Thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch ly hôn đã thực hiện ở nước ngoài tại UBND cấp huyện được thực hiện như thế nào?

Cho hỏi thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch ly hôn đã thực hiện ở nước ngoài tại UBND cấp huyện được thực hiện như thế nào? - Câu hỏi của anh Tiến tại Hà Giang.

Muốn ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn, hủy hôn đã thực hiện ở nước ngoài thì đến Ủy ban nhân dân nào?

Căn cứ Điều 48 Luật Hộ tịch 2014 có quy định như sau:

Thẩm quyền ghi vào Sổ hộ tịch việc hộ tịch của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam ghi vào Sổ hộ tịch việc khai sinh; kết hôn; giám hộ; nhận cha, mẹ, con; xác định cha, mẹ, con; nuôi con nuôi; thay đổi hộ tịch đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cá nhân đã đăng ký kết hôn hoặc ghi chú việc kết hôn trước đây ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn, hủy việc kết hôn của cá nhân đã thực hiện ở nước ngoài.
3. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người có trách nhiệm khai tử theo quy định tại khoản 1 Điều 33 của Luật này ghi vào Sổ hộ tịch việc khai tử đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

Theo đó, khi muốn ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn, hủy hôn đã thực hiện ở nước ngoài công dân có thể đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cá nhân đã đăng ký kết hôn hoặc ghi chú việc kết hôn trước đây ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn, hủy việc kết hôn của cá nhân đã thực hiện ở nước ngoài.

Thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch ly hôn đã thực hiện tại nước ngoài tại UBND cấp huyện được thực hiện như thế nào?

Thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch ly hôn đã thực hiện ở nước ngoài tại UBND cấp huyện được thực hiện như thế nào?

Thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch ly hôn đã thực hiện tại nước ngoài tại UBND cấp huyện được thực hiện như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 10 Mục B Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2228/QĐ-BTP năm 2022 thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn tại nước ngoài tại UBND cấp huyện được thực hiện như sau:

Bước 1: Người có yêu cầu nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền:

Người có yêu cầu ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn, hủy việc kết hôn đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài nộp hồ sơ ghi chú ly hôn tại Bộ phận một cửa/Trung tâm hành chính công của UBND cấp huyện có thẩm quyền; nộp lệ phí nếu thuộc trường hợp phải nộp lệ phí ghi chú ly hôn, nộp phí cấp bản sao Trích lục ghi chú ly hôn nếu có yêu cầu cấp bản sao Trích lục ghi chú ly hôn.

Bước 2: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ:

Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ, có Phiếu hẹn, trả kết quả cho người có yêu cầu

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì có thông báo cho người yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung để người có yêu cầu bổ sung, hoàn thiện.

Trường hợp người có yêu cầu ghi chú kết hôn không bổ sung, hoàn thiện được hồ sơ thì báo cáo Trưởng bộ phận một cửa có thông báo từ chối giải quyết yêu cầu ghi chú ly hôn.

Bước 3: Công chức làm công tác hộ tịch thẩm tra hồ sơ

Trường hợp hồ sơ cần bổ sung, hoàn thiện hoặc không đủ điều kiện giải quyết, phải từ chối thì gửi thông báo về tình trạng hồ sơ tới Bộ phận một cửa để thông báo cho người nộp hồ sơ – thực hiện lại bước 2

Trường hợp cần phải kiểm tra, xác minh làm rõ hoặc do nguyên nhân khác mà không thể trả kết quả đúng thời gian đã hẹn thì công chức làm công tác hộ tịch lập Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả

Nếu thấy yêu cầu ghi chú ly hôn là phù hợp quy định pháp luật, việc ly hôn, hủy việc kết hôn không thuộc trường hợp có đơn yêu cầu thi hành tại Việt Nam hoặc có đơn yêu cầu không công nhận tại Việt Nam được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp,

Công chức làm công tác hộ tịch thực hiện việc ghi vào Sổ ghi chú ly hôn, cập nhật thông tin ghi chú ly hôn trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung.

Bước 4: Trả kết quả

Công chức làm công tác hộ tịch in Trích lục ghi chú ly hôn, trình Lãnh đạo UBND ký, chuyển Bộ phận một cửa để trả kết quả cho người có yêu cầu.

Bước 5: Công dân kiểm tra thông tin và nhận kết quả:

Người có yêu cầu ghi chú ly hôn kiểm tra thông tin trên Trích lục ghi chú ly hôn, trong Sổ ghi chú ly hôn và ký Sổ ghi chú ly hôn.

Người có yêu cầu ghi chú ly hôn được nhận kết quả theo một trong các phương thức sau đây:

- Nhận bản điện tử Trích lục ghi chú ly hôn gửi qua thư điện tử, Kho quản lý dữ liệu điện tử của cá nhân đó;

- Nhận bản điện tử Trích lục ghi chú ly hôn gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin;

- Nhận kết quả là Trích lục ghi chú ly hôn thông qua hệ thống bưu chính;

- Nhận kết quả là Trích lục ghi chú ly hôn tại cơ quan đăng ký hộ tịch.

Hồ sơ khi muốn yêu cầu ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn đã thực hiện ở nước ngoài gồm những gì?

Căn cứ tiểu mục 10 Mục B Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 2228/QĐ-BTP năm 2022 quy định khi muốn yêu cầu ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn đã thực hiện ở nước ngoài cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

Tờ khai ghi chú ly hôn theo mẫu

Người có yêu cầu ghi chú ly hôn thực hiện việc nộp/xuất trình các giấy tờ sau:

* Giấy tờ phải nộp:

- Bản sao Bản án, quyết định ly hôn, hủy kết hôn, văn bản thỏa thuận ly hôn hoặc giấy tờ khác công nhận việc ly hôn do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp đã có hiệu lực pháp luật;

- Văn bản ủy quyền (được chứng thực) theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc ghi chú ly hôn. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.

* Giấy tờ phải xuất trình:

- Hộ chiếu hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu ghi chú ly hôn. Trường hợp các thông tin cá nhân trong các giấy tờ này đã có trong CSDLQGVDC, CSDLHTĐT, được hệ thống điền tự động thì không phải xuất trình (theo hình thức trực tiếp) hoặc tải lên (theo hình thức trực tuyến);

- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền trong trường hợp công dân Việt Nam từ nước ngoài về thường trú tại Việt Nam có yêu cầu ghi chú ly hôn, công dân Việt Nam không thường trú tại Việt Nam yêu cầu ghi chú ly hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú trước khi xuất cảnh. Trường hợp các thông tin về giấy tờ chứng minh nơi cư trú đã có trong CSDLQGVDC, được điền tự động thì không phải xuất trình (theo hình thức trực tiếp) hoặc tải lên (theo hình thức trực tuyến).

Trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực các giấy tờ phải xuất trình nêu trên.

Sổ hộ tịch Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Sổ hộ tịch
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy định pháp luật về thời gian lưu trữ Sổ hộ tịch? Khi ghi Sổ hộ tịch, giấy tờ hộ tịch mà sai sót thì sửa chữa như thế nào?
Pháp luật
Sổ hộ tịch, hồ sơ đăng ký hộ tịch được lưu trữ bao lâu? Cách ghi Sổ hộ tịch, giấy tờ hộ tịch được quy định như thế nào?
Công dân Việt Nam đã kết hôn ở nước ngoài nhưng về Việt Nam bị từ chối ghi vào Sổ hộ tịch việc kết hôn trong trường hợp nào?
Trường hợp nào Công dân Việt Nam đã kết hôn ở nước ngoài nhưng về Việt Nam bị từ chối ghi vào Sổ hộ tịch việc kết hôn?
Pháp luật
Hồ sơ ghi vào sổ hộ tịch việc kết hôn, việc ly hôn bao gồm những nội dung gì? Thời hạn giải quyết việc ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn là bao lâu?
Pháp luật
Thống kê số liệu đăng ký hộ tịch, quản lý Sổ hộ tịch được quy định như thế nào? Sao lưu, phục hồi, bảo đảm an toàn Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch ly hôn đã thực hiện ở nước ngoài tại UBND cấp huyện được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch việc kết hôn thực hiện ở nước ngoài bằng hình thức online được quy định như thế nào?
Pháp luật
Ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn của công dân Việt Nam thực hiện ở nước ngoài được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Trình tự, hồ sơ khi thực hiện thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch việc kết hôn ở nước ngoài tại UBND cấp huyện được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thực hiện sửa chữa sai sót khi ghi Sổ hộ tịch, giấy tờ hộ tịch như thế nào? Cơ quan nào có trách nhiệm lưu trữ Sổ hộ tịch?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sổ hộ tịch
1,000 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sổ hộ tịch
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào