Xe hỏng do ngập hầm chung cư, chủ xe có được bồi thường thiệt hại? Ai phải chịu trách nhiệm bồi thường?

Xe bị hỏng do gửi trong hầm chung cư bị ngập nước thì có được bồi thường hay không? Ai phải bồi thường vậy? - Đây là câu hỏi của bạn Mạnh Hùng.

Các trường hợp gửi xe trong nhà chung cư?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 101 Luật Nhà ở 2014 quy định về chỗ để xe và việc xác định diện tích sử dụng căn hộ, diện tích khác trong nhà chung cư theo đó:

- Chỗ để xe đạp, xe dùng cho người khuyết tật, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thì thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư;

- Chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê; trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư

Theo đó, việc gửi, giữ xe tại nhà chung cư là việc xảy ra rất phổ biến và thường bao gồm các trường hợp gửi, giữ sau đây:

- Người mua, người thuê căn hộ, mua hoặc thuê mua chỗ để xe

- Người mua, người thuê căn hộ không mua hoặc thuê chỗ để xe mà gửi, giữ xe tại hầm chung cư

- Chung cư nhận giữ xe thu tiền của khách hàng

Ai chịu trách nhiệm bồi thường đối với xe trong hầm chung cư khi bị hỏng do ngập nước?

Để xác định trách nhiệm bồi thường đối với phương tiện gửi, giữ trong hầm chung cư bị hỏng do ngập nước cần phải căn cứ vào các trường hợp gửi giữ như sau:

- Khi chủ xe mua, thuê chỗ để xe

Trong trường hợp chủ xe mua, thuê chỗ để xe thì chỗ để xe sẽ thuộc sở hữu của người này. Trong trường hợp chủ xe gửi xe trong hầm gửi xe mà không có biện pháp bảo hộ mà để nước ngập gây hỏng xe thì trách nhiệm thuộc hoàn toàn về chủ xe.

Trong trường hợp chủ xe mua bảo hiểm xe thì công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn.

- Khi chỉ gửi xe tại hầm chung cư

Trong trường hợp chủ chung cư không mua, thuê chỗ gửi xe thì chỗ gửi xe sẽ thuộc sở hữu của chủ đầu tư. Trong trường hợp chủ xe gửi xe trong hầm chung cư mà chủ đầu tư có thu phí thì sẽ phát sinh hợp đồng gửi giữ tài sản theo quy định tại Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

Hợp đồng gửi giữ tài sản
Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Theo đó, trong trường hợp hai bên phát sinh hợp đồng gửi giữ tài sản thì bên giữ xe sẽ là bên nhận gửi tài sản và chủ xe sẽ là bên gửi tài sản. Do đó, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 556 Bộ Luật Dân sự 2015 thì chủ xe có quyền yêu cầu bên trông xe trong hầm chung cư phải bồi thường thiệt hại nếu làm hư hỏng tài sản trừ trường hợp bất khả kháng.

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ như sau:

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ
Trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Theo đó, trong trường hợp thiệt hại về xe do vi phạm nghĩa vụ của một bên thì phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Như vậy, trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp này được xác định như sau:

-Trong trường hợp mưa bảo đã được cảnh báo trước và việc ngập nước hầm gửi xe đã được dự đoán xe sẽ xảy ra nhưng người trông giữ xe không thực hiện các biện pháp bảo vệ xe được gửi trong hầm thì người gửi xe sẽ là chủ thể chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại

-Trong trường hợp việc hầm bị ngập nước là yếu tố bất ngờ, không thể lường trước được và người trông xe đã thực hiện hết các biện pháp có thể nhưng hầm vẫn bị ngập và gây hỏng xe thì người trông xe không phải bồi thường thiệt hại.

Xe hỏng do ngập hầm chung cư? Có được bồi thường hay không và chủ thể nào có trách nhiệm bồi thường?

Xe hỏng do ngập hầm chung cư, chủ xe có được bồi thường thiệt hại? Ai phải chịu trách nhiệm bồi thường? (Hình từ internet)

Mức bồi thường thiệt hại khi bị hỏng xe do ngập hầm chung cư?

Căn cứ theo quy định Điều 361 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ như sau:

Thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ
1. Thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ bao gồm thiệt hại về vật chất và thiệt hại về tinh thần.
2. Thiệt hại về vật chất là tổn thất vật chất thực tế xác định được, bao gồm tổn thất về tài sản, chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế, khắc phục thiệt hại, thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút.
3. Thiệt hại về tinh thần là tổn thất về tinh thần do bị xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín và các lợi ích nhân thân khác của một chủ thể.

Theo đó, các mức bồi thường khi xe bị hỏng do ngập hầm chung cư sẽ bao gồm:

- Chi phí sửa xe bị hỏng

-Thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút do xe bị hỏng (chủ phương tiện có thể là tài xê xe ôm, shipper,…)

Mức bồi thường cụ thể sẽ do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được sẽ căn cứ vào tình trạng và mức chi phí sửa xe.

Như vậy, trên đây là trách nhiệm và mức bồi thường khi xe gửi, giữ trong hầm chung cư bị hỏng do ngập nước.

Bồi thường thiệt hại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quán ăn đã có thông báo tự bảo quản phương tiện cá nhân nhưng xảy ra mất xe thì quán có phải bồi thường hay không? Quán ăn có trách nhiệm phải trông giữ xe cho khách hay không?
Pháp luật
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi người vận chuyển làm hư hỏng hàng hoá của hành khách bằng đường hàng không như thế nào?
Pháp luật
Vịt vàng khổng lồ bị gió cuốn bay ra đường nếu gây ra thiệt hại thì trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?
Pháp luật
Doanh nghiệp xử lý bồi thường thiệt hại đối với người lao động làm hư hỏng dụng cụ không đúng thời hiệu theo quy định bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Trụ đèn chiếu sáng trên cầu vượt rơi trúng người đi đường thì ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường?
Pháp luật
Chủ xe có được bồi thường thiệt hại khi bãi tạm giữ xe để xử lý vi phạm của công an bốc cháy hay không?
Pháp luật
Quyết định xử lý bồi thường thiệt hại đối với người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của doanh nghiệp phải được ban hành trong thời gian nào?
Pháp luật
Không quy định cụ thể trường hợp phải bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị trong nội quy lao động doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro pháp lý nào?
Pháp luật
Bên bị vi phạm có được yêu cầu bồi thường thiệt hại trong thời gian áp dụng chế tài buộc thực hiện đúng hợp đồng thương mại?
Pháp luật
Bưu gửi bị mất thì bồi thường như thế nào? Trường hợp tìm lại được bưu gửi đã mất thì có phải trả lại tiền bồi thường không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bồi thường thiệt hại
1,603 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bồi thường thiệt hại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào