Vì sao Nghị định 178 và 67 giảm tính nhân văn, hiệu quả? Việc bố trí cán bộ, không chuyên trách, sử dụng biên chế cấp tỉnh, xã khó khăn ra sao?

Vì sao Nghị định 178 và 67 giảm tính nhân văn, hiệu quả? Việc bố trí cán bộ, không chuyên trách, sử dụng biên chế cấp tỉnh, xã khó khăn ra sao?

Vì sao Nghị định 178 và 67 giảm tính nhân văn, hiệu quả?

Nghị định 178/2024/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2025/NĐ-CP quy định về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Việc "Vì sao Nghị định 178 và 67 giảm tính nhân văn, hiệu quả?" nêu rõ tại tiểu mục 3.2 Mục 3 Phần I Báo cáo 457-BC/BTCTW năm 2025 ban hành kèm theo Kết luận 186-KL/TW năm 2025, cụ thể như sau:

3.2. Một số khó khăn, hạn chế
Bên cạnh các kết quả đạt được, quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế sau:
...
Có một số cán bộ, công chức, viên chức né tránh công việc; thậm chí có bộ phận lợi dụng chính sách để xin nghỉ hưu trước tuổi, làm giảm hiệu quả, tính nhân văn của Nghị định 178/2024/NĐ-CPNghị định 67/2025/NĐ-CP.

Như vậy, việc Nghị định 178/2024/NĐ-CPNghị định 67/2025/NĐ-CP. giảm tính nhân văn, hiệu quả bởi:

- Có một số cán bộ, công chức, viên chức né tránh công việc;

- Thậm chí có bộ phận lợi dụng chính sách để xin nghi hưu trước tuổi.

Trên đây là lý do "Vì sao Nghị định 178 và 67 giảm tính nhân văn, hiệu quả?".

Vì sao Nghị định 178 và 67 giảm tính nhân văn, hiệu quả? Việc bố trí cán bộ, không chuyên trách, sử dụng biên chế cấp tỉnh, xã khó khăn ra sao?

Vì sao Nghị định 178 và 67 giảm tính nhân văn, hiệu quả? Việc bố trí cán bộ, không chuyên trách, sử dụng biên chế cấp tỉnh, xã khó khăn ra sao? (Hình từ Internet)

Việc bố trí cán bộ, không chuyên trách, sử dụng biên chế cấp tỉnh, xã khó khăn ra sao?

Việc bố trí cán bộ, không chuyên trách, sử dụng biên chế cấp tỉnh, xã khó khăn nêu rõ tại tiểu mục 3.2 Mục 3 Phần I Báo cáo 457-BC/BTCTW năm 2025 ban hành kèm theo Kết luận 186-KL/TW năm 2025, cụ thể như sau:

Việc bố trí cán bộ, sử dụng biên chế tại một số tỉnh, thành còn bất cập; biên chế cấp xã ở nhiều địa phương chưa phù hợp.

Còn thiếu cán bộ có chuyên môn, đáp ứng yêu cầu trong một số lĩnh vực như: khoa học công nghệ, địa chính, tài chính, xây dựng, giao thông, y tế, giáo dục... do đội ngũ cán bộ chuyên môn cấp huyện không đủ phân về các xã, phường mới (*).

(*). Các tỉnh, thành phố: Cao Bằng, Phú Thọ, Thái Nguyên, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Hải Phòng, Khánh Hoà, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh....

Khối lượng công việc ở cấp xã sau sáp nhập tăng cao (có 1.065 nhiệm vụ của cấp huyện (cũ) được chuyển về cấp xã); nhiều nội dung mới, liên quan tới phân cấp, phân quyền (quy định mới) cũng là áp lực lớn trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện; một bộ phận cán bộ (chủ yếu cán bộ cấp xã cũ) năng lực không đáp ứng được yêu cầu.

Có một số cán bộ, công chức, viên chức né tránh công việc; thậm chí có bộ phận lợi dụng chính sách để xin nghi hưu trước tuổi, làm giảm hiệu quả, tính nhân văn của Nghị định 178/2024/NĐ-CPNghị định 67/2025/NĐ-CP.

Một số địa phương gặp khó khăn trong việc bố trí cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã (**).

(**). Lâm Đồng, Vĩnh Long, Quảng Ngãi, Cần Thơ,...

Việc sắp xếp, bố trí cán bộ đối với một số chức danh cấp phó của Hội liên hiệp phụ nữ cấp tỉnh, cấp xã chưa thống nhất, đồng bộ giữa các địa phương (***).

(***). Có nơi bố trí Chủ tịch Hội LHPN cấp tỉnh kiểm Trưởng Ban công tác Phụ nữ, có nơi bố trí Phó Chủ tịch Hội LHPN cấp tinh là Phó trưởng Ban Công tác Phụ nữ, các Trưởng, phó ban thuộc Hội LHPN cấp tỉnh sau sắp xếp thành công chức; có nơi vận động Phó Chủ tịch Hội LHPN cấp xã nghỉ chế độ theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP.

Cá biệt, có một số ít cơ quan, đơn vị, địa phương sau sáp nhập xuất hiện tình trạng chia rẽ, mâu thuẫn nội bộ, người đứng đầu chưa nắm được các vấn đề phát sinh trong nội bộ.

Xem chi tiết TẢI VỀ Báo cáo 457-BC/BTCTW năm 2025 ban hành kèm theo Kết luận 186-KL/TW năm 2025.

Nghị định 154 và 178 khác nhau như thế nào?

- Nghị định 178/2024/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2025/NĐ-CP quy định về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

- Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế.

Xem chi tiết: Nghị định 154/2025/NĐ-CPNghị định 178/2024/NĐ-CP khác nhau cơ bản như thế nào >> TẠI ĐÂY

Sắp xếp tổ chức bộ máy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Toàn văn Kết luận 205-KL/TW giải pháp đột phá trong tuyển dụng, bố trí, sử dụng, đãi ngộ cán bộ thế nào?
Pháp luật
Toàn văn Công văn 9734/BNV-VP tuyển dụng, bố trí lại với trường hợp đã giải quyết chế độ Nghị định 178, 67?
Pháp luật
Toàn văn Công văn 9795/BNV-TCBC chi trả chế độ Nghị quyết 07/2025/NQ-CP muộn nhất là ngày 01/11/2025?
Pháp luật
Đối tượng nào được hưởng chính sách hỗ trợ cho cán bộ tỉnh Hưng Yên sau sáp nhập? Mức hỗ trợ và thời điểm áp dụng chính sách hỗ trợ như thế nào?
Pháp luật
Cán bộ, CCVC tỉnh Đồng Tháp sau sáp nhập được hỗ trợ tiền đi lại, lưu trú sau khi sắp xếp đơn vị hành chính?
Pháp luật
Hỗ trợ tiền lưu trú, đi lại cho CBCCVC tỉnh Tuyên Quang thay đổi địa điểm công tác sau sáp nhập?
Pháp luật
CBCCVC tỉnh Phú Thọ sau sáp nhập được hỗ trợ mức kinh phí bao nhiêu do di chuyển địa điểm làm việc?
Pháp luật
Công văn 43-CV/BTCTU hướng dẫn xác định đối tượng hưởng chính sách Nghị quyết 07/2025/NQ-CP ra sao?
Công văn 4982/VKSTC-V15 năm 2025 hướng dẫn chính sách, chế độ đối với công chức, viên chức, người lao động theo Nghị quyết 07/2025/NQ-CP
Toàn văn Công văn 4982/VKSTC-V15 về chính sách, chế độ với công chức, viên chức, người lao động theo Nghị quyết 07/2025/NQ-CP?
Pháp luật
Toàn văn Công văn 9797-CV/BTCTW 2025 hỏa tốc về bố trí cán bộ công chức cấp xã và hoàn thành chi trả chế độ Nghị định 178 ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
169 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN

XEM NHIỀU NHẤT
Pháp luật
Toàn văn Thông tư 99/2025/TT-BTC chế độ kế toán doanh nghiệp thay thế Thông tư 200 từ 01/01/2026 ra sao?
Pháp luật
Giải thể chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai: Bố trí cán bộ chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cũ ra sao? Định hướng giải thể?
Pháp luật
Tổng hợp điểm mới Thông tư 99/2025/TT-BTC chế độ kế toán doanh nghiệp thay thế Thông tư 200/2014/TT-BTC ra sao?
Pháp luật
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sau sáp nhập: Kết thúc hoạt động của các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (đề xuất)?
Pháp luật
Nhân sự tham gia Bộ Chính Trị khóa 14, Ban Bí thư khóa 14, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 14 phải thế nào theo BTGDVTW?
Pháp luật
Toàn văn Nghị định 283/2025/NĐ-CP tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thế nào?
Pháp luật
Toàn văn Hướng dẫn 42-HD/BTCTW thực hiện Chỉ thị 50-CT/TW về sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới?
Pháp luật
Toàn bộ bảng lương mới 2026 của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng khi lương cơ sở tăng dự kiến 2026 đúng không?
Pháp luật
Sắp xếp chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai mới nhất: Lý do chuyển chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về xã ra sao?
Pháp luật
Toàn văn Nghị định 293/2025/NĐ-CP tăng mức lương tối thiểu vùng từ 2026 thay thế Nghị định 74/2024 ra sao?

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Tư vấn pháp luật mới nhất
Hỗ trợ pháp luật mới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP.HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào