyên bồi dưỡng, rút kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả tổ chức và hoạt động của Hội đồng quân nhân.

Đối với ban chấp hành các tổ chức quần chúng cùng cấp, Hội đồng quân nhân có mối quan hệ gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 10 Thông tư 165/2018/TT-BQP quy định về mối quan hệ công tác của Hội đồng quân nhân như sau:

Mối quan hệ công tác của Hội đồng quân nhân
...
3. Quan hệ với ban chấp hành các tổ chức quần chúng cùng cấp là quan hệ phối hợp hoạt động.
Hội đồng quân nhân phối hợp với ban chấp hành các tổ chức quần chúng trong cơ quan, đơn vị thực hiện dân chủ về quân sự - chuyên môn, chính trị, kinh tế - đời sống theo quy định tại Thông tư này.

Mối quan hệ công tác với ban chấp hành các tổ chức quần chúng cùng cấp là quan hệ phối hợp hoạt động.

Hội đồng quân nhân phối hợp với ban chấp hành các tổ chức quần chúng trong cơ quan, đơn vị thực hiện dân chủ về quân sự - chuyên môn, chính trị, kinh tế - đời sống theo quy định tại Thông tư này.

Hội đồng quân nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Định kỳ Hội đồng quân nhân họp mỗi tháng mấy lần? Hội đồng quân nhân tổ chức sinh hoạt tập thể quân nhân đột xuất khi nào?
Pháp luật
Đối tượng của hoạt động giám sát của Hội đồng quân nhân là ai? Nội dung giám sát của Hội đồng quân nhân gồm những gì?
Pháp luật
Hội đồng quân nhân thực hiện dân chủ về kinh tế đời sống như thế nào? Các biện pháp chung để thực hiện dân chủ về kinh tế đời sống của Hội đồng quân nhân?
Pháp luật
Hội đồng quân nhân thực hiện dân chủ về chính trị như thế nào? Để thực hiện dân chủ về chính trị cơ quan chính trị hướng dẫn Hội đồng quân nhân như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng quân nhân thực hiện dân chủ về quân sự chuyên môn như thế nào? Để thực hiện dân chủ về quân sự chuyên môn có những biện pháp chung nào?
Pháp luật
Hội đồng quân nhân có mối quan hệ công tác với cơ quan chính trị như thế nào? Đối với ban chấp hành các tổ chức quần chúng cùng cấp, Hội đồng quân nhân có mối quan hệ gì?
Pháp luật
Hội đồng quân nhân là gì? Hội đồng quân nhân được thành lập ở các cơ quan, đơn vị nào? Thành phần Hội đồng quân nhân bao gồm những ai?
Pháp luật
Để trở thành ủy viên Hội đồng quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng quân nhân
1,191 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng quân nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: